Văn hóa

Sức hút của Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023

Phạm Sỹ 06/12/2023 21:33

Tối ngày 6/12, tại Bảo tàng Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các đơn vị tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023.

img_2829(1).jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng. Ảnh Phạm Sỹ

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá những thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam trong 3 năm (2020 - 2023).

img_2809(1).jpg
Các đại biểu tham dự.

Qua đó, tôn vinh, ghi nhận những thành tựu nghệ thuật, khuyến khích các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và góp phần thúc đẩy thị trường mỹ thuật Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hóa.

img_2853.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Tạ Quang Đông phát biểu. Ảnh Phạm Sỹ

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Tạ Quang Đông khẳng định: Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam là sự kiện quan trọng của giới mỹ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 3 năm một lần nhằm tổng kết, đánh giá những thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam.

“Qua mỗi kỳ triển lãm, chúng ta cùng đánh giá, nhìn lại chặng đường phát triển của mỹ thuật Việt Nam. Sự góp sức hùng hậu, sự chuyển tiếp liền mạch giữa các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc đã tạo nên sự thành công, phát triển của mỹ thuật Việt Nam. Một thế hệ các nghệ sĩ trẻ đã và đang trưởng thành với những tư duy sáng tạo mới, những nỗ lực tìm tòi thể nghiệm trên các chất liệu, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa. Chính những điều này giúp chúng ta có quyền hy vọng vào sự phát triển hơn nữa của nền mỹ thuật Việt Nam với nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật chất lượng cao trong những năm tiếp theo”, ông Đông nhấn mạnh.

Thông tin từ Ban tổ chức, có 3.825 tác phẩm tham dự của 1.513 tác giả. Con số thống kê cho thấy sức hút rất lớn của cuộc thi đối với công chúng yêu mỹ thuật trên cả nước. Điều đó mang đến tín hiệu lạc quan cho ngành mỹ thuật nước nhà.

Qua sự lựa chọn nghiêm túc, công tâm, khách quan và trách nhiệm, Hội đồng nghệ thuật đã chọn ra 292 tác phẩm để trưng bày (74 tác phẩm Điêu khắc, 218 tác phẩm Hội họa, Đồ họa và các hình thức khác). Trong đó, 27 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng. Ban tổ chức đã trao. Cụ thể, 2 Giải Nhất; 6 Giải Nhì; 10 Giải Ba; 9 Giải Khuyến khích.

Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, mang hơi thở của cuộc sống đương đại, thể hiện những suy nghĩ, trăn trở của người nghệ sĩ trước hiện thực cuộc sống, phong phú về ý tưởng sáng tạo, đa dạng trong hình thức biểu đạt và kỹ thuật thể hiện tác phẩm, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách…

Dưới đây là một số hình ảnh tại Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023:

img_2869(1).jpg
Ban tổ chức tặng hoa cho Hội đồng Nghệ thuật Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023.
img_2901.jpg
Đại biểu cắt băng lễ khai mạc.
img_2886.jpg
img_2878.jpg
img_2876.jpg
img_2871.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải cuộc thi.
img_2917.jpg
img_2912.jpg
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng quan tâm.
img_2910.jpg
img_2916.jpg
Hai tác phẩm "Cây phong ba" cuả tác giả Vũ Quang Sáng và "Dáng hồng thơm hương" của tác giả Lê Nguyên Chính cùng đạt giải nhất.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức hút của Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO