Sự 'Trở lại' của nhóm họa sĩ Tay Trái III

Phạm Sỹ 09/07/2022 20:32

Sáng 9/7, tại Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm ảnh “Trở lại” của nhóm họa sĩ Tay Trái III. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 13/7.

Hội họa và nhiếp ảnh luôn có mối tương giao. Nếu ở hội họa, đặc trưng là hình ảnh tĩnh và giới hạn trong khuôn khổ bức vẽ, thì nhiếp ảnh cũng luôn bị giới hạn trong khuôn khổ của khuôn hình. Chúng luôn bị đồng giới hạn trong khoảng nhìn cho phép, vì vậy chúng luôn có một kết quả tương đồng - Giới hạn và cô đọng!

Góc nhỏ của không gian triển lãm.

Khi nhiếp ảnh bắt đầu có sự tách biệt mối liên hệ với hội họa để khuyếch trương và phát huy tối đa những thế mạnh của công nghệ thì tại điểm bão hòa ấy, nhiếp ảnh có một cuộc trở về với hội họa cùng những giá trị truyền thống trong việc biểu lộ cái đẹp tiềm ẩn vô tận từ hội họa.

Vì vậy, góc nhìn hội họa qua nét cọ “ống kính” là sự khai thác không giới hạn trong miền giao “vô hình” ấy. Với các hoạ sĩ, ảnh phong cảnh, ảnh chân dung, ảnh ý niệm hay ảnh đời thường... chỉ là những góc nhìn khác nhau trong một tinh thần trung nhất hướng về mỹ học của hình ảnh.

Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Tay Trái là cuộc chơi liên tục trong sự khai thác mỹ học đó. Đây cũng là lần thứ 3 trong 7 năm qua 12 họa sĩ Phạm Tô Chiêm, Hoàn Phương Liên, Nguyễn Quang Trung, Ngô Xuân Phú, Phạm Chính Trung... trong nhóm Tay Trái đã đồng hành cùng nhau. Sự trở lại lần này đã giới thiệu đến cho công chúng thủ đô 12 sắc thái hình ảnh, là thực tiễn trải nghiệm đời sống và tinh thần mà họ đã đi qua, không định hình, không đóng khuôn.

Từng mảng màu tại không gian của triển lãm tạo sức hút riêng đối với người xem.

Chia sẻ về những tác phẩm mang đến triển lãm lần này, tác giả Nguyễn Thế Cường cho biết: “Ảnh tôi chụp chỉ có thế. Tôi bị ám ảnh bởi những vệt nắng, bóng râm hoặc ánh sáng của sự vật trong cuộc sống. Nó cuốn hút tôi dù chỉ là một đốm nhỏ. Nhưng cái chính là làm sao bắt được nó trong sự bất ngờ khi xuất hiện. Tôi tìm trong cái sáng tối, đen trắng của sự vật trong cuộc sống. Với tôi, khi bấm máy chưa cần biết xấu đẹp thế nào, cứ thấy nắng xuất hiện ở đâu là lia máy tới đó. Những bóng đổ, những mảng màu … them tí lựt vặt của cuộc sống vào, thế là xong”.

Tác phẩm "Thách cờ" của tác giả Nguyễn Văn Vũ.
Cụ bà dân tộc Khơ Mú, Điện Biên của tác giả Đoàn Thị Mỹ Hương.
"Hạnh phúc long lanh" Nguyễn Tuấn Khoa.
"Ba chị em" của Nguyễn Quốc Dũng.
"Hắt nắng" của Nguyễn Quốc Cường.

Những nghệ sĩ gặp nhau, ở nhiều lĩnh vực, cùng chơi chung một cuộc chơi, không vụ lợi, cùng một mục đích chia sẻ những khoảnh khắc giản dị, những trải nghiệm mà họ đã cảm nhận trong cuộc sống. Đơn giản, tinh tế có lẽ là nét khái quát chung và cũng là điểm nhấn xuyên suốt của lần trở lại này.

Có mặt tại triển lãm, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà nhóm họa sỹ Tay Trái đã đạt được: “Chúng tôi nhìn thấy trong này (những tác phẩm trưng bày – PV) ngôn ngữ của mỹ thuật tạo hình, những khoảnh khắc của nhiếp ảnh và sự chuyển động của điện ảnh. Chúng tôi biết rằng đây là sự tương tác của thời đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự 'Trở lại' của nhóm họa sĩ Tay Trái III

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO