Sinh viên Trường Đại học Tân Tạo: Đổ nợ vì… chuyển trường

Đoàn Xá 09/03/2017 10:26

Gần 30 sinh viên và phụ huynh có con đang theo học ở trường ĐH Tân Tạo đã lên tiếng kêu cứu khi bị làm khó trong việc xin chuyển trường. Dù trước đó, Thanh tra của Bộ GD&ĐT có kết luận và cho phép các SV được tự do chuyển trường sau những sai phạm mà trường ĐH Tân Tạo gây ra.

Trường Đại học Tân Tạo.

Sau một loạt rắc rối liên quan đến việc tăng học phí, chất lượng giảng dạy, đội ngũ giảng viên, cấp bằng sai quy định…, nhiều sinh viên của Trường ĐH Tân Tạo (Long An) có nguyện vọng xin được chuyển trường.

Mặc dù đã chấp thuận nhưng trường buộc các sinh viên (SV) này hoàn trả tiền học phí, học bổng trị giá lên đến mấy trăm triệu đồng mới được nhận lại hồ sơ, học bạ cũng như bằng tốt nghiệp THPT.

Nếu gia đình chậm trễ hoàn trả, mỗi tháng nhà trường sẽ tính thêm lãi suất 2% tổng số nợ. Đặc biệt, tất cả tiền gốc và lãi đều này phải được thanh toán hoặc quy đổi ra đồng… đôla Mỹ.

Thông qua một số cơ quan báo chí, gần 30 SV và phụ huynh có con đang theo học ở Trường ĐH Tân Tạo đã lên tiếng kêu cứu khi bị làm khó trong việc xin chuyển trường.

Dù trước đó, Thanh tra của Bộ GD&ĐT có kết luận và cho phép các SV được tự do chuyển trường sau những sai phạm mà Trường ĐH Tân Tạo gây ra.

Những tưởng, các SV này sẽ tìm được ngôi trường thực sự phù hợp thì Trường ĐH Tân Tạo đã gây khó khăn khi không trả lại hồ sơ, giấy báo điểm cũng như bằng tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, Trường tiếp nhận SV chuyển tới là ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) cho biết, nếu đến ngày 1 tháng 4 tới đây, các SV này không có đầy đủ hồ sơ thì sẽ không được học tại trường mới.

Bà Lưu Thị Thanh Loan (ngụ ở Vĩnh Long) cho biết, bà có con theo học năm thứ nhất ở đây. Mặc dù trường đã cho phép con bà chuyển đi theo kết luận của Thanh tra nhưng lại gây khó bằng cách đòi lại học bổng.

Đây là học bổng “Quỹ ITA vì tương lai” cấp cho các sinh viên đủ điều kiện bằng cách miễn, giảm học phí chứ không được nhận tiền trực tiếp. “Mấy tháng qua, gia đình tôi đã cầu cứu nhiều nơi để mong rút được hồ sơ ra khỏi Trường ĐH Tân Tạo nhưng không được.

Tiền mình không được nhận, nhà trường họ tự ý tăng học phí rồi lại cấp học bổng bằng cách giảm học phí rồi bây giờ bắt SV phải trả hàng trăm triệu đồng thì không thể nào chấp nhận được.

Thế nên, ngoài lãnh đạo tỉnh Long An, cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT ở TP.HCM thì tôi còn lặn lội ra tận trụ sở Bộ GD&ĐT ở TP.Hà Nội để gửi đơn cầu cứu nhưng chưa có kết quả”- bà Loan kể.

Một phụ huynh khác là bà Tuyết Hồng ở Cần Đước (tỉnh Long An) cho biết, hồi còn đi học phổ thông, con bà là học sinh giỏi nhiều năm liền nên được Trường ĐH Tân Tạo hứa hẹn cấp học bổng, miễn giảm học phí nếu nộp hồ sơ.

Do gia đình thuộc hộ nghèo (được chính quyền địa phương xác nhận) lại phải nuôi 5 người con nên bà chấp nhận cho con vào học Trường ĐH Tân Tạo.

Học đến năm thứ 3, do những sai phạm mà trường ĐH Tân Tạo gặp phải (như kết luận Thanh tra năm 2016) nên con bà quyết định chuyển qua Trường ĐH Võ Trường Toản. Lúc này, Trường ĐH Tân Tạo ra văn bản đòi con bà hoàn trả học phí và học bổng với tổng trị giá là 17.183 USD (tương đường gần 400 triệu đồng).

Nếu sau ngày 1/3/2017 mà chưa trả, mỗi tháng gia đình bà sẽ chịu thêm khoản lãi 2% tháng của số nợ trên. “Thú thực là gia đình tôi không thể nào chi trả được số nợ trên.

Hơn nữa, các loại học bổng mà nhà trường cấp cho con tôi là do đủ điều kiện và cũng không bị cam kết phải hoàn trả. Tiền mình chưa từng được nhận, chưa từng vay mượn nhưng bây giờ lại bị nợ, tính lãi thì cao gấp mấy lần so với quy định của ngân hàng nên gia đình tôi đang vô cùng lo lắng. Ban đầu gia đình kỳ vọng con có được tấm bằng ĐH thì nay bỗng dưng lại mang nợ mà chưa biết có học tiếp được hay không”- bà Hồng nói trong nước mắt.

Được biết, cơ quan đại diện tại TP.HCM của Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận hồ sơ, phản ánh của các sinh viên, phụ huynh và cho biết sẽ có buổi làm việc trực tiếp với ĐH Tân Tạo nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất đồng.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại về những vấn đề nêu trên, ông Trần Dương- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo cho biết đang có việc bận và sẽ trả lời các câu hỏi của phóng viên bằng văn bản trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin tới độc giả về những diễn biến của vụ việc này.

Được biết, học bổng “Quỹ ITA vì tương lai” là do Tập đoàn Tân Tạo tài trợ, không trao tiền trực tiếp cho SV mà chỉ miễn, giảm học phí nếu SV của ĐH Tân Tạo đủ điều kiện.

Một SV cho biết, khi được thông báo đủ điều kiện của học bổng ITA, em không biết quy định là phải hoàn trả lại bằng tiền mặt nếu không theo học tại đây nữa.

Ngoài ra, SV cũng nhấn mạnh không ký bất cứ cam kết nào với đơn vị trao học bổng là phải hoàn trả lại bằng tiền mặt số tiền (không được nhận trực tiếp) nếu không theo học tại Trường ĐH Tân Tạo nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên Trường Đại học Tân Tạo: Đổ nợ vì… chuyển trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO