Số người nhiễm virus Zika tăng đột biến

Duy Long 25/04/2016 09:35

Có thêm gần 72.000 ca nhiễm virus Zika đã được báo cáo tại Colombia kể từ hồi tháng 10 năm ngoái tới nay, trong đó 13.000 trường hợp là ở phụ nữ đang mang thai, dù cho đợt dịch bùng phát ở quốc gia này được cho là đang giảm dần.

Số người nhiễm virus Zika tăng đột biến

Ảnh minh họa.

Theo giới chức Y tế Colombia, 4 trường hợp bị mắc chứng đầu nhỏ cũng được phát hiện. Loại bệnh gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh này được cho là có liên quan tới đại dịch virus Zika đang hoành hành ở quốc gia này, theo Viện Sức khỏe Quốc gia Colombia (INS).

Ngoài ra, còn có 22 trường hợp có khả năng bị mắc chứng đầu nhỏ đang được giới chức nước này điều tra. INS ước tính rằng có khoảng 300 trường hợp trẻ sơ sinh bị phát hiện có khung sọ bị biến đổi, nghi bị mắc chứng đầu nhỏ, kể từ hồi tháng 9 năm ngoái tới nay, dù cho số lượng đã giảm so với dự tính ban đầu cảu họ.

Hồi đầu tháng này, giới chức Y tế Mỹ đã chính thức xác nhận rằng virus Zika gây ra chứng đầu nhỏ và các triệu chứng nguy hiểm khác cho não bộ, sau nhiều tháng tranh luận gay gắt. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, đã có tổng số 3.292 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ được các phòng thí nghiệm xác nhận và 68.660 trường hợp nghi bị mắc.

Ở phụ nữ mang thai, có tổng số 1.703 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Zika trong khi 11.099 trường hợp khác cũng đang được làm rõ. Colombia từng ước tính số lượng người nhiễm Zika có thể tăng gấp 3 lần vào thời điểm cuối tháng 6 tới, nhưng chính phủ nước này đã nhấn mạnh rằng dịch bệnh hiện nay đang “giảm dần”.

Từ ngày 10 đến 16/4, tổng số 3.322 trường hợp nghi bị nhiễm virus Zika được báo cáo ở Colombia, theo INS. Hiện loại virus được lây lan thông qua muỗi này đã hiện diện ở 130 quốc gia, và các nghiên cứu mới nhất cho thấy nó có thể lây qua đường tình dục giữa người với người.

Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ loại vaccine hay biện pháp điều trị nào đối với virus Zika. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có ít nhất 10 phòng thí nghiệm và các cơ quan chính phủ trên thế giới hiện đang nỗ lực trong việc điều chế vaccine ngừa Zika, nhưng việc đem nó ra thị trường thì còn phải chờ nhiều năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số người nhiễm virus Zika tăng đột biến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO