Sống 'treo' cùng quy hoạch

Thanh Tùng 17/08/2023 06:33

Gần 2.000 hộ dân ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phải sống trong điều kiện rất khó khăn do nằm trong phạm vi Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn được công bố quy hoạch từ năm 2009 song đến nay vẫn ở tình trạng “treo”.

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Quế tụt sâu so với mặt đường.

Ở tổ dân phố 20 phường Hòa Hải, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Quế trong căn nhà nằm tụt sâu so với mặt đường. Theo lời bà Quế, vợ chồng bà mua 137m2 đất làm nhà ở đây từ năm 1996. Do vướng quy hoạch nên từ năm 2010 đến nay căn nhà không thể sửa chữa trong khi nhân khẩu trong gia đình lại tăng thêm. Cả gia đình 6 người, kể cả con dâu và cháu nội, phải chấp nhận sống trong cảnh chật chội.

Tương tự, 5 người trong gia đình ông Nguyễn Đình Đức - Tổ trưởng Tổ dân phố 20, phường Hòa Hải, cũng phải cư trú trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng. Căn nhà chật chội nên ông và cậu con trai thứ 2 phải chung nhau chiếc giường rộng chưa đầu 1m đặt ở nơi mà ông gọi là phòng khách.

Theo lời ông Đức, ông vừa làm xong căn nhà cấp 4 thì được chính quyền địa phương thông báo giải tỏa di dời nhường đất cho Dự án (DA) Quy hoạch Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn. Gia đình ông đã nhận 140 triệu/tổng số 180 triệu tiền đền bù, giải tỏa vào năm 2010. Khoản tiền này thời điểm đó có thể xây được căn nhà nhỏ trên đất tái định cư nhưng do DA chậm triển khai gần 14 năm nên ông đã không thể xây được nhà.

Ông Đức cho biết thêm, 80 hộ trong tổ dân phố 20 đã nhận 40% tiền hỗ trợ, đền bù, giải tỏa nhường đất cho DA Công viên này, thế nhưng do vướng quy hoạch, nhà không thể sửa chữa kiên cố nên các hộ dân trong tổ dân phố 20 rất lo lắng vì mùa mưa bão đang đến gần.

Trước đó vào ngày 17/7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng khóa X (nhiệm kỳ 2021 – 2026); đại diện cử tri quận Ngũ Hành Sơn đã nhấn mạnh: Quy hoạch DA Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Ngày 3/8, UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn trên tổng diện tích 104,9ha (1.049.701m2).

Ngày 15/8, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Huỳnh Quang Trung - Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết, Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 822/QĐ-TTg ngày 11/7/2023) trên địa bàn phường là rất cần thiết. Chính quyền và người dân địa phương mong DA mới sớm triển khai đúng theo lộ trình để nâng tầm giá trị Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn và sớm ổn định đời sống, sinh kế của người dân.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cũng thừa nhận, DA Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn kéo dài 14 năm qua đã gây ra những khó khăn nhất định đối với người dân trên địa bàn phường. Để giảm thiểu khó khăn cho người dân trong phạm vi DA cũ (Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn), địa phương đã tạo điều kiện cho các hộ trong và ngoài phạm vi quy hoạch, được sửa chữa trong phạm vi 50m2 (không được xây kiên cố từ 2 đến 3 tầng).

“Ranh giới DA Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn vừa được Thủ tướng phê duyệt, đã có điều chỉnh phù hợp, cho phép một số khu vực dân cư tồn tại trong phạm vi DA, không phải di dời hẳn như trước đây. Sau khi có quy hoạch mới, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, ưu tiên bố trí đất tái định cư cho hộ chính sách, tạo điều kiện cho hộ khó khăn có nhà xuống cấp sửa chữa nhà” – ông Trung chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống 'treo' cùng quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO