Shark Hồng Anh vướng 'ồn ào' liên quan đến dự án 'đất vàng' D-Homme

Văn Thanh 11/10/2023 17:13

Phía XRV One LTD. cho biết, ông Đặng Hồng Anh không thực hiện thanh toán theo bảo lãnh cá nhân số tiền hơn 97,6 tỷ đồng liên quan đến thanh lý hợp đồng đặt cọc căn hộ dự án "đất vàng" D-Homme.

Ông Đặng Hồng Anh khi tham gia Shark Tank Việt Nam
Ông Đặng Hồng Anh khi tham gia Shark Tank Việt Nam. Nguồn: https://dhacorp.vn/

Mới đây, XRV One LTD. (XRV, có trụ sở tại Hồng Kông - Trung Quốc) đã có đơn khởi kiện gửi Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đối với ông Đặng Hồng Anh liên quan đến việc thanh toán theo bảo lãnh cá nhân.

Cụ thể, theo đơn của XRV, ông Hồng Anh là nhà đầu tư ở vị trí sở hữu cuối cùng của Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Minh Anh (Công ty Minh Anh), gián tiếp nắm giữ 100% phần vốn góp trong Minh Anh thông qua Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp).

Minh Anh là chủ đầu tư và là bên phát triển Dự án căn hộ chung cư thương mại và dịch vụ (tên thương mại: D-Homme) tại đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6, TP HCM.

Phía XRV cho biết, ngày 8/5/2023, đơn vị này cùng Minh Anh và ông Đặng Hồng Anh ký các thỏa thuận nhằm thanh lý 58 hợp đồng đặt cọc mà XRV và Minh Anh đã thực hiện vào ngày 1/4/2022 liên quan đến 58 căn hộ của dự án D-Homme (Thỏa thuận thanh lý) và thỏa thuận giải quyết ghi nhận số tiền hơn 97,6 tỷ đồng là khoản nợ mà Minh Anh phải trả cho XRV không muộn hơn ngày 30/6/2023 (thỏa thuận giải quyết).

Số tiền hơn 97,6 tỷ đồng bao gồm hơn 91,9 tỷ đồng tiền gốc mà XRV chuyển cho Minh Anh và 5,7 tỷ đồng tiền lãi tính từ ngày XRV chuyển tiền gốc cho đến ngày 30/6/2023.

Ông Hồng Anh là bên bảo lãnh cá nhân thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho XRV thay Minh Anh.

Tuy nhiên, đến hạn thanh toán, Minh Anh không có động thái nào liên quan đến khoản tiền phải trả cho XRV, do đó, XRV đã gửi yêu cầu ông Hồng Anh thực hiện nghĩa vụ theo như bảo lãnh cá nhân.

Sau nhiều lần trao đổi nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung, phía XRV đã tiến hành thủ tục trọng tài tại VIAC nhằm yêu cầu ông Đặng Hồng Anh phải chịu trách nhiệm thanh toán cho XRV số tiền gốc hơn 91,9 tỷ đồng, 13,85 tỷ đồng tiền lãi và hơn 2 tỷ đồng chi phí pháp lý mà XRV phải chịu liên quan đến vụ việc này.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Đặng Hồng Anh cho biết có biết thông tin việc XRV muốn khởi kiện và đang tiến hành xử lý. "Công ty này lần đầu tiên làm việc tại Việt Nam. Bây giờ muốn trả lại tiền cho phía công ty, tôi đang phải hỏi lại Ngân hàng Nhà nước để xin mua USD và làm quy trình để chuyển lại chứ công ty này không có tài khoản ở Việt Nam nên không thể chuyển được. Chắc tuần sau phía Ngân hàng Nhà nước có văn bản hướng dẫn trả lời thì chúng tôi sẽ mail báo lại cho bên đó quy trình.

Chúng tôi cũng muốn gặp phía công ty kia (Công ty XRV - PV) để giải quyết nhưng họ không chịu gặp. Còn nếu họ không hợp tác và muốn kiện ra toà thì cứ kiện thôi", ông Hồng Anh chia sẻ.

Theo tìm hiểu, Công ty Minh Anh được thành lập vào tháng 6/2016, có trụ sở chính tại Hoàng Văn Thụ, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM.

Minh Anh được biết đến là chủ đầu tư dự án D-Homme, dự án "đất vàng" tại trung tâm đường Hồng Bàng mà DHA Corp giới thiệu trên website.

Tháng 3/2017, Công ty Minh Anh tăng vốn đột biến từ 20 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng và đến tháng 4/2019 tăng lên 680 tỷ đồng.

Theo đăng ký thay đổi hồi tháng 9/2019, Chủ tịch công ty và cũng là chủ doanh nghiệp là ông Vũ Quốc Thái (SN 1989). Ông Vũ Quốc Thái còn được biết đến là Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp), doanh nghiệp vốn nghìn tỷ mà ông Đặng Hồng Anh đang là Chủ tịch.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2021, Minh Anh tiếp tục có sự thay đổi về đăng ký thông tin doanh nghiệp. Thời điểm này, phần chủ doanh nghiệp được để trống, ông Vũ Quốc Thái trở thành người được ủy quyền số vốn góp 680 tỷ đồng tại Minh Anh.

Tháng 10/2021, DHA Corp mang Giá trị phần vốn góp là 680 tỷ đồng tại Công ty Minh Anh (tương ứng 100% vốn Công ty Minh Anh) đem thế chấp tại ngân hàng.

Đến tháng 8/2022, Công ty Minh Anh mang Quyền tài sản phát sinh từ Dự án Khu chung cư kết hợp thương mại dịch vụ tại 765 và 751/8 Hồng Bàng (Dự án D-Homme) làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng.

Doanh nhân Đặng Hồng Anh, Chủ tịch DHA Corp, được biết đến là con trai của ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) và bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT TTC.

Ngoài ra, ông Hồng Anh còn được gọi bằng cái tên Shark Hồng Anh khi là một trong những giám khảo trẻ nhất trong Shark Tank Việt Nam mùa 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Shark Hồng Anh vướng 'ồn ào' liên quan đến dự án 'đất vàng' D-Homme

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO