SEA Games 31 và kỳ tích điền kinh Việt Nam

Hoàng Nam 20/05/2022 09:15

Giành 3 HCV trong 4 nội dung cuối cùng của môn thi, đội tuyển điền kinh Việt Nam khép lại kỳ SEA Games thành công nhất lịch sử với 22 HCV, khẳng định vị thế số 1 Đông Nam Á.

Hoàng Nguyên Thanh mang về chiếc HCV đầu tiên cho marathon nam Việt Nam.

Sáng 19/5, nội dung khắc nghiệt nhất của môn điền kinh - marathon bắt đầu thi đấu. Do marathon là cự ly thi đấu khốc liệt nhất của môn điền kinh với đường dài 42,195km, nên BTC đại hội đã cho các VĐV tranh tài từ lúc 5h00 sáng, nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của thời tiết.

Trên đường chạy, Hoàng Nguyên Thanh của Việt Nam đã bỏ xa các đối thủ để về đích đầu tiên với thành tích 2 giờ, 25 phút 7 giây 84. Đây là chiếc HCV đầu tiên của marathon nam Việt Nam tại đấu trường SEA Games. Thành tích tốt nhất trước đó của marathon Việt Nam chính là chiếc HCB của Nguyễn Chí Đông tại SEA Games 2003, cũng trên sân nhà.

Sinh năm 1995, Hoàng Nguyên Thanh bén duyên với bộ môn điền kinh từ nhỏ và đã chơi đỉnh cao từ rất lâu và đoạt HCĐ SEA Games nội dung marathon (42,195km) từ năm 2015.

Đam mê, khổ luyện và tố chất đáng kinh ngạc của Hoàng Nguyên Thanh với cự ly khắc nghiệt bậc nhất thể thao là marathon đã giúp anh mau chóng lấy lại đẳng cấp vốn có sau thời gian chấn thương. Và 2 năm chuẩn bị cho mục tiêu “săn” HCV SEA Games 31, cái tên Hoàng Nguyên Thanh đã đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam.

“Tôi quá hạnh phúc khi trở thành VĐV đầu tiên đoạt HCV SEA Games cho marathon nam Việt Nam. Ước mơ của tôi là được có mặt tại Đại hội thể thao lớn nhất châu Á - Asian Games và tôi sẽ tập luyện nỗ lực cho mục tiêu ấy”- Nguyên Thanh chia sẻ.

Ngay sau tấm HCV của Nguyên Thanh thì tới lượt Võ Xuân Vĩnh giành chiến thắng ở đường đua 20 km đi bộ nam. Một VĐV khác của Việt Nam là Nguyễn Thanh Ngưng về thứ 3 và giành HCĐ. Tại SEA Games 30, Xuân Vĩnh về nhì ở nội dung này và sau 3 năm, anh đã đổi được màu cho tấm huy chương.

Sau khi Võ Xuân Vĩnh giành HCV 20 km đi bộ nam, đến lượt Nguyễn Thị Thanh Phúc giành HCV đi bộ 20km của nữ. Thanh Phúc xuất sắc về nhất để mang về tấm HCV thứ 2 ở nội dung đi bộ trong sáng 19/5.

Trước đó, những tấm HCV ở các nội dung được dự báo đầy khó khăn cũng đã được các chân chạy của điền kinh Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nguyễn Thị Oanh chính là ngôi sao sáng nhất ở giải đấu năm nay khi giành HCV ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật dành cho nữ, sau khi cán đích đầu tiên với thời gian 9 phút 52 giây 46 và hoàn thành hat-trick HCV, đồng thời chính thức phá kỷ lục SEA Games.

Một trong những chiếc huy chương ấn tượng của điền kinh Việt Nam và được nhiều người ví như huy chương “kim cương” chính là HCV của Nguyễn Linh Na ở nội dung 7 môn phối hợp nữ - một trong số các nội dung khốc liệt nhất của môn điền kinh. Đây có thể coi là một trong những bất ngờ lớn nhất tại SEA Games 31. Với 5.415 điểm, cô gái 25 tuổi người dân tộc Mường Nguyễn Linh Na đã mang đến điều kỳ diệu khi đoạt Games sau 17 năm chờ đợi, đồng thời phá luôn kỷ lục quốc gia ở nội dung này (5.350 điểm - VĐV Nguyễn Thị Thu Cúc xác lập).

Những cô gái vàng của điền kinh Việt Nam còn có Nguyễn Thị Huyền và Quách Thị Lan. Nguyễn Thị Huyền đã bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng nội dung 400m nữ của mình. Trong khi đó, Quách Thị Lan đã có tấm huy chương vàng cá nhân đầu tiên tại SEA Games với nội dung 400m rào. Như vậy, phải mất gần 10 năm, Quách Thị Lan mới thực hiện được ước mơ có tấm HCV cá nhân đầu tiên dành riêng cho mình ở đấu trường SEA Games.

Tại SEA Games 30, điền kinh Việt Nam giành 16 HCV, đứng số 1 Đông Nam Á, bỏ xa Thái Lan với 12 HCV. Nhưng tại kỳ SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà, đội tuyển điền kinh Việt Nam còn làm được nhiều hơn so với kỳ vọng.

Với 3 HCV giành được trong ngày thi đấu cuối cùng (19/5) của môn điền kinh, các VĐV Việt Nam đã mang về 22 HCV vượt xa chỉ tiêu ban đầu (16-18 HCV) và có lời khẳng định mạnh mẽ về vị trí số 1 Đông Nam Á của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games 31 và kỳ tích điền kinh Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO