Xã hội

Siết sai phạm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

ĐOÀN XÁ 20/11/2023 08:58

Như tin đã đưa, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã có quyết định tước giấy phép kinh doanh của công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi), kể từ ngày 13/11. Cùng đó là hàng chục nhà xe có dấu hiệu vi phạm các quy định quản lý cũng bị tước giấy phép kinh doanh.

Đây là một trong những đợt xử lý vi phạm nghiêm minh và mạnh tay nhất trên địa bàn TPHCM. Mục đích và mục tiêu không gì khác nhằm làm trong sạch, minh bạch các hoạt động vận tải hành khách.

Thống kê của cơ quan chức năng, 9 tháng đầu năm 2023, đã phát hiện 10.081 trường hợp xe vi phạm các quy định quản lý tại TPHCM. Trong đó có sự mập mờ giữa các xe vận tải hành khách tuyến cố định và xe vận tải hành khách du lịch, khi các xe vận tải tuyến cố định phải đăng ký tại các bến xe, chịu sự quản lý chặt chẽ hơn, còn các xe du lịch lại thoải mái hơn.

Sự bất cập càng lớn khi TPHCM đưa vào sử dụng bến xe miền Đông mới. Do vị trí bến xe nằm quá xa trung tâm nên nhiều nhà xe không chịu vào bến và chấp nhận… vi phạm. Ngoài ra, một số nhà xe khách ở TPHCM cũng hoạt động theo hình thức “chân trong, chân ngoài”. Nghĩa là các nhà xe này cũng đăng ký hoạt động ở bến xe, có quầy bán vé để chạy tuyến cố định và có cả điểm bán vé bên ngoài và sử dụng xe trung chuyển. Tuy nhiên, các nhà xe này thường báo cáo số chuyến cố định ít hơn thực tế để né các quy định. Trong khi đó, với vai trò là hành khách, chỉ cần mua vé theo giá thỏa thuận và tới được địa điểm cần đến là dễ dàng chấp nhận, gần như không cần phân biệt đó là xe khách tuyến cố định hay xe khách du lịch. Tình trạng này rất phổ biến và nhiều nhà xe coi đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, hiện nay TPHCM đang kiên quyết không để các xe hoạt động sai mục đích như trên. Việc các xe chạy tuyến cố định bắt buộc phải đăng ký qua bến xe để lực lượng chức năng quản lý số chuyến, số hành khách…

Bên cạnh sự mập mờ từ các nhà xe, là việc dừng đậu đón trả khách ở các địa điểm không đúng quy định. Những tuyến đường thường xuyên có vi phạm về hoạt động này là quốc lộ 1A (đoạn qua quận 12, TP Thủ Đức), đường Võ Nguyên Giáp, Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) hay quốc lộ 1A, Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh)… Cụ thể, trong 10.084 lỗi vi phạm trong 9 tháng đầu năm 2023 thì có tới 78% số vụ việc là lỗi dừng đỗ không đúng quy định của các xe khách. Hậu quả của tình trạng này kéo theo rất nhiều hệ luỵ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong đó nổi bật là việc hình thành các “bến cóc” bởi khi thấy có thể dễ dàng dừng đón/trả khách ở các địa điểm dọc đường, nhà xe và hành khách sẽ tiếp tục vi phạm. Từ đó khiến cho tình trạng xe khách bỏ bến, tình trạng bến xe hoang vắng ngày một phức tạp hơn. Tương tự như việc siết các hoạt động xe du lịch chạy cố định (thanh tra, phạt hành chính, tước giấy phép hoạt động…), việc kiểm tra gắt gao, xử ly nghiêm các xe dừng đỗ sai quy định cũng được lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông TPHCM thực hiện đồng bộ. Có thể nói, đây là đợt phối hợp xử lý quyết liệt trên địa bàn TPHCM trong nhiều năm qua.

Mặc dù hầu hết các nhà xe ở TPHCM chưa bán vé tết cho hành khách nhưng việc siết chặt quản lý từ lực lượng chức năng được cho là sẽ mang lại môi trường hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trong sạch, minh bạch và giảm thiểu các tai nạn giao thông tiềm ẩn dịp cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết sai phạm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO