Xã hội

“Sợi dây” gắn kết bản làng

Nguyễn Chung 22/01/2024 08:37

Chúng tôi đến bản Lang, xã Trung Hạ, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), ông Hà Văn Tiu - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, người có uy tín đi vắng. Vợ ông Tiu sai đứa cháu đi gọi ông về tiếp khách. Thì ra, hôm nay ở làng bên có người già mất, ông Tiu phải sang để hướng dẫn gia đình, dòng họ làm ma theo nếp sống mới.

anh-bai-tren(1).jpg
Ông Hà Văn Tiu (người đứng thứ 2 từ phải qua) thường xuyên vận động bà con duy trì, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Ảnh: Nguyễn Chung.

Năm nay ông Tiu bước qua tuổi 70 nhưng sức vóc vẫn còn phong độ lắm! Từ những công việc nặng nhọc trong gia đình, cần sức trai trẻ như đốn cây, chẻ củi đến rong trâu ra những thửa ruộng bậc thang trước nhà... Bên cạnh đó, những công việc ở địa phương ông đều tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm. Với vai trò là người có uy tín, bản thân và gia đình ông luôn thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc xây dựng nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu.

Ông Tiu cho biết: Khi phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) được chính quyền địa phương đẩy mạnh, ông đã tham gia vận động nhân dân hiến hơn 2.100m2 đất, đóng góp hơn 7.500 ngày công mở rộng, nâng cấp 19km đường liên bản, trên 20km đường nội bản; xây dựng các công trình phúc lợi, trồng cây bóng mát, trồng hoa trên các trục đường xã, bản, khuôn viên công sở, trường học, nhà văn hóa... Hiện xã Trung Hạ có 7/7 bản đạt chuẩn NTM; đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 37,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, với sự cần cù và kinh nghiệm của bản thân, ông Tiu vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước xóa đói, giảm nghèo. Tuổi cao, nhưng ông vẫn tích cực tham gia cùng người dân làm đường giao thông nông thôn, phát dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư để phản ánh với cấp ủy, chính quyền; vận động bà con đưa con cháu trong độ tuổi đi học đến trường, tham gia các phong trào khuyến học - khuyến tài.

Hơn 20 năm tham gia công tác xã hội, ông Tiu chiếm được lòng tin yêu, nể trọng của người dân bản Lang. Ông luôn nhắc bà con trong bản phải duy trì và phát triển các lễ hội, điệu hát, múa, nhạc cụ của dân tộc như lễ cúng thần bản hàng năm (lễ Xên bản), hát khặp, khua luống, khèn bè, sáo ôi, ném còn, nhảy sạp, kéo co, bắn nỏ, dệt thổ cẩm... Đây là những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của cộng đồng người Thái ở đây. Có thể nói, để giữ gìn được những giá trị này là nhờ có phần đóng góp không nhỏ của những người có uy tín như ông Tiu.

Cùng với việc gương mẫu đi đầu và vận động bà con lưu giữ văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, ông Tiu còn cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động văn nghệ - thể thao trong các dịp lễ, tết, góp phần giới thiệu, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Ngoài ra ông Tiu cùng với chính quyền địa phương và các đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự, an toàn của bản; tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây mất an ninh trật tự, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Tiu cho biết: Để làm tốt công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn, ông không chỉ là người gương mẫu đi đầu thực hiện mà còn tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục để bà con nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vận động bà con duy trì, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, không truyền đạo trái pháp luật, thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, bản, từng bước xóa bỏ tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan như tục thách cưới; tảo hôn; tin vào tà ma, thầy cúng, thầy mo khi ốm đau; tổ chức ăn uống dài ngày khi có đám hiếu, đám hỷ... làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cộng đồng.

Tháng 6/2023, ông Hà Văn Tiu vinh dự là 1 trong số 130 đại biểu đại diện cho 1.281 người có uy tín trên địa bàn toàn tỉnh được biểu dương và nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tại Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Sợi dây” gắn kết bản làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO