Sinh động kho bài giảng trực tuyến cho học sinh lớp 1

Dung Hòa 01/09/2021 09:30

Xung quanh những ý kiến trái chiều về dạy học trực tuyến đối với học sinh (HS) tiểu học hiện nay, cùng những băn khoăn về việc các em sẽ tiếp cận chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới ra sao, đại diện Bộ GDĐT cho biết sẽ xây dựng bài giảng dùng chung cho các bộ SGK. Kho bài giảng sinh động giúp học trò tương tác tốt hơn.

Trước hết, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học khẳng định, liên quan đến dạy – học trực tuyến, Bộ đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, mới đây nhất là trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp tiểu học 2021- 2022. Theo đó, việc dạy học trực tuyến như thế nào, chuẩn bị ra sao, phần mềm phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì, kho học liệu xây dựng ra sao,... đã được đề cập rõ.

Về những băn khoăn cho rằng HS lớp 1 không thể học trực tuyến, ông Tài phân tích: Nếu là điều kiện bình thường, một trong những nhiệm vụ của ngành giáo dục là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình triển khai nhiệm vụ dạy học. Trong điều kiện dịch bệnh, rất khó dự báo khi nào kết thúc, vì vậy ngành giáo dục phải sẵn sàng cho tất cả các kịch bản để thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.

Học sinh tiếp cận SGK lớp 1 ở năm học trước. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Việc học trực tuyến không phù hợp với HS lớp 1, khi và chỉ khi triển khai việc này một cách không bài bản, không đúng với các quy định, không đảm bảo các yêu cầu từ sắp xếp thời khóa biểu, chọn nội dung dạy, chọn phần mềm, cách thức triển khai của giáo viên, khả năng đồng hành của người thân học sinh,... Khi thay đổi hình thức tổ chức dạy học, ngành giáo dục phải chuẩn bị sẵn sàng, thay đổi phương án triển khai thực hiện thì lúc đó dạy học trực tuyến mới phát huy hiệu quả.

Nhằm giúp HS tiếp cận kiến thức thông qua phương thức học trực tuyến, hiện nay, Bộ GDĐT cùng đồng hành với các địa phương và phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng các bài giảng dùng chung cho tất cả các bộ SGK. Đối với lớp 1, đã hoàn tất 56 chuyên mục học Tiếng Việt để giúp trẻ làm quen với học âm, vần và bước đầu sẽ hình thành được các kỹ năng về Nghe - Nói - Đọc - Viết theo yêu cầu cần đạt của chương trình. Kho bài giảng này được thiết kế rất linh hoạt, không phải HS chỉ ngồi để nhìn mà thiết kế có những lúc phải tương tác với chính giáo viên trong video (ví dụ giáo viên sẽ yêu cầu các em hãy đứng dậy cùng cô; nhìn vào sách và trả lời câu hỏi,...). Những bài học này được phát sóng trên kênh VTV7 từ ngày 6/9. Cùng đó, kho bài giảng này cũng được đưa lên VTVgo và cổng thông tin của Bộ GDĐT cũng thiết kế chuyên mục “Cùng em học lớp 1” để mọi người có thể xem, tải về. Hiện nay, Bộ GDĐT đang tiếp tục bắt tay vào việc xây dựng các môn học khác.

Các đài truyền hình địa phương có thể tiếp nhận chính kho bài giảng này để phát sóng. Giáo viên cũng có thể tải về gửi cho phụ huynh qua các ứng dụng như zalo, facebook, email,... để phụ huynh cho con em học tập với khung giờ phù hợp.

Bên cạnh đó, kho học liệu này cũng như những bài giảng mẫu qua truyền hình, các địa phương có thể tham mưu cho UBND cấp tỉnh và các cấp liên quan tăng cường sản xuất các kho học liệu dùng chung cho địa bàn mình. “63 tỉnh, thành cùng thực hiện phương án này thì tôi tin chúng ta sẽ có một kho bài giảng dùng chung rất thuận lợi, sẵn sàng cho các phương án ứng phó với dịch bệnh’- ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Ở năm học 2020- 2021 trước đó- năm học đầu tiên triển khai chương trình và SGK lớp 1, cũng có không ít những trăn trở. Cùng với việc bỡ ngỡ với môi trường học tập mới, phương thức tiếp cận môn Toán và Tiếng Việt mới, thì nửa cuối năm học, việc học trên lớp của HS lớp 1 cũng gián đoạn do phải ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Điều đáng mừng là tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục Tiểu học mới đây nhất, đánh giá về việc thực hiện Chương trình và SGK mới (chương trình GDPT 2018), HS lớp 1 được nhận định đã có một số mặt nổi trội hơn các lứa HS đã học chương trình 2006.

Với phương châm linh hoạt để thích ứng với điều kiện mới, năm học này ngành giáo dục tiếp tục chủ trương “giáo dục thích ứng”. Do đó, dạy – học trực tuyến đã không còn là phương án tạm. Như phân tích của Bộ trưởng Bộ GD ĐT Nguyễn Kim Sơn: Năm học mới phải chuyển trạng thái, giảm tổn thương trước dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh động kho bài giảng trực tuyến cho học sinh lớp 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO