Kinh tế

Sơ kết quy chế phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước với 5 tỉnh, thành

Thái Nhung 23/02/2024 22:00

Chiều 23/2, tại TP Hạ Long, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết ký quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên.

img_3260.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc còn tồn tại trong công tác phối hợp giữa KTNN với các địa phương, đồng thời đề xuất các phương hướng, giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác phối hợp giữa các bên trong thời gian tới.

Phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tư vấn và giúp HĐND tỉnh, thành phố hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách.

Sự phối hợp tích cực và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi của HĐND, UBND các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và TP Hải Phòng cho các hoạt động của KTNN khu vực VI đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm được Quốc hội giao…

Công tác phối hợp được thực hiện chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo mục tiêu đề ra với những nội dung thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, thể hiện trên các mặt: xây dựng kế hoạch kiểm toán; thực hiện kiểm toán; thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; phối hợp trong hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương, giám sát hoạt động của đoàn kiểm toán và của Kiểm toán viên nhà nước; phối hợp trong công tác bồi dưỡng, tập huấn…Kết quả đạt được của hoạt động phối hợp trong thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên.

Đặc biệt, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tư vấn giúp các địa phương hoàn thiện hơn trong công tác quản lý, điều hành ngân sách; quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công…

Góp phần kiểm soát quyền lực

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, những kết quả nổi bật mà KTNN đạt được trong suốt những năm qua luôn có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội… và sự đồng hành, phối hợp hiệu quả của HĐND, UBND các địa phương, trong đó có 5 tỉnh, thành phố mà KTNN tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp công tác lần này.

img_3261.jpg
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, hội nghị là dịp để KTNN và 5 địa phương nhìn lại quá trình triển khai Quy chế đã ký trong những năm qua, đồng thời đưa ra phương hướng hợp tác tốt hơn trong thời gian tới. Vì vậy, nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra một số yêu cầu cụ thể đối với KTNN khu vực VI và 5 tỉnh, thành phố để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các địa phương, nhất là trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại địa phương.

Trong đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị các địa phương cùng phối hợp chặt chẽ trong xây dựng kế hoạch kiểm toán; phối hợp chặt chẽ trong tổ chức triển khai kiểm toán, đặc biệt là trong quá trình trao đổi cung cấp thông tin cho đoàn kiểm toán, kiểm toán viên; phối hợp thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. KTNN cũng sẽ nghiên cứu để có hướng dẫn đối với các địa phương, đơn vị trong thực hiện vấn đề này cho thuận lợi.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục chú trọng phối hợp trong việc tạo điều kiện cho KTNN khu vực VI tham gia vào công tác xây dựng, lập dự toán, quyết toán ngân sách để phục vụ cho công tác kiểm toán được tiếp cận thông tin từ sớm;giám sát hoạt động của các đoàn kiểm toán, giúp giữ vững đạo đức công vụ, ngăn chặn tiêu cực, nhũng nhiễu; thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; phối hợp xử lý tin tố giác tham nhũng, tiêu cực; đào tạo kiến thức về tài chính, ngân sách cho cán bộ dân cử….

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng khẳng định: "Năm 2024, KTNN tiếp tục hành động theo phương châm “gọn nhưng chất lượng”, gắn với việc lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN, kế hoạch kiểm toán đã được ban hành với 121 nhiệm vụ, giảm 8 nhiệm vụ so với năm 2023, trong đó ưu tiên, tập trung nguồn lực để kiểm toán báo cáo quyết toán các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương; tập trung kiểm toán chuyên đề...".

Đánh giá cao sự phối hợp này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho rằng, trong những năm qua, trên cơ sở Quy chế phối hợp, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo tổ chức thực hiện rất nghiêm túc. Ngoài khối lượng công việc được xác định hằng năm trong kế hoạch kiểm toán của KTNN, chúng tôi đã đề xuất KTNN khu vực VI, KTNN chuyên ngành giúp Quảng Ninh kiểm toán rất nhiều chuyên đề. Trong đó, chuyên đề trọng điểm là kiểm toán về tài nguyên khoáng sản, kiểm toán các công trình giao thông trọng điểm, lĩnh vực bảo vệ môi trường gắn với di sản kỳ quan Vịnh Hạ Long…

"Chúng tôi rất cảm ơn KTNN đã giúp cho Quảng Ninh có những thông tin tin cậy, chất lượng tốt để phục vụ cho công tác quản lý của địa phương, góp phần rất quan trọng vào kiểm soát quyền lực cũng như phòng, chống tham nhũng, tiêu cực", ông Ký nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân cũng đánh giá: "Công tác phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND thành phố được thực hiện trên các mặt công tác theo Quy chế đã đề ra… Kết quả, kiến nghị kiểm toán của KTNN đã giúp thành phố nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính công, tài sản công, giúp địa phương khắc phục, đồng thời thực hiện sửa đổi các quy định cho phù hợp, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

img_3259.jpg
Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước và tỉnh các tỉnh ký kết quy chế phối hợp tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trên cơ sở sửa đổi, bổ sung Quy chế đã ký kết cho phù hợp với quy định và tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơ kết quy chế phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước với 5 tỉnh, thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO