Quốc tế

Siêu bão Yagi ngấp nghé đảo Hải Nam (Trung Quốc)

Mai Phương (theo CNN) 06/09/2024 14:40

Một trong những cơn bão mạnh nhất năm nay - siêu bão Yagi sẽ đổ bộ vào đảo nghỉ dưỡng Hải Nam của Trung Quốc vào cuối ngày 6/9, sau khi các dải ngoài của nó tấn công Hồng Kông và một số vùng phía Nam Trung Quốc.

Với tốc độ gió duy trì tối đa là 240 km/giờ, siêu bão Yagi hiện tương đương với một cơn bão cấp 4. Cho đến nay, đây là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai trong năm 2024, chỉ bị lu mờ bởi cơn bão cấp 5 trên biển Đại Tây Dương mang tên Beryl.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng đại dương nóng lên do cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra đang khiến các cơn bão mạnh lên nhanh hơn. Chỉ hai ngày trước, Yagi là một cơn bão nhiệt đới với sức gió tối đa là 90 km/giờ, nhưng nó đã nhanh chóng mạnh lên trên vùng biển ấm của Biển Đông.

Dự kiến, cơn bão sẽ đổ bộ vào miền Nam Trung Quốc, gần mũi phía Bắc của Hải Nam vào chiều 6/9 trước khi đi vào đất liền qua tỉnh Quảng Đông, mang theo mưa lớn và lũ lụt ven biển.

yagi1.jpg
Góc nhìn từ trên không cho thấy, một cảng tại Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc bị đóng cửa sau khi Bộ chỉ huy Phòng chống lũ lụt và hạn hán của Nhà nước ban hành lệnh ứng phó khẩn cấp để phòng chống lũ lụt và bão đối với Bão Yagi, ngày 4/9/2024. Nguồn: Tân Hoa Xã/AP.

Siêu bão đang đến gần đã khiến các thành phố trên khắp Hải Nam phải ngừng hoạt động, khi trường học, doanh nghiệp, nhà hàng và bãi biển bị đóng cửa, phương tiện giao thông công cộng, tàu hỏa và máy bay đều bị dừng lại. Một số thành phố ở các tỉnh lân cận là Quảng Đông và Quảng Tây cũng áp dụng các biện pháp tương tự.

Theo các cơ quan dự báo hàng hải của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ có những con sóng cao tới 7 mét gần bờ biển Hải Nam và Quảng Đông từ chiều ngày 6/9.

Hải Nam thường được mệnh danh là "Hawaii của Trung Quốc", tự hào với những bãi biển đầy cát, lướt sóng tốt, các khu nghỉ dưỡng năm sao và mua sắm xa xỉ miễn thuế. Tuy nhiên, hiện tại không phải là mùa cao điểm du lịch và hòn đảo này thường có thành tích tốt trong việc chống chọi với những cơn bão mạnh.

Nhưng theo phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, Yagi có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hải Nam trong một thập kỷ và tác động của nó đối với các khu vực kém phát triển hơn của hòn đảo cũng như các khu vực khác ở miền nam Trung Quốc có thể rất đáng kể.

yagi2.jpg
Tàu thuyền neo đậu tại bến cảng tại Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc sau khi Bộ chỉ huy Phòng chống lũ lụt và hạn hán của nước này ban hành lệnh ứng phó khẩn cấp để phòng chống lũ lụt và bão đối với Bão Yagi, ngày 4/9/2024. Nguồn: Tân Hoa Xã/AP

Cơ quan Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo bão đỏ, cảnh báo nghiêm trọng nhất, vào sáng 6/9 đối với Hải Nam và Quảng Đông.

Yagi đã gây ra một số gián đoạn giao thông trên khắp các khu vực miền nam Trung Quốc khi chính quyền ban hành hệ thống cảnh báo bão để giảm thiểu tác động của nó trước khi nó đổ bộ.

Theo chính quyền tỉnh Hải Nam, các dịch vụ xe buýt liên tỉnh đã bị đình chỉ tại Hải Nam kể từ nửa đêm 5/9. Các dịch vụ tàu hỏa và đường sắt cao tốc đã bị đình chỉ kể từ 6 giờ chiều ngày 5/9 trong khi tất cả các chuyến bay đã bị hủy cho đến nửa đêm ngày 6/9.

yagi5.jpg
Bão Yagi gây ngập lụt do mưa lớn tại Cainta, tỉnh Rizal, Philippines. Nguồn: AP.

Truyền thông nhà nước đưa tin cho biết, hơn 400.000 cư dân trên khắp Hải Nam, bao gồm cả công nhân đánh cá và xây dựng, đã được di dời đến nơi an toàn. Hơn 34.000 tàu đánh cá đã quay trở lại cảng để trú ẩn.

Chính quyền Hải Nam đã ra lệnh đóng cửa tất cả các điểm tham quan du lịch trước cảnh báo về những cơn gió "mạnh và tàn phá".

Để chuẩn bị ứng phó với tác động, người dân đã dán băng keo vào cửa sổ và cửa kính để gia cố thêm trước những cơn gió giật. Một số người đã đặt bao cát xung quanh khe cửa để ngăn lũ lụt. Việc người dân vội vã tích trữ thực phẩm và đồ dùng, gây ra tình trạng xếp hàng dài và các kệ hàng trống rỗng tại các siêu thị.

yagi6.jpg
Mưa lớn do bão Yagi (được gọi là Enteng ở Philippines) mang đến gây ngập lụt nghiêm trọng tại Macabebe, Pampanga, Philippines. Nguồn: Reuters.

Yagi dự kiến ​​sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hải Nam kể từ cơn bão Rammasun năm 2014. Siêu bão đó đã giết chết ít nhất 62 người trên khắp các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc, gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp hơn 38 tỷ nhân dân tệ (5,3 tỷ đô la).

Các dải bên ngoài của Yagi đã mang theo mưa lớn và gió mạnh đến Hồng Kông vào đêm thứ 5/9. Chính quyền đã nâng mức cảnh báo bão cao thứ ba, một số hạn chế đối với dịch vụ du lịch được ban hành và trường học phải đóng cửa. Nhiều chuyến bay từ Hồng Kông đã bị hủy, trong khi thị trường chứng khoán của thành phố này hiện cũng đang bị đình chỉ.

yagi4-1.jpg
Được gọi là Enteng ở Philippines, bão Yagi đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Nguồn: AP.

Được gọi là Enteng ở Philippines, Yagi đã mang theo lượng mưa lớn trên khắp đất nước vào đầu tuần này. Reuters đưa tin ít nhất 14 người đã thiệt mạng. Ở một số khu vực của Luzon, lượng mưa được báo cáo là 400 mm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu bão Yagi ngấp nghé đảo Hải Nam (Trung Quốc)