Sôi động lễ hội đua ghe Ngo Sóc Trăng 2016

Cao Xuân Lương 15/11/2016 09:29

Ngày 14/11, hàng trăm nghìn người dân từ các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã hội tụ tại TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) để theo dõi, cổ vũ cho các đội đua tranh tài tại vòng chung kết xếp hạng giải đua ghe ngo trên sông Maspéro (TP Sóc Trăng).

Theo số liệu từ Ban Tổ chức, giải đua năm nay có khoảng 3.000 tay bơi tranh tài. Trong đó 41 đội nam đua cự ly 2.000m; 6 đội nữ đua ở cự ly 1.200m. Đây là giải đua ghe ngo lớn nhất trong năm ở tỉnh Sóc Trăng.

Tham gia giải đua năm nay có 41 đội ghe nam và 6 đội ghe nữ. Trong đó, có 2 đội ghe nữ ngoài tỉnh là Kỳ Son của tỉnh Vĩnh Long và Xà Phiên của tỉnh Hậu Giang; 3 đội ghe nam ngoài tỉnh là Đìa Muồn của tỉnh Bạc Liêu, Xà Phiên của tỉnh Hậu Giang và Rạch Giồng của tỉnh Cà Mau.

Kết quả, ở nội dung đua giành cho nữ, đội ghe Ngo Xà Phiên (tỉnh Hậu Giang) xuất sắc độc diễn về đích trước ghe Kostung của huyện Cù Lao Dung để giành giải Nhất, ghe Kỳ Son (Vĩnh Long) đạt hạng Ba.

Ở nội dung đua ghe nam, ghe Nore Ra PranongSay của huyện Thạnh Trị về Nhất, ghe Om Pu Year (huyện Mỹ Xuyên) hạng Nhì và ghe Pong Tứk chắs Thạnh Trị giải Ba.

Trong khuôn khổ của lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo, trước đó, Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Khmer lần thứ VIII năm 2016 đã được tổ chức với sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân, người mẫu, diễn viên không chuyên của 11 đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đơn vị đã tham gia thi diễn ở những thể loại như: Ca múa, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi truyền thống đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa trong đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phản ánh những đổi mới của đất nước, quê hương và con người Sóc Trăng. Riêng phần thể hiện trang phục, mỗi đơn vị sẽ thể hiện trang phục Khmer trong sinh hoạt, lễ hội và lễ cưới từ truyền thống đến cách tân.

Kết quả ở phần thi trình diễn trang phục dân tộc Khmer, đội huyện Mỹ Xuyên đã xuất sắc giành giải nhất, giải nhì thuộc về đội thị xã Vĩnh Châu, đồng giải 3 là 2 đội huyện Long Phú và Thạnh Trị. Nội dung thi Hội diễn Nghệ thuật quần chúng, đội thị xã Vĩnh Châu giành giải nhất, huyện Mỹ Xuyên đạt giải nhì và 2 đội đạt giải ba là thành phố Sóc Trăng và huyện Long Phú.

Ngoài ra, Ban tổ chức Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức hoạt động phục dựng lễ Cúng trăng - Oóc Om Bóc theo truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer; Phục dựng thi biểu diễn trang trí trình diễn ghe Cà Hâu với sự tham dự của 4 ghe và thi thả đèn nước, với sự tham gia tranh tài của 11 đội đèn nước của 11 huyện, thị trong tỉnh Sóc Trăng tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động lễ hội đua ghe Ngo Sóc Trăng 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO