An sinh xã hội

Sơn La: Bản vùng cao bừng sáng ánh điện

Ngọc Thuấn - PC Sơn La 21/11/2023 09:12

Đúng vào dịp Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 năm nay, 160 hộ đồng bào dân tộc Mông ở bản vùng cao Pá Nó, xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là hạng mục nằm trong Chương trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của tỉnh.

Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Pá Nó Vàng A Cu, chia sẻ: Là bản vùng cao nên sản xuất của bà con chủ yếu là trồng ngô, sắn trên nương và chăn nuôi đại gia súc. Ở bản, nhiều năm qua vẫn chưa có điện lưới quốc gia, nhà nào có điều kiện thì lắp điện năng lượng mặt trời, nhưng cũng chỉ đủ thắp sáng, đời sống gặp nhiều khó khăn, cả bản còn 53 hộ nghèo. Có điện lưới quốc gia về bản, đây thực sự sẽ là động lực để bà con phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Triển khai dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, từ đầu năm đến nay, không riêng bản Pá Nó, mà trên địa bàn huyện Mai Sơn có 39 bản thuộc 6 xã, với gần 1.600 hộ đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu ở vùng cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn của huyện, như Tà Hộc, Nà Ớt, Chiềng Dong, Phiêng Pằn, Mường Chanh… được đầu tư công trình cấp điện lưới quốc gia. Đến nay, đã các đơn vị thi công đã hoàn thành xây dựng gần 50 km đường dây trung thế, gần 70 km đường dây hạ thế, 20 trạm biến áp và lắp đặt 1.584 công tơ cho các hộ gia đình.

436-202311292250011.jpg
Công nhân Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Để bảo đảm tiến độ hạng mục các gói thầu, Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu đã tham mưu cho Công ty Điện lực Sơn La và UBND huyện Mai Sơn chỉ đạo chính quyền các xã và ban quản lý các bản tuyên truyền, vận động nhân dân tạo điều kiện cho các đơn vị thi công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do hầu hết 257 vị trí cột và đường dây trung thế đi qua những địa hình phức tạp, nhiều nơi không có đường ô tô, các đơn vị phải mở đường để thi công và vận động bà con tham gia đóng góp hàng trăm ngày công hỗ trợ vận chuyển vật tư, thiết bị. Đến nay, cơ bản các hạng mục công trình đều được triển khai đúng tiến độ, Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu phối hợp với đơn vị thi công tổ chức nghiệm thu, đóng điện các trạm biến áp đã bảo đảm kỹ thuật vận hành để cấp điện cho các hộ dân.

Ông Vũ Đình Phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng công nghiệp K28, đơn vị thi công tại các bản của xã Tà Hộc, cho biết: Hạng mục cấp điện cho các bản chưa có điện của xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn khởi công tháng 2/2023. Nhưng do địa hình phức tạp, lại thi công vào mùa mưa, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, được sự hỗ trợ của chính quyền xã và nhân dân, đơn vị đã cố gắng khắc phục và bảo đảm tiến độ, đến nay đã hoàn thành công trình và đóng điện 7 trạm biến áp cấp điện cho hơn 200 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng cán bộ Điện lực Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu đi kiểm tra trạm biến áp, hệ thống đường dây và kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn. Được cán bộ điện lực thường xuyên nhắc nhở, nên các hộ mới được cấp điện đều có ý thức trong sử dụng điện, không tự ý đấu nối, việc lắp thêm ổ cắm hay bóng điện, đều do công nhân điện lực thực hiện.

Anh Vũ Trọng Kiên, công nhân quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu, thông tin: Công việc hằng tháng phải đi phát tuyến bảo đảm an toàn hành lang lưới điện và kiểm tra trạm biến áp. Đặc biệt, đối với các bản mới được cấp điện, phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con thực hiện các quy định về an toàn điện và hướng dẫn bà con sử dụng các thiết bị điện mới được mua sắm.

436-202311292250012.jpg
Công nhân Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu kiểm tra hệ thống đo đếm.

Bên cạnh đó, để bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định cho các phụ tải do đơn vị quản lý, Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu đã tăng cường các giải pháp quản lý, vận hành kỹ thuật. Ông Lê Vinh Quang, Phó Giám đốc Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu, cho biết: Nguồn điện trên địa bàn được cấp từ 5 trạm biến áp 110 kV, thời gian qua, nhu cầu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt tăng cao, khó khăn cho việc cấp điện với phương thức tối ưu, một số trạm biến áp vận hành non tải, làm cho lưới điện hạ thế lệch pha, điện áp không cân bằng, dẫn đến tình trạng tổn thất điện năng và nguy cơ xảy ra sự cố. Đối với một số bản vùng cao mới được đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, do các hộ ở rải rác, nên đơn vị tăng cường công nhân thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn La: Bản vùng cao bừng sáng ánh điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO