Trao đổi bên lề Quốc hội chiều 8/6, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vài năm nay cử tri đã có ý kiến về sự tồn tại của sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; mà không phải chỉ sân golf, cả dự án đầu tư của tư nhân khu vực đó cũng không được sự đồng tình.
ĐB Trương Trọng Nghĩa.
Gần đây nhất các cử tri cựu chiến binh, trong đó có nhiều người là cán bộ cao cấp phòng không không quân (PKKQ), nhiều người là lãnh đạo Tổng công ty Hàng không, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã có ý kiến quyết liệt với ĐBQH TP Hồ Chí Minh ứng cử khu vực đó, thông qua ông Nguyễn Văn Chương, ĐBQH, Chủ tịch Hội CCB TP để phát biểu việc này.
“Chúng tôi cho rằng có sự đồng thuận rất cao trong nhân dân, trong những người đã từng phục vụ quốc phòng, đã hoạt động trong ngành hàng không dân dụng. Ý kiến chung là diện tích quốc phòng không sử dụng đến trong một thời gian dài như thế, tại sao tôi nói “dài như thế” là vì tính chất của dự án đầu tư với số lượng rất lớn, ngoài sân golf còn nhiều dự án thành phần như biệt thự, nhà hàng, khách sạn, thì thời gian thu hồi vốn phải rất dài hạn”- ĐB Trương Trọng Nghĩa nói và cho biết thêm, quốc phòng không dùng đến dài hạn như thế thì nên giao lại cho ngành hàng không, hoặc Tổng công ty Hàng không, hoặc Tổng công ty Cảng Hàng không; tức là các tổng công ty nhà nước để phục vụ nhu cầu đáp ứng lượng hành khách tăng rất nhanh của Tân Sơn Nhất trong lúc chờ Long Thành.
“Lâu nay có thông tin là quốc phòng vẫn cần, chỉ làm tạm lúc chưa dùng đến; nhưng giao cho tư nhân đầu tư quy mô như thế thì không thể là thời gian ngắn được. Tức là nhu cầu sử dụng sân golf cho mục đích quốc phòng là chưa cần thiết trong một thời gian khá dài. Tân Sơn Nhất là hết sức quan trọng với nền kinh tế, nếu năm nay Chính phủ đặt vấn đề tăng trưởng 6,7%, mọi người đều thấy là khó khăn. Năm tới càng khó khăn nữa. Vì vậy, nếu ta giao được cho ngành hàng không, tất nhiên là trên cơ sở được dự án sử dụng hiệu quả, thì đầu tư của ngành hàng không và số lượng hành khách mà sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ được có thể đến 3-4 chục triệu. Như vậy, sẽ đóng góp rất lớn vào tăng trưởng, đem lại công ăn việc làm cho rất nhiều người dân.
Việc cần làm bây giờ là xin đề nghị với Chính phủ tiếp thu, nghiên cứu ý kiến đề xuất của đông đảo cử tri. Nếu thấy hợp lý thì bàn với nhà đầu tư bàn giao diện tích này cho sân bay Tân Sơn Nhất. Chuyện sửa đổi quy hoạch khi chưa hợp lý (sai thì chắc chắn phải sửa rồi), nhưng nếu sửa mà đem lại lợi ích lớn hơn cho đất nước, cho nhân dân thì chúng ta vẫn phải làm” - ông Trương Trọng Nghĩa nói.