Kinh tế

'Sức khoẻ' của các doanh nghiệp TPHCM đáng lo ngại

Thanh Giang 09/07/2024 13:40

Sáng ngày 9/7, Viện Sáng kiến Việt Nam và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức “Diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh 2024” (PBCF).

Tại diễn đàn, báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh của lực lượng doanh nghiệp ở TPHCM chỉ rõ, nguyên nhân khiến cho năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp TPHCM giảm sút cả về “chất” và “lượng”.

Cụ thể, chiến lược hoạt động của chính lực lượng doanh nghiệp chưa rõ ràng và hoạt động còn chưa hiệu quả; Trình độ phát triển cụm ngành còn khá khiêm tốn, thiếu vắng sự liên kết, tương hỗ; Môi trường kinh doanh dù được cải thiện nhưng vẫn còn cách xa kỳ vọng của doanh nghiệp.

pci-1.jpg
Các chuyên gia, doanh nghiệp bàn về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hiện nay.

TS. Huỳnh Thế Du - Viện Sáng kiến Việt Nam, chủ nhiệm báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp TPHCM năm 2023 nhận định rằng, TPHCM vẫn là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp đặt trụ sở và tổ chức hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê thời gian qua, tốc độ tăng trưởng của TPHCM đang chậm lại so với bình quân chung của cả nước. “Sức khoẻ" của các doanh nghiệp cũng đáng lo ngại.

Ông Huỳnh Thế Du dẫn chứng, thành phố chỉ có duy nhất một doanh nghiệp góp mặt trong 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước vào năm 2022.

Không có doanh nghiệp nào trong 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo xếp hạng của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VNR500). Nếu chỉ xét các doanh nghiệp tư nhân, theo xếp hạng trên, trong nhóm 10 doanh nghiệp lớn nhất, năm 2010 thành phố có 5, nhưng đến năm 2022 chỉ còn 3.

Trong danh sách Fortune 500 công bố vào tháng 6/2024, Việt Nam có 70 doanh nghiệp với 30 ở Hà Nội và 25 ở TPHCM. 10 doanh nghiệp lớn nhất trong Fortune 500 thì Hà Nội có 6 và TPHCM có 2…

Theo TS. Huỳnh Thế Du, giá trị vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết có xu hướng đi xuống rõ rệt. Năm đầu 2010 chiếm khoảng 50% cuối năm 2022 còn chưa đến 1/3. Trong khi đó, Hà Nội lại có xu hướng ngược lại.

Ngoài ra, các chỉ số về năng suất lao động và thu nhập bình quân đầu người của TPHCM giảm so với các thành phố trong khu vực.

may-8.jpg
Doanh nghiệp đang cố gắng đổi mới tốt nhất để tăng năng lực cạnh tranh.

Tham dự diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh năm 2024, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ ra những điểm yếu kém của doanh nghiệp nói riêng và kinh tế thành phố nói chung.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, theo kết quả nghiên cứu, mặc dù TPHCM vẫn dẫn đầu cả nước về giá trị tuyệt đối ở nhiều chỉ tiêu. Song, quy mô và kết quả hoạt động của lực lượng doanh nghiệp cũng như các kết quả kinh tế của TPHCM đang đi xuống một cách tương đối so với bình quân chung của cả nước.

“Một số địa phương khác có sự bứt tốc xét về tổng thể và đã có những mặt vượt qua TPHCM. Thêm vào đó, so với các đô thị trung tâm trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á, khả năng cạnh tranh của lực lượng doanh nghiệp thành phố, nhất là các doanh nghiệp dẫn đầu, là khá khiêm tốn. Các doanh nghiệp thành phố, kinh tế TPHCM vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách với các đô thị đi trước trong khu vực”, ông Dũng chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Sức khoẻ' của các doanh nghiệp TPHCM đáng lo ngại