SEA Games 32: Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam xếp vị trí thứ 2 toàn đoàn

G.Bảo 09/05/2023 17:01

Ngày 9/5, theo tin từ Tổng cục Thể dục Thể thao, hành trình thi đấu của đội tuyển Kun Bokator Việt Nam tại SEA Games 32 đã khép lại với 6 HCV, 3 HCĐ trong tổng số 9 nội dung thi đấu. Thành tích này cũng giúp đội tuyển Kun Bokator Việt Nam xếp vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng toàn đoàn, chỉ sau nước chủ nhà Campuchia.

SEA Games 32 là kỳ SEA Games đầu tiên môn võ Kun Bokator (Võ cổ truyền của Campuchia) được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của Đại hội.

Phạm Thị Phượng giành HCV đầu tiên cho Việt Nam ở môn Kun Bokator. Ảnh: TTXVN.

Môn võ Kun Bokator có luật thi đấu mang đặc trưng riêng. Khi lên sàn đấu, VĐV đeo găng hở ngón tương tự găng võ thuật tự do (MMA), đeo mũ - giáp - bọc ống chân, bọc cùi chỏ. Ngoài ra, các võ sĩ mặc quần ngắn thi đấu đặc trưng, kèm khố truyền thống của người Campuchia. Một trận đấu của môn Kun Bokator diễn ra trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút, thời gian nghỉ là 1 phút giữa các hiệp.

Tại SEA Games 32, môn võ Kun Bokator được tổ chức với 16 nội dung thi đấu đối kháng đồng đội, 7 nội dung biểu diễn cá nhân, đồng đội và 9 nội dung thi đấu đối kháng cá nhân. Có 6 quốc gia đăng ký tranh tài ở môn Kun Bokator, gồm: chủ nhà Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam mới được thành lập từ tháng 3/2023 với 3 HLV và 15 VĐV. Các VĐV được tuyển chọn đều là những gương mặt sáng giá trong làng võ cổ truyền Việt Nam (có sự tương đồng với Kun Bokator). Tại SEA Games 32, các võ sĩ Việt Nam tham gia tranh tài ở nội dung đối kháng cá nhân với 5 hạng cân dành cho nam (50kg, 55kg, 60kg, 65kg và 70kg) và 4 hạng cân dành cho nữ (45kg, 50kg, 55kg và 60kg).

Vượt qua các đối thủ ở vòng loại, 6 võ sĩ Kun Bokator bước vào tranh tài ở 6 nội dung chung kết trong ngày 8/5. Võ sĩ Phạm Thị Phượng chạm trán với võ sĩ nước chủ nhà Sreynith Leang trong trận chung kết hạng cân 45kg nữ. Cô thi đấu áp đảo ở hiệp 1 và hiệp 2, nhiều lần vật đối thủ xuống sàn. Dù Leang có những nỗ lực ở hiệp 3 nhưng vẫn không đủ để giữ tấm HCV ở lại Campuchia. Phạm Thị Phượng trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV ở môn Kun Bokator khi chiến thắng với tỷ số 2-1 trong trận chung kết.

Nguyễn Thị Thanh Tiền (giáp đỏ) giành HCV thứ 2 cho đội tuyển Kun Bokator Việt Nam tại SEA Games 32. Ảnh: Trang tin điện tử Tổng cục Thể dục Thể thao.

Tấm HCV thứ 2 của Kun Bokator Việt Nam tại SEA Games 32 thuộc về võ sĩ Nguyễn Thị Thanh Tiền ở hạng cân 50kg nữ. Đối mặt với võ sĩ người Philippies Alyssa Kylie Mahinay Mallari, VĐV quê Bình Định gặp nhiều khó khăn khi để thua điểm ngay trong hiệp 1.

Tuy nhiên, bằng quyết tâm cùng chiến thuật hợp lý, cô lấy lại thế trận, cân bằng điểm số trong 2 hiệp tiếp theo. Kết quả cân bằng của 2 võ sĩ khiến ban trọng tài quyết định trận đấu phải bước vào hiệp phụ. Bằng pha ra đòn chính xác trước, Thanh Tiền ghi bàn thắng vàng, giành chiến thắng cùng tấm HCV ngay trong lần đầu dự một kỳ SEA Games.

Nguyễn Thị Tuyết Mai (hạng cân 55kg nữ), Trần Võ Song Thương (hạng cân 60 kg nữ) và Huỳnh Văn Cường (hạng cân 65kg nam) cũng đều gây ấn tượng mạnh hơn khi hạ đối thủ bằng những pha đánh uy lực và những cú đá trời giáng, tiếp tục mang về thêm 3 HCV cho đội tuyển Kun Bokator Việt Nam.

Võ sĩ Ngô Đức Mạnh là VĐV cuối cùng của đội tuyển Kun Bokator Việt Nam thi đấu tại SEA Games 32. Bước vào chung kết hạng cân dưới 70kg nam trước đối thủ Damxoumphone Khieosavath (Lào), khi hiệp 3 chỉ còn khoảng 15 giây, Ngô Đức Mạnh tung cú đá đẹp mắt, trúng đầu đối thủ. Chung cuộc, Ngô Đức Mạnh giành chiến thắng knock-out, mang về HCV thứ 6 cho đội tuyển Kun Bokator Việt Nam.

Đáng chú ý cả 6 tấm HCV của đội tuyển Kun Bokator Việt Nam giành được đều đến từ các nội dung đối kháng. Tại SEA Games 32, Kun Bokator có tổng cộng 9 nội dung đối kháng cá nhân thì Việt Nam đều giành được huy chương, trong đó có tới 6 HCV, 3 HCĐ. Nếu như chỉ tính ở nội dung đối kháng, Việt Nam có thành tích ấn tượng hơn hẳn so với Campuchia.

Thành tích này cũng đưa Việt Nam vượt qua các quốc gia khác xếp ở vị trí thứ 2 toàn đoàn. Đoàn chủ nhà Campuchia giành ngôi vị Nhất toàn đoàn với 8 HCV, 7 HCB, 3 HCĐ, trong đó có 6 HCV tới từ các nội dung biểu diễn.

Ông Lưu Trọng Tuấn - phụ trách môn Võ cổ truyền, Tổng cục TDTT cho biết: Đây là lần đâu tiên đội tuyển Kun Bokator với xuất thân là các VĐV Võ cổ truyền Việt Nam được đại diện tham dự Đại hội thể thao khu vực. Đó là niềm vinh dự, tự hào nên toàn đội đã cố gắng thi đấu và góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc đến bạn bè trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games 32: Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam xếp vị trí thứ 2 toàn đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO