Xã hội

Sinh viên hiến kế xây 'đô thị sinh thái' mới cho TP Vũng Tàu

MẠNH CƯỜNG - NGỌC NAM 10/01/2024 08:56

Ngày 9/1, Đại học Kinh tế TP HCM phối hợp với UBND TP Vũng Tàu tổ chức Lễ trao giải cuộc thi thiết kế quốc tế lần 3 với chủ đề về quy hoạch đô thị xanh, thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

W_z5053820365973_123cdb2bec57b2881274c85dad8290fc.jpg
Toàn cảnh khu vực Bắc Phước Thắng, là cửa ngõ quan trọng của TP Vũng Tàu đã được chọn làm đề bài cho cuộc thi quốc tế năm nay.

Cuộc thi do Viện Đô thị Thông minh và Quản lý thuộc Đại học Kinh tế TP HCM chủ trì, phối hợp cùng UBND TP Vũng Tàu và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch đô thị phối hợp tổ chức.

Qua đó, đã thu hút sự tham gia của gần 400 sinh viên đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới và Việt Nam.

W_z5053821125969_4d8ffeeba2e080dbcd4738f743454dc6.jpg
Cuộc thi thu hút gần 400 sinh viên đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới và Việt Nam tham gia hiến kế quy hoạch TP Vũng Tàu.

Chủ đề được TP Vũng Tàu đề xuất để các thí sinh nghiên cứu và hiến kế các giải pháp quy hoạch cho khu vực Bắc Phước Thắng của thành phố biển. Đây là nơi có hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo và đang được định hướng phát triển thành khu đô thị sinh thái kiểu mẫu của Vũng Tàu.

Khu vực Bắc Phước Thắng cũng sở hữu hệ sinh thái rừng ngập mặn, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, cùng với vị trí nằm ngay trên tuyến đường kết nối với các khu vực trọng điểm như TP HCM, Trung tâm TP Vũng Tàu, TP Bà Rịa và Thị trấn Long Hải.

Theo Ban Tổ chức, với đề bài bám rất sát thực tế này, các thí sinh tham dự đã có hơn 7 tháng chuẩn bị, nghiên cứu và đưa ra ý tưởng giải pháp tích hợp thiết kế, tổ chức không gian, công nghệ,… đi đôi với đảm bảo văn hóa, toàn cầu hóa, khả năng thích ứng và đặc biệt là tầm nhìn về một môi trường đô thị bền vững trong tương lai.

Cuộc thi đã ra mắt, công bố đề bài và nhận đăng ký tham dự từ tháng 4 năm 2023. Sau các giai đoạn thẩm định và bình chọn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành, 3 giải chung cuộc, giải thưởng Bài dự thi được yêu thích nhất và Giải được chọn của nhà tài trợ cùng với 10 đề xuất xuất sắc nhất đã được đưa ra.

Sau vòng sơ tuyển và chấm điểm nghiêm ngặt của Hội đồng Giám khảo quốc tế, 15 bài dự thi xuất sắc nhất sẽ được trưng bày tại triển lãm lần này.

Các bài dự thi đã nhận được đánh giá cao đến từ các giám khảo thông qua áp dụng các chiến lược quy hoạch độc đáo và thiết kế sáng tạo để thử nghiệm các hướng quy hoạch đô thị mới, có khả năng thúc đẩy trung hòa carbon.

Các giải pháp này được thể hiện đa dạng các khía cạnh của một đô thị như kiến trúc, hạ tầng, giao thông, cảnh quan,… kết hợp nhịp nhàng giữa lý thuyết và thực tiễn để đưa ra một phương hướng phát triển phù hợp, bền vững dành cho TP Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên hiến kế xây 'đô thị sinh thái' mới cho TP Vũng Tàu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO