Sức khỏe

Siết quản lý để tăng tính an toàn của mỹ phẩm

Đức Trân 22/04/2024 09:44

Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm nhằm nâng cao chất lượng mỹ phẩm sản xuất trong nước.

Nhu cầu làm đẹp, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người Việt có xu hướng gia tăng. Với dân số khoảng 100 triệu người, đứng thứ 12 trên thế giới về dân số, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng đối với các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm.

Dữ liệu thống kê số phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm được công bố tại Cục Quản lý Dược và các Sở Y tế, trong 8 năm từ 2015-2022, tổng số phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là 296.116 phiếu trong đó mỹ phẩm nhập khẩu chiếm 70% về số lượng.

Đưa ra đánh giá về ngành công nghiệp mỹ phẩm nước ta, TS Chu Quốc Thịnh - Trưởng phòng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nhận định, mặc dù rất nhiều tiềm năng, thế nhưng, ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Việt Nam vẫn là ngành công nghiệp non trẻ, nhiều hạn chế như quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ dây chuyền sản xuất chưa hiện đại. Đến nay, tổng số cơ sở sản xuất trong nước 965 cơ sở tuy nhiên chỉ 35 cơ sở sản xuất trong nước đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm của Asean. Các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 30% số lượng sản phẩm mỹ phẩm được công bố nên chỉ có thể trụ lại ở phân khúc giá rẻ.

Theo ông Thịnh, có nhiều nguyên nhân của tình trạng trên. Một trong số đó là làn sóng văn hóa, giới nghệ sĩ thần tượng và người nổi tiếng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng tiêu dùng. Điều này khiến cho thị hiếu tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam có chiều hướng thất thường.

Cùng với đó, với việc xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu mỹ phẩm mới, hoặc sự xuất hiện của các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt các sản phẩm này được kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng ngày càng khó khăn hơn trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn và chất lượng.

Hơn nữa, các xu hướng mới đang được đẩy mạnh bởi sự chú ý ngày càng tăng đối với các sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ. Khách hàng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm lành tính, không gây hại cho sức khỏe và môi trường.

Ông Thịnh nhận định, theo dự báo, năm 2024 và những năm tiếp theo thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, tính nền vững, đổi mới công nghệ và tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì sự linh hoạt, thay đổi phù hợp để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Nhằm tăng cường quản lý thị trường quản lý mỹ phẩm, ông Thịnh cho biết, Cục Quản lý Dược đang làm đầu mối phối hợp các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ Y tế xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm. Bộ hồ sơ đề xuất Nghị định các trong quá trình xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và dự kiến ban hành trong năm 2025.

Được biết, các nội dung chính sách dự kiến tại Nghị định này bao gồm 3 chính sách. Trong đó, tăng cường quy định về công bố sản phẩm mỹ phẩm để bảo đảm thống nhất trong việc xem xét công bố tính năng, công dụng sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với thông lệ quốc tế và Hiệp định hòa hợp mỹ phẩm ASEAN. Mục tiêu của chính sách: quy định chặt chẽ khâu tiền kiểm bằng việc quy định chặt chẽ hồ sơ công bố mỹ phẩm về tính năng, công dụng và quản lý cơ sở sản xuất tại nước ngoài.

Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm về quản lý mỹ phẩm phù hợp xu thế cách mạng 4.0 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về mỹ phẩm; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đồng thời bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó là nâng cao chất lượng mỹ phẩm sản xuất trong nước...

“Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào xây dựng nhà máy sản xuất mỹ phẩm tại Việt Nam và hướng đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế đối với các sản phẩm mỹ phẩm chất lượng cao và có nguồn gốc hữu cơ. Đó là lý do hiện nay rất nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm Việt ngày càng hướng tới tiêu chuẩn CGMP” - ông Thịnh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết quản lý để tăng tính an toàn của mỹ phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO