Khác với “Sổ tay liên lạc điện tử”, ứng dụng “Sổ tay đến trường” – sáng kiến của cô giáo Trương Thị Hiền, Trường Tiểu học Tân Định (Hà Nội) giúp ích rất nhiều cho quá trình dạy học, đặc biệt với các em học sinh hòa nhập.
Học sinh không nhất thiết phải đi học trước
Gắn bó với Trường Tiểu học Tân Định (quận Hoàng Mai) từ khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội đến nay đã gần 15 năm, cô giáo Trương Thị Hiền luôn tận tình và trách nhiệm với công việc.
Năm học 2022-2023, cô Hiền được nhà trường giao chủ nhiệm lớp 1A9. Với kinh nghiệm thực tế dạy học cùng kỹ năng công nghệ tốt, cô Hiền đã xây dựng thành công ứng dụng “Sổ tay đến trường”. Ứng dụng này đang nhận được sự đánh giá rất cao của phụ huynh và đồng nghiệp.
Với ứng dụng này, cô Hiền là một trong 40 nhà giáo được đề nghị trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” dịp Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Cô Hiền cho biết, ý tưởng xây dựng ứng dụng Sổ tay đến trường xuất phát từ một số thực trạng của việc dạy và học hiện nay. Đó là xu thế số hóa giáo dục trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, cần có những ứng dụng, phần mềm có sự tương tác cao nhằm hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và học sinh.
Để hình thành ứng dụng, đầu tiên cô nêu ý tưởng, thiết kế giao diện và trình bày với ban giám hiệu. Với sự hỗ trợ của đội ngũ tin học của nhà trường, ứng dụng đã được ra đời, được thực nghiệm đầu tiên tại lớp cô chủ nhiệm trong năm học trước.
Năm học 2022-2023, khi học sinh được đến trường học trực tiếp, nhận thấy những tính năng của “Sổ tay đến trường” vẫn có nhiều ý nghĩa, cô Hiền tiếp tục tìm tòi để hoàn thiện. Ứng dụng gồm 3 tính năng chính: "Hoạt động hằng ngày", "Khoảnh khắc đáng nhớ", "Chia sẻ kết nối".
Đầu năm học này, nhà trường mở rộng mỗi khối có 2 lớp trải nghiệm và tiến tới học kỳ 2, toàn bộ trường sẽ sử dụng ứng dụng.
Qua 2 tháng sử dụng ứng dụng “Sổ tay đến trường” của năm học 2022-2023, bà Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Định đánh giá, ứng dụng đã đem lại hiệu quả tốt, hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá. Nhà trường đã tích hợp ứng dụng trên website của nhà trường và sẽ có kế hoạch triển khai đến tất cả các lớp.
Bên cạnh đó, ứng dụng cũng nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và đã giải tỏa nỗi băn khoăn cho phụ huynh về việc quyết định không cho con học chữ trước khi vào lớp 1.
Qua ứng dụng, phụ huynh được theo dõi bảng đánh giá học sinh qua từng giai đoạn và yên tâm khi thấy con có thể đáp ứng yêu cầu cần đạt về chuẩn kiến thức, kĩ năng, không nhất thiết phải đi học trước.
Tương tác nhiều chiều
Chia sẻ về ứng dụng “Sổ tay đến trường”, cô Hiền nhắc tới một học sinh trong lớp cô đang dạy. Em là học sinh hòa nhập và gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp. Tuy nhiên, em lại có nhiều điểm mạnh khác như có thể ghi nhớ và tái hiện lại sự việc dưới dạng hình ảnh khá tốt.
Nhờ có ứng dụng, cô đã có phương pháp giáo dục phù hợp, giúp em tiến bộ rất nhiều trong việc học tập ở trường.
Thay vì giao nhiệm vụ tập kể và diễn lại câu chuyện cho người thân nghe giống như học sinh cả lớp, cô giáo đã giao cho em tập kể lại bằng lời hoặc tái hiện lại nội dung câu chuyện bằng tranh vẽ. Nhiệm vụ này chỉ xuất hiện trên đúng tài khoản của em để em không cảm thấy mình khác biệt so với các bạn trong lớp. Em đã đón nhận nhiệm vụ rất vui vẻ và làm tốt.
Đây cũng là điều cô Hiền tâm đắc nhất của “Sổ tay đến trường”. Ứng dụng đã giúp ích rất nhiều cho quá trình dạy học theo định hướng cá thể hóa, nhất là với các em học sinh hòa nhập. Ứng dụng góp phần giúp các em không cảm thấy mình bị phân biệt hay bị bỏ rơi so với các bạn cùng lớp.
Cô Hiền cho biết, đầu năm học, khi mới triển khai ứng dụng, chỉ có 1/3 phụ huynh sử dụng. Nhưng đến nay gần như 100% phụ huynh đều truy cập thường xuyên và coi ứng dụng là một phần không thể thiếu khi con mình đến trường.
Không chỉ phụ huynh học sinh, các đồng nghiệp trong trường và Ban giám hiệu đã có đánh giá rất cao khi đưa ứng dụng vào sử dụng.
Nhận xét về sáng kiến của cô Hiền, anh Trần Quốc Đức, phụ huynh học sinh lớp 1A9 cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên tôi có con vào lớp 1 nên rất lo lắng, không biết quá trình con học trên lớp thế nào. Rất may mắn, cô Hiền đã đưa ứng dụng Sổ tay đến trường giúp các phụ huynh có thể đồng hành cùng nhà trường. Ứng dụng thao tác đơn giản, ai cũng có thể dùng”.
Bà Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đánh giá, cô Hiền đã chọn ý tưởng sáng tạo gắn với nhu cầu cần thiết hiện nay, đó là sự cần thiết của việc kết nối giữa nhà trường và gia đình trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.
Ứng dụng của cô chia sẻ nhiều thông tin giữa giáo viên với học sinh và gia đình, tương tác nhiều chiều chứ không như sổ liên lạc điện tử mà các trường đang sử dụng hiện nay chỉ tương tác một chiều chiều và không có phản hồi.
“Đây là ý tưởng rất hay, cần nhân rộng. Sở GDĐT Hà Nội mong muốn được phổ biến và chuyển giao đến các trường học khác trên địa bàn thành phố”, bà Hoa cho hay.