Sớm có giải pháp cho các công ty lâm nghiệp

Hải Lộng 30/10/2015 09:21

Quyết định 2242/QĐ TTg ngày 11/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tăng cường công tác quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên giai đoạn 2014 – 2020, trong đó đã nêu rõ: Dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên trên phạm vi cả nước. Song cũng từ đó đến nay, nhiều Công ty lâm nghiệp chưa hề nhận được một nguồn tiền hay kinh phí hỗ trợ nào để chi trả lương, tiền quản lý bảo vệ rừng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,vv… làm cho các công ty này đang lâm vào cảnh khó khăn. 

Sớm có giải pháp cho các công ty lâm nghiệp

Cảnh đìu hiu của công ty lâm nghiệp.

Năm 2015 chủ trương của Chính phủ không cấp phép khai thác và kinh doanh rừng tự nhiên, để tổ chức xắp xếp lại doanh nghiệp. Trong khi chờ chuyển đổi thống nhất trong cuộc họp của hội đồng thành viên, công ty vẫn phải duy trì hoạt động bảo vệ rừng nên các đơn vị đã có nhiều đơn xin các cấp có thẩm quyền, nhất là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính chi trả lương và hoạt động của lực lượng quản lý bảo vệ rừng phòng hộ, rừng sản xuất, cũng như chi trả lương và các khoản chi khác của bộ phận quản lý.

Bởi hiện nay, hầu hết các đơn vị này vẫn phải đảm bảo quản lý bảo vệ toàn bộ diện tích rừng mà đơn vị họ đảm nhận bao gồm rừng phòng hộ, rừng sản xuất là rừng tự nhiên và cả rừng trồng phòng hộ, hỗ trợ nhân dân trong lâm phần trồng rừng sản xuất, giao khoản bảo vệ rừng,v.v… Trong khi đó, tình trạng chặt phá, lấn chiếm rừng, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép liên tiếp xảy ra trên khắp mọi miền, ngày một tinh vi và xảo quyệt hơn.

Hiện nay một số công ty đã nhiều lần làm tờ trình xin phép phê duyệt định suất quản lý bảo vệ rừng và kinh phí hoạt động năm 2015, song vẫn nằm trong sự im lặng, hoặc giải quyết chưa đến nơi đến chốn của các cấp có thẩm quyền. Như Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Tân Tiến đã làm các chứng từ liên quan đến việc xin cấp kinh phí tiền lương, phụ cấp lương và các khoản đóng góp từ đầu năm đến nay, cũng như thành lập hội đồng phê duyệt định suất lại lao động. Trong khi Sở Tài chính lại yêu cầu đơn vị phải làm tờ trình xin phê duyệt lại định suất lao động đối với lực lượng quản lý bảo vệ rừng. Họ cho rằng hiện nay, các văn bản trước khoán định suất không còn phù hợp.

Rất mong các cấp có thẩm quyền và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn sớm có những giải pháp hữu hiệu trong việc xem xét giải quyết việc chi trả lương và các khoản chi thường xuyên cho các Công ty lâm nghiệp để họ yên tâm hơn trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm có giải pháp cho các công ty lâm nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO