Con tàu chưa kịp xuống biển đã hỏng nhưng ngư dân chủ tàu vẫn phải ôm một đống nợ. Mới đòi được công ty bán máy 1,5 tỷ đồng thì ngân hàng lại yêu cầu thanh lý con tàu này.
Con tàu của ngư dân Liên vẫn đứng bánh nằm bờ hơn 2 năm qua.
Sáng 28/5, ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho biết, Ban chỉ đạo tàu 67 (BCĐ 67) tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp, trong đó chú trọng tìm hướng giải quyết con tàu trị giá 16 tỷ đồng được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ (NĐ 67) của ông Trần Văn Liên (51 tuổi), ở thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
Đó là con tàu vỏ sắt Qna-94679TS mà Đại Đoàn Kết đã liên tục phản ánh: Từ khi tàu đóng vừa xong chạy vận hành đã chết máy khiến nó nằm bờ hàng năm trời, cho đến năm 2017, ngư dân Liên đã phải đưa sự việc ra tòa.
Thế nhưng đến nay con tàu vẫn đứng bánh, còn mới nhất, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam (BIDV Quảng Nam) đòi chấm dứt không cho ngư dân Liên vay và yêu cầu thanh lý tàu vỏ thép 67 này.
Cụ thể, ngư dân Liên hiện còn 7,5 tỷ đồng tiền vay đóng tàu mà phía ngân hàng chưa giải ngân, con tàu cũng đã nhiều năm phải nằm bờ tại Thọ Quang (Đà Nẵng).
Ông Ngô Tấn cho biết, đơn vị đã nhận công văn 469 của BIDV Quảng Nam về việc hỗ trợ thu nợ vay đóng tàu theo NĐ 67 trễ hạn, trong đó có tàu của ngư dân Trần Văn Liên bị hỏng máy nằm bờ. Tại cuộc họp nói trên, có sự tham dự của ngư dân, đơn vị đóng tàu Bảo Duy, BIDV Quảng Nam, Ngân hàng Nhà nước, phía BIDV Quảng Nam khẳng định chấm dứt không cho ngư dân Trần Văn Liên vay nữa.
Nguyên nhân ngân hàng không cho vay là năng lực tài chính, quản lý tàu của ngư dân Liên tiếp theo không đáp ứng được, nên phải thực hiện theo Nghị định 17 (NĐ 17).
Theo nghị định này, trong quá trình đóng tàu, ngư dân không đủ khả năng về tài chính, năng lực hoàn thiện con tàu ra khơi thì phải thanh lý tàu.
Việc thanh lý này được thỏa thuận giữa ngân hàng, người đóng tàu, ngư dân, sau khi thanh lý xong sẽ chuyển sang cho người tiếp theo (được gọi là ngư dân mới) và tiếp tục thực hiên chính sách 67.
Thế nhưng ngư dân Trần Văn Liên cho biết: “BIDV Quảng Nam nêu lý do tôi nợ quá hạn kèm với lãi hàng năm khoảng 1 tỷ đồng, nên ngân hàng nói không cho vay nữa và yêu cầu thanh lý tàu. Thế nhưng việc vô lý ở đây là con tàu đứng bánh ngay từ khi mới chạy thử, chưa bàn giao cho tôi, vậy lấy gì để tôi đi biển kiếm tiền trả nợ gốc và lãi hằng năm? Cái này đâu phải lỗi do tôi mà là do Công ty đóng tàu Bảo Duy gây nên việc hỏng máy, từ đó tàu nằm bờ không vươn khơi được”.
Tàu đứng bánh, ông Liên phải đi làm nghề vá lưới mưu sinh.
Ông Liên bày tỏ nguyện vọng muốn được giữ lại tàu, vì đây là tâm huyết một đời đi biển của ông. Ông Liên cũng cho rằng, để bổ sung nguồn vốn, gia đình ông đã đổ vào gần 1 tỷ đồng, bỏ bê việc làm để bám lấy con tàu, nhưng giờ trắng tay.
“Ước mơ một lần cầm lái đưa tàu 67 vươn khơi biển Hoàng Sa, Trường Sa nhưng mơ ước đó với tôi vẫn chỉ là tưởng tượng. Tôi mong muốn, nếu các bên vẫn quyết định thanh lý tàu thì hãy trả lại số tiền gốc 750 triệu đồng vốn đối ứng, để tôi có tiền đóng tàu khác đi biển” - ngư dân Liên bày tỏ nguyện vọng
Việc tàu Qna-94679TS nằm bờ do hỏng máy khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất.
Ông đã quyết định kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (đơn vị đóng tàu) và Công ty TNHH Liên Á (đơn vị bán máy) ra tòa.
HĐXX đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ông Liên và yêu cầu Công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng, do công ty vận hành tàu không có bên bán máy cùng điều hành.
Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng án. Ngày 30/1, TAND tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm kết luận: Chấp nhận kháng cáo của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy, buộc Công ty CP Tập đoàn Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1.570.000.000 đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng.
Sự việc chưa ngã ngũ thì hiện nay BIDV Quảng Nam đòi chấm dứt không cho ngư dân Liên vay và yêu cầu thanh lý con tàu nói trên.