Sơ kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Nhiều tấm gương là cán bộ, đảng viên

Lục Bình 25/12/2015 21:58

Hội nghị toàn quốc sơ kết năm 2015; đánh giá 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức ngày 25-12 tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình.

Quang cảnh hội nghị. Nguồn: baochinhphu.vn.

Nêu gương trong cán bộ, đảng viên

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ: Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên đã được rất nhiều tỉnh ủy, thành ủy ban hành chỉ thị quy định về tinh thần trách nhiệm, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gần dân, sát dân, vì dân của cán bộ chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo gương Bác. Những quy định này đã tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc và thái độ ứng xử với nhân dân. Những việc làm này của những người đứng đầu đã được quần chúng ghi nhận.

Do đó, xuất hiện ngày càng nhiều, càng rõ hơn những tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, vì công việc chung, đi đầu trong cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong trong công việc, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực. Những tấm gương cán bộ chủ chốt đã gương mẫu hiến đất mở đường, dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới như ở Tuyên Quang, Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn….được nhân dân ghi nhận, góp phần đem lại niềm tin cho cán bộ đảng viên và nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đánh giá: Thực hiện Chỉ thị 03, những năm qua, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần tự giác, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện học tập và làm theo gương Bác. Đảng đoàn, tổ chức đảng trong hệ thống Mặt trận đã phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc rèn luyện đạo đức, phong cách và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Theo đó, đã xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp có phong cách làm việc dân chủ, khoa học, sâu sát cơ sở, hết lòng phục vụ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dân giám sát quá trình nêu gương của cán bộ

Để đẩy mạnh việc nêu gương trong cán bộ chủ chốt cũng như thực hiện Chỉ thị 03, ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM đề xuất, các địa phương phải đề ra những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với những vấn đề nóng của địa phương để giải quyết dứt điểm. Phải có cơ chế trách nhiệm để phát huy vai trò của cán bộ chủ chốt trong thực hiện Chỉ thị. Thực hiện Chỉ thị, việc động viên cán bộ tự giác làm theo là đúng nhưng phải đi kèm với kiểm tra, giám sát để tránh cho được sự hô hào, hình thức, chạy theo thành tích trong thực hiện Chỉ thị….làm sao để đích cuối cùng của thực hiện Chỉ thị 03 là làm cho cán bộ công chức gần dân, hiểu dân và trọng dân.

Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cho biết, việc học tập, làm theo gương Bác đi dần vào nề nếp, trở thành ý thức tự giác, thành công việc thường xuyên, quan trọng và ngày càng thiết thực hơn, hạn chế được cách làm hình thức, qua loa, chiếu lệ. Nhiều vấn đề tồn đọng, bức xúc ở cơ sở đã được cấp lãnh đạo tập trung giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Đã có nhiều địa phương giải quyết dứt điểm tới 90% những vụ việc bức xúc, tồn đọng kéo dài nhiều năm. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao hơn. Kết quả này thể hiện cụ thể ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Về nhiệm vụ thời gian tới ông Lê Hồng Anh đề nghị, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, yêu cầu phải thường xuyên tự giác trong học tập làm theo gương Bác, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Thực hiện Chỉ thị cần gắn chặt hơn nữa với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng, các phong trào thi đua yêu nước của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, đã đạt được kết quả nhất định cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Đặc biệt, vấn đề nêu gương của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu hết sức quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơ kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Nhiều tấm gương là cán bộ, đảng viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO