Sơn La: Đẩy mạnh độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội

Lan Hương 01/11/2023 18:25

Ngày 31/10, UBND huyện Mộc Châu tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023 trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Mộc Châu, xác định công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần mở rộng diện bao phủ BHYT, BHXH tiến tới BHXH, BHYT toàn dân cũng như phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo Quyết định số 335/QĐ-UBND của UBND tỉnh giao chỉ tiêu năm 2023. Chính vì vậy, ngay những tháng đầu tiên trong năm 2023, Ban Chỉ đạo đã linh hoạt trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phù hợp để thích ứng với tình hình mới: Ban hành các văn bản chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của các phòng, ban, đoàn thể, đặc biệt là vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Hiện nay, 100% các xã, phường, thị trấn của huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến các xã, thị trấn và các bản, tiểu khu.

Kết quả cụ thể, tính đến hết tháng 9/2023, số người tham gia BHXH bắt buộc là 10.846 người đạt 96,1% kế hoạch giao; tham gia BHXH tự nguyện là 5.134 người, đạt 82,7% kế hoạch; tham gia BHYT là 103.039 người đạt 92,7% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,8%.

Có được kết quả trên huyện đã tổ chức 55 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng với 2.337 người tham dự (trong đó có 97 người tham gia BHXH tự nguyện và 623 người tham gia BHYT tự đóng ngay tại hội nghị).

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, việc phát triển số người tham giaBHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù đạt được kết quả trên song theo bà Nguyễn Thị Hoa công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại huyện vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể từ năm 2022 mức đóng BHXH tự nguyện tăng lên hơn gấp đôi so với năm 2021, đồng thời dưới tác động của dịch bệnh kéo dài, kinh tế của người dân giảm sút, từ đó số người rời bỏ chính sách BHXH tự nguyện tăng và khó vận động tham gia lại; một bộ phận người dân còn trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, một số gia đình mua thẻ BHYT nhưng không ốm đau nên có tâm lý dừng tham gia; tình trạng cung ứng thuốc và vật tư y tế tại cơ sở khám chữa bệnh thiếu nên người bệnh có thẻ BHYT phải tự túc, ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Bên cạnh đó vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại một số xã còn chưa hiệu quả, chưa quyết liệt với các giải pháp mà UBND huyện đã hướng dẫn và cũng chưa tìm giải pháp khắc phục theo điều kiện thực tế.

Từ thực tế trên bà Hoa cho biết, những tháng cuối năm UBND huyện sẽ tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đạt các nội dung đã ký giao ước thi đua; chỉ đạo các bản, tiểu khu trên địa bàn triển khai thực hiện các chỉ tiêu đã ký cam kết; tập trung phân loại từng hộ, làm rõ nguyên nhân của từng nhóm người dân không tham gia BHXH, BHYT và đề ra các giải pháp phù hợp đối với những người dân chưa tham gia hiểu được ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT. Rà soát các đối tượng được thụ hưởng cấp thẻ BHYT từ ngân sách Nhà nước, tránh sót đối tượng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La đánh giá cao công tác chỉ đạo và những kết quả Ban Chỉ đạo đã đạt được trong thời gian qua. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới, ông đề nghị Ban Chỉ đạo, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế để hoàn thành các chỉ tiêu được giao; tăng cường sự phối hợp giữa BHXH với các ngành thực hiện rà soát các đối tượng, đảm bảo quyền lợi của người dân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn La: Đẩy mạnh độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO