Tiếng dân

Sóc Sơn: Công trình xây dựng sai phạm trên sông Cà Lồ vẫn chưa được khắc phục

Đông A 29/07/2024 11:07

UBND huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đã ban hành văn bản phê bình Trưởng phòng TN&MT, Trưởng phòng Kinh tế, Đội trưởng đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện và giao thiết lập hồ sơ vi phạm, phối hợp xử lý dứt điểm vi phạm công trình trên sông Cà Lồ theo quy định, thực hiện xong và báo cáo UBND huyện trước ngày 15/6/2024 nhưng việc xử lý và công trình vi phạm vẫn "dậm chân tại chỗ" dù đang trong cao điểm mùa mưa lũ.

Trước đó, ngày 1/3/2024, UBND xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) ghi nhận, xác định một công trình được xây dựng lấn xa về phía giữa dòng sông Cà Lồ, sai phạm gây cản trở dòng chảy, cản trở thoát lũ của sông.

UBND xã Thanh Xuân đã lập Biên bản vi phạm, xác định: Người vi phạm là ông Nguyễn Văn Nam (SN 1969, tại thôn Đồi Cốc, xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, TP Hà Nội). Phần diện tích vi phạm được xác định có diện tích 559 m2, đã được xây dựng tường bao dài 330 m, cao 1,7 m (tính từ mặt đất tại vị trí xây dựng) bằng xi măng, tường cây được bổ bằng 17 cột bê tông cốt thép và phía trên tường có đổ giằng bê tông cốt thép, trong khu đất có đổ 6 cột bằng bê tông cốt thép.

C
Công trình vi phạm vẫn nguyên trạng, việc xử lý vẫn trong trạng thái được UBND huyện giao tham mưu xử lý dù vi phạm đã được phát hiện từ 4 tháng trước. Trong khi đó, sự tồn tại của công trình trên sông đã gây cản trở dòng chảy, thoát lũ,... giữa cao điểm của mùa mưa lũ đang diễn ra.

Qua đó, UBND huyện Sóc Sơn đã có chỉ đạo Phòng Kinh tế, Phòng TN&MT, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị phối hợp xử lý dứt điểm vi phạm theo quy định trước ngày 15/6/2024; giao Công an huyện phối hợp nắm tình hình, dư luận, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong quá trình xử lý vi phạm…

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết có thông tin phản ánh và ghi nhận thực tế thì dù qua ngày 15/6/2024, cho đến hiện tại công trình vi phạm vẫn nguyên trạng, chưa được xử lý.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ làm việc với UBND huyện Sóc Sơn về việc thực hiện xử lý dứt điểm công trình và báo cáo theo chỉ đạo của UBND huyện trước ngày 15/6/2024 đã được thực hiện ra sao thì đầu mối thông tin báo chí được giao xuống cho Phòng Kinh tế.

Sau đó, bà Hoàng Thị Hà - Trưởng phòng Kinh tế thông tin, cho rằng việc xử lý vi phạm được giao cho các phòng liên quan và theo chỉ đạo của huyện về việc xử lý dứt điểm công trình vi phạm trước ngày 15/6/2024 thì đến nay chưa có báo cáo nào bằng văn bản lên huyện, công trình vi phạm vẫn giữ nguyên trạng. Hiện tại, các phòng liên quan đang thiết lập hồ sơ xử lý.

Ngày 7/7, Phòng TN&MT có văn bản gửi Phòng Kinh tế, UBND xã Thanh Xuân và đề nghị trả lời về trường hợp công trình vi phạm của ông Nam có thuộc các trường hợp vi phạm về thủy lợi, đê điều, công trình kỹ thuật hay không; gửi UBND huyện và phúc đáp lại văn bản của Phòng TN&MT.

Ngày 12/7, xã Thanh Xuân ban hành văn bản nêu ý kiến chưa xác định hành vi vi phạm của ông Nam có liên quan trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi, phòng chống thiên tai và đề nghị Phòng TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục củng cố, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm theo lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng theo hồ sơ đã được thiết lập ban đầu.

PV phải liên hệ rất nhiều và đến ngày 15/7, Phòng Kinh tế mới có báo cáo, thông tin với Báo Đại Đoàn Kết, thể hiện: Phòng Kinh tế giao UBND xã Thanh Xuân chịu trách nhiệm rà soát, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc vi phạm gửi các đơn vị phục vụ công tác tham mưu, xử lý vi phạm; hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện do không báo cáo, phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm nêu trên; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai, thủy lợi, đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý.

Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương củng cố, hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy trình để tham mưu UBND huyện xử lý dứt điểm vi phạm nêu trên đảm bảo theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện, tổng hợp, báo cáo UBND huyện theo quy định.

Phòng Kinh tế, Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn UBND xã Thanh Xuân, các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện.

Theo ghi nhận thì hiện tại công trình vi phạm vẫn nguyên trạng, gây bức xúc người dân, tạo tiền lệ xấu. Đặc biệt, trong nhiều ngày qua khi mùa mưa lũ, nước dâng cao thì công trình đã gây cản trở dòng chảy, cản trở thoát lũ dòng sông, ảnh hưởng dòng chảy, nguy cơ sói lở và thiệt hại.

Trong khi đó, việc chỉ đạo và thực hiện chỉ đạo, xử lý của cấp chính quyền và các đơn vị chức năng không được nghiêm túc thực hiện, được thể hiện như: Không xử lý dứt điểm và có báo cáo thể hiện bằng văn bản theo yêu cầu trước ngày 15/6; khi PV liên hệ làm việc thì thông tin được đẩy qua lại, không nhận được phản hồi cụ thể, đầy đủ và kịp thời. Thậm chí, khi PV gọi điện, nhắn tin xin ý kiến, phản ánh tới Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng không có phản hồi tiếp nhận, phản hồi ra sao.

Phòng Kinh tế được giao là đầu mối thông tin với báo chí về vụ việc, ngày 23/7, trao đổi thông tin qua điện thoại với PV về việc xử lý, phối hợp xử lý sai phạm cho đến hiện tại ra sao; đã xác định được hành vi vi phạm để báo cáo, chỉ đạo xử lý; chỉ đạo xử lý của huyện ra sao và đề nghị thông tin, cung cấp văn bản (nếu có),… bà Hoàng Thị Hà cho rằng, Phòng TN&MT đã được huyện giao chủ trì xử lý, vi phạm đã được Phòng TN&MT xác định là “vi phạm về đất đai, xây dựng” và đề nghị liên hệ với Phòng TN&MT để cập nhật thông tin.

Với đề nghị phối hợp và cung cấp văn bản, huyện giao Phòng TN&MT chủ trì xử lý, văn bản thể hiện đã xác định được hành vi vi phạm, thể hiện giải pháp và tiến độ xử lý,… nhưng cũng phải mất rất nhiều thời gian thì bà Hà mới gửi được cái văn bản “giao nhận hồ sơ” đề từ ngày 28/6 giữa xã Thanh Xuân với Phòng TN&MT.

z5665693029875_1ed335cf46200675cf50c2868f04b8d6.jpg
Dù trước đó vi phạm đã được UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo xử lý dứt điểm và báo cáo trước ngày 15/6 nhưng đến nay, một lần nữa thông tin phúc đáp với Báo Đại Đoàn Kết vẫn được huyện Sóc Sơn giao các đơn vị phối hợp, tham mưu xử lý vi phạm và báo cáo huyện trước ngày 31/7.

Sau nhiều lần PV đề nghị được tiếp tục thông tin làm rõ, chiều 24/7, bà Hoàng Thị Hà mới chỉ đạo chuyên viên phòng gửi văn bản 1741/UBND-KT đề ngày 24/7 cho PV với nội dung thể hiện phúc đáp thông tin với Báo Đại Đoàn Kết về sự chỉ đạo, giao các đơn vị trực thuộc của UBND huyện Sóc Sơn căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn trong quá trình thực hiện; yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai, thực hiện và báo cáo kết quả về UBND huyện (qua Phòng TN&MT) trước ngày 31/7/2024.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân - ông Chu Xuân Tân, được biết, hồ sơ vi phạm đã được UBND xã thiết lập, gửi lên huyện để các đơn vị chuyên môn xử lý theo thẩm quyền. Việc xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nam không đúng thẩm quyền, vi phạm đã được xã thu hồi theo chỉ đạo. Việc huyện yêu cầu xã tổ chức kỷ luật tập thể, cá nhân khi để xảy ra vi phạm cũng đã được xã thực hiện. Vấn đề xác định vi phạm ở lĩnh vực nào và xử lý ra sao thì thuộc vào các phòng, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện. "Việc công trình có vi phạm hành lang sông, thủy lợi, đề điều,... hay không thì phải là Phòng Kinh tế", ông Tân cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sóc Sơn: Công trình xây dựng sai phạm trên sông Cà Lồ vẫn chưa được khắc phục