Seaprodex bị phong tỏa tài khoản liên quan vụ án Vũ Nhôm và 'đất vàng' Đồng Khởi

Văn Thanh 14/05/2023 21:11

Seaprodex bị phong tỏa các tài khoản tiền gửi tiết kiệm 206 tỷ đồng liên quan vụ Vũ Nhôm và "đất vàng" 2-4-6 Đồng Khởi.

Thông báo của
Công bố của Seaprodex về việc phong tỏa các tài khoản tiền gửi tiết kiệm theo yêu cầu của Cục Thi hành án Dân sự TP Hà Nội.

Mới đây, Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex, MCK: SEA, UPCoM) công bố thông tin nhận được văn bản của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) về việc phong tỏa các tài khoản tiền gửi tiết kiệm theo yêu cầu của Tổng cục Thi hành án dân sự, Cục Thi hành án Dân sự TP Hà Nội với tổng số tiền đề nghị phong tỏa hơn 267 tỷ đồng.

Các tài khoản của SEA bị ngân hàng phong tỏa vào ngày 10/5 với tổng số tiền là 206 tỷ đồng (do đã có 3 tài khoản tiền gửi đã tất toán).

Việc phong tỏa tài khoản ngân hàng nói trên liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm).

Trước đó, tại quyết định thi hành án chủ động của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội quyết định cho thi hành án đối với ông Phan Văn Anh Vũ, CTCP Xây dựng Bắc Nam, CTCP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong, Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam và Công ty TNHH I.V.C.

Trong đó, các khoản phải thi hành đối với SEA là buộc nộp số tiền 250 tỷ đồng tiền gốc và 18,4 tỷ đồng tiền lãi vay của CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 cho Cơ quan Thi hành án dân sự có thẩm quyền để đảm bảo cho việc thi hành hành đối với nghĩa vụ của pháp nhân, trách nhiệm dân sự của ông Phan Văn Anh Vũ trong vụ án này và các giao dịch khác có liên quan.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023, tính đến ngày 31/3/2023, tổng tài sản của SEA tăng nhẹ 2% lên 2.740 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt chỉ gần 46 tỷ đồng nhưng tiền gửi ngân hàng lên tới 639 tỷ đồng. Ngoài ra, SEA đang đầu tư 676 tỷ đồng vào liên doanh liên kết.

Nợ phải trả của công ty ở mức 593 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ vay tài chính gần 360 tỷ đồng, chủ yếu vay của CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 (249 tỷ đồng).

Số tiền gần 249 tỷ đồng mà SEA vay của CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 dùng để nộp tiền sử dụng đất của khu đất số 2-4-6 Đồng Khởi (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) với lãi suất 7%/năm. Tài sản đảm bảo của khoản vay này là 22 triệu cổ phiếu đang sở hữu tại Proconco.

Năm 2019, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định buộc SEA nộp số tiền 250 tỷ đồng gốc và 18,4 tỷ tiền lãi đã vay của Xây dựng Bắc Nam 79 cho cơ quan thi hành án.

Đến tháng 2/2020, Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội quyết định khấu từ tiền trong tài khoản của SEA để thi hành án.

SEA đã thông báo cho CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 trừ vào nợ gốc khoản vay theo quyết định nhưng Xây dựng Bắc Nam 79 không đồng ý.

Ngày 1/3/2023, Xây dựng Bắc Nam đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp tới các cơ quan chức năng về việc hủy bỏ quyết định buộc SEA nộp số tiền gốc, lãi đã vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Seaprodex bị phong tỏa tài khoản liên quan vụ án Vũ Nhôm và 'đất vàng' Đồng Khởi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO