Sớm giải quyết dứt điểm 16 vụ việc có vướng mắc về chính sách, pháp luật
Ngày 9/12, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2025.
Về tình hình khiếu nại, tố cáo, ông Dương Thanh Bình cho biết, theo Báo cáo của Chính phủ, tình hình công dân đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm về cả 3 tiêu chí so với năm 2024 nhưng lại tăng số lượt đoàn đông người, nhất là số đoàn đông người đến các cơ quan ở Trung ương. Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị Chính phủ đánh giá, làm rõ hơn nguyên nhân chủ yếu để có giải pháp phù hợp để hạn chế tình trạng công dân tập trung khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương.
Về trách nhiệm tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước, qua số liệu cho thấy, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã quan tâm hơn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện tiếp công dân và đã được thực hiện tốt hơn so với năm 2024. Tuy nhiên, việc ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân ở một số Bộ, ngành còn diễn ra khá phổ biến, chiếm trung bình 66% số ngày theo quy định, cao hơn so với năm 2024. Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do của việc chấp hành quy định về tiếp công dân của người đứng đầu Bộ, ngành để phát huy, biểu dương đối với những nơi chấp hành tốt và chấn chỉnh, xem xét trách nhiệm đối với những trường hợp chưa thực hiện tốt trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu.
Về kết quả giải quyết khiếu nại, theo ông Bình, về cơ bản, Uỷ ban này thống nhất với các nhận định, đánh giá kết quả giải quyết khiếu nại của các cơ quan đã được thể hiện trong Báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, qua nghiên cứu Báo cáo, Uỷ ban nhận thấy cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết được 15.841 vụ việc trên tổng số 21.229 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 74,6% chưa đạt tỷ lệ trên 85% mà Chính phủ đề ra. So với năm 2024, khiếu nại của công dân đúng chiếm tỷ lệ tăng 2,6%, khiếu nại có một phần đúng giảm 0,5%; qua giải quyết khiếu nại lần thứ hai có 17,8% vụ việc phải hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu, tăng 5,3% so với năm 2024 cho thấy chất lượng ban hành Quyết định hành chính, việc thực thi công vụ, việc giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan hành chính nhà nước còn có mặt hạn chế cần được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.
Về kết quả giải quyết tố cáo, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát thống nhất với đánh giá kết quả giải quyết tố cáo của các cơ quan đã được thể hiện trong Báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, qua nghiên cứu Báo cáo, Uỷ ban nhận thấy: Tỷ lệ giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền chưa đạt tỷ lệ trên 85% mà Chính phủ đề ra và giảm so với năm 2024. Tỷ lệ tố cáo đúng, tố cáo có một phần nội dung đúng giảm so với năm 2024 cho thấy nỗ lực của Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương về chấn chỉnh hoạt động công vụ. Số vụ việc tố cáo tiếp có nội dung đúng toàn bộ hoặc đúng một phần tăng 13,9% so với năm 2024 cho thấy chất lượng giải quyết tố cáo lần đầu mặc dù đã được nâng cao nhưng chưa được cải thiện nhiều.
“Qua công tác giải quyết tố cáo cho thấy chất lượng công tác giải quyết tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức có sai phạm được phát hiện qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương quan tâm hơn nữa việc rà soát sơ hở, bất cấp trong quản lý nhà nước để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm đối với cán nhân, tổ chức có hành vi lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để vun vén cho lợi ích cá nhân”, ông Bình cho hay.
Về kết quả kiểm tra, rà soát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư trong việc rà soát việc giải quyết dứt điểm đối với 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp tại Hà Nội. Tuy nhiên, qua kết quả rà soát, Ủy ban kiến nghị Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương và UBND các địa phương sớm triển khai, thực hiện dứt điểm việc giải quyết đối với các vụ việc đã được các cơ quan xem xét, giải quyết thấu lý, đạt tình; sớm có những giải pháp giải quyết dứt điểm đối với 16 vụ việc có vướng mắc về chính sách, pháp luật trong thời gian tới.