Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Sinh viên là nòng cốt trong việc hình thành văn hóa giao thông của Thủ đô

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Sinh viên là nòng cốt trong việc hình thành văn hóa giao thông của Thủ đô

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Ngày 29/10, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức buổi tọa đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn” tại Trường Đại học Thủy lợi. Buổi tọa đàm nhằm mục đích tìm ra giải pháp và vai trò đặc biệt quan trọng của thế hệ trẻ, của sinh viên Thủ đô trong sứ mệnh đảm bảo an toàn giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông từ lứa tuổi sinh viên

Ngày 29/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”. Đây là một trong những hoạt động đáng chú ý nằm trong Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” được UBND thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì đến nay đã bước sang năm thứ 15.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại buổi tọa đàm.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, Thủ đô Hà Nội đang từng ngày vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước. Cùng với đó đời sống vật chất, tinh thần của của người dân ngày càng được nâng cao trong đó có sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện giao thông cá nhân. Tính đến cuối năm 2024, Hà Nội có hơn 9,2 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy (chưa tính xe từ địa phương khác).

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, sự gia tăng này khiến nhiều khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Cùng với đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn vẫn xảy ra, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng.

"Việc xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh, an toàn không còn là khẩu hiệu suông, mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách, một trách nhiệm chung của toàn xã hội. Tọa đàm "Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn" sẽ thảo luận, chia sẻ và tìm ra giải pháp cho vai trò đặc biệt quan trọng của thế hệ trẻ, của sinh viên Thủ đô trong sứ mệnh cao cả này", PGS.TS Nguyễn Thành Lợi  nhấn mạnh.

TS Vũ Hồng Trường, Chuyên gia giao thông phát biểu tại buổi tọa đàm.
TS Vũ Hồng Trường, Chuyên gia giao thông phát biểu tại buổi tọa đàm.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, TS Vũ Hồng Trường, Chuyên gia giao thông cho biết, sinh viên là nhóm đối tượng đi lại thường xuyên trên đường phố, dễ thay đổi thói quen và có tinh thần cầu thị cao. Ở độ tuổi này, việc hình thành và điều chỉnh hành vi, ý thức tuân thủ pháp luật giao thông thuận lợi hơn so với các nhóm khác trong xã hội. Đồng thời, sinh viên là lực lượng trẻ, tràn đầy năng lượng và khát vọng cống hiến, nếu được tạo điều kiện phù hợp sẽ có thể phát huy vai trò nòng cốt trong việc hình thành văn hóa giao thông văn minh, an toàn ở Thủ đô.

"Sinh viên là thế hệ được toàn xã hội quan tâm vì là tương lai của đất nước. Do đó, mỗi hành động gương mẫu của sinh viên trong ứng xử giao thông sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Vì vậy, việc chọn sinh viên làm trung tâm của chủ đề tuyên truyền là hoàn toàn xác đáng. Mỗi sinh viên trước hết cần tự giác chấp hành pháp luật giao thông; đồng thời trở thành tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa tinh thần văn hóa giao thông trong lớp, trong trường, trong các tổ chức đoàn – hội và trong toàn xã hội”, TS Vũ Hồng Trường nhấn mạnh.

Hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng

Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT và xử lý vi phạm phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho hay, vi phạm giao thông của sinh viên thường mang tính chất chủ quan, thói quen hàng ngày như: không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ mang tính chất đối phó; hành vi vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại hay vượt đèn đỏ… Ngoài ra, còn những hành vi như đi xe trên vỉa hè vào các khung giờ đông, cao điểm. Những hành vi này không chỉ gây gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân và những người liên quan.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân không chỉ đối với các bạn sinh viên mà là vấn đề chung của Nhân dân Thủ đô những năm vừa qua. Nhiều sinh viên không chỉ là công dân Thủ đô mà còn đến từ nhiều tỉnh thành khác. Trong quá trình học tập, sinh hoạt tại Thủ đô, ngoài việc sử dụng các phương tiện giao thông để đi lại, đôi khi được dùng làm phương tiện làm việc (làm xe ôm công nghệ, giao hàng qua app) góp phần gây áp lực giao thông lên đô thị.

Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT và xử lý vi phạm, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) chia sẻ tại buổi tọa đàm.
Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT và xử lý vi phạm, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Từ kinh nghiệm trong quá trình công tác, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa nhận định rằng, văn hóa giao thông đối với các bạn sinh viên nói riêng và người dân nói chung có thể hiểu là những hành vi rất nhỏ, nhưng cần xây dựng thành thói quen. Ví dụ như: sẵn sàng giúp đỡ những người già, trẻ em, người yếu thế khi tham gia giao thông trên đường; nhường nhịn khi xảy ra các tình huống xung đột giao thông hay khi trên đường có những vũng nước mưa cần chú ý giảm tốc độ, tránh việc điều khiển phương tiện tạt, té nước vào người khác cũng tham gia giao thông trên đường...

“Từ trước đến nay, có rất nhiều đội sinh viên xung kích có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, hỗ trợ lực lượng chức năng khi vào giờ cao điểm đã phân luồng, hướng dẫn giao thông ở những đoạn đường đông phương tiện. Những hành động đó đều góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin.

Để giải quyết các vấn đề này, giảm bớt áp lực lên hạ tầng giao thông lên đô thị, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa cho rằng, TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhất là đối với sinh viên. Như chính sách ưu đãi vé khi sử dụng xe buýt, tàu điện ngoài ra có dịch vụ bằng xe đạp giúp trung chuyển các điểm kết nối giữa điểm chờ của các điểm dừng phương tiện giao thông đến nơi học tập làm việc, giúp sinh viên có thể di chuyển dễ dàng hơn, đồng thời giảm áp lực đô thị.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội chia sẻ tại buổi tọa đàm.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Cũng tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, với đặc thù là tổ chức liên ngành giúp việc cho Chủ tịch UBND TP trong việc tham mưu để triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, đơn vị cũng đã tham mưu, ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Hà Nội.

Cũng theo bà Thanh Thủy, trên địa bàn TP Hà Nội có 126 phường, xã và với dân số khoảng 9,2 triệu dân với hơn 9 triệu phương tiện, trong đó 86% là xe máy, đơn vị đã triển khai các công tác tuyên truyền, tới từng địa bàn dân cư và giáo dục pháp luật đối với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

“Chúng tôi cũng rất hy vọng mỗi sinh viên sẽ trở thành một "tuyên truyền viên" để chúng ta triển khai có hiệu quả các công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông không chỉ là với lứa tuổi học sinh, sinh viên mà toàn thể mọi người trong xã hội”, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ.

Ngoài ra, Ban ATGT TP Hà Nội cũng đã phối hợp với Công an TP Hà Nội triển khai đào tạo cấp GPLX cho các học sinh năm nhất; Phối hợp với Đoàn trường để thi sát hạch bằng lái xe, dán các banner, áp phích để tuyên truyền, khuyến nghị đối với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và hậu quả khi vi phạm xảy ra. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, công tác này đã đem lại những hiệu quả tích cực và sẽ được duy trì, liên tục đổi mới trong thời gian tới.

Lê Khánh