Sức mạnh yêu thương từ âm nhạc

ANH VŨ (thực hiện) 21/05/2023 09:04

Chỉ sau 5 ngày phát hành, MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu có hơn 5,3 triệu lượt nghe và nằm top 2 danh mục âm nhạc thịnh hành trên Youtube. Toàn bộ doanh thu của ca khúc Đen Vâu sẽ dành tặng dự án xây trường và nuôi các em nhỏ được đến trường. Hiện đã có thêm hơn 1.000 em nhỏ được nhận nuôi từ sau khi MV này phát hành. Từ đây, chia sẻ về sức mạnh đến từ tình yêu thương trong âm nhạc, nhà thơ Nguyễn Phong Việt bày tỏ “Nấu ăn cho em” đã làm nên một cảm xúc rất tuyệt để chuyển tải một thông điệp nhân văn.

PV: Thưa anh, sau khi nghe MV “Nấu ăn cho em”, cảm xúc của anh ra sao?

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt.

Nhà thơ NGUYỄN PHONG VIỆT: Với tôi đó là một bài hát ý nghĩa, thật không dễ để đưa một câu chuyện về cái ăn, cái mặc và cả khát khao sống tốt của những bạn nhỏ vùng cao vào trong một ca khúc. Nhưng lần với bản ráp “Nấu ăn cho em”, Đen Vâu đã làm nên một cảm xúc rất tuyệt khi vừa chuyển tải được thông điệp muốn nói, vừa làm khán giả đồng cảm và thấu hiểu được trọn vẹn câu chuyện anh muốn kể về những khó khăn và niềm tin của trẻ con nơi ấy.

Anh có thể “giải mã” vì sao chỉ sau 5 ngày, bài hát của Đen Vâu có hơn 5,3 triệu lượt nghe và nằm top 2 danh mục âm nhạc thịnh hành trên Youtube?

- Rõ ràng là nhạc Việt đang thiếu những ca khúc như vậy, thế nên thật sự tôi cũng không bất ngờ khi bản rap này có lượt nghe tốt đến thế vào thời điểm này. Giữa những bài hát, ca từ đi theo hướng tình yêu, bắt trend xu hướng của giới trẻ… thì một bản rap như “Nấu ăn cho em” giống như một cơn mưa rào giải nhiệt mùa hè.

Ca từ của Đen Vâu trong bài này thật tương đồng với tư duy tích cực của anh hướng về ánh sáng của mỗi vần thơ gửi gắm cho tuổi trẻ?

- Tôi luôn tin lan tỏa hay chia sẻ sự lạc quan, tích cực… là cách để giúp mọi người nhìn đời sống này nhẹ nhàng và thong dong hơn. Tôi cũng mong âm nhạc của Đen Vâu trong thời gian sắp tới sẽ có thêm nhiều câu chuyện đẹp theo cách MV “Nấu ăn cho em” đã ra đời.

Như vậy rõ ràng các tác giả, đặc biệt là thơ ca, âm nhạc sẽ phải xác định rất rõ ràng trách nhiệm bản thân qua mỗi sáng tác khi đã hướng tới công chúng?

- Nói đến trách nhiệm tôi nghĩ có vẻ hơi to tát, nhưng tôi tin, một người nghệ sĩ làm nghề, đến lúc nào đó, điều họ muốn trao đến công chúng chung quy vẫn là những sáng tạo có giá trị tích cực nhất.

Vì sao các bạn trẻ lại dễ ảnh hưởng bởi các tư tưởng, lời nói, việc làm từ “thần tượng”, thưa anh?

- Sức ảnh hưởng từ các thần tượng là rất lớn, vì trong đó có cả cảm giác ngưỡng mộ, từ đó dẫn đến việc người hâm mộ có xu hướng “bắt chước” theo những điều thần tượng làm. Thế nên, nếu nghệ thuật có thể dẫn dắt cảm xúc đến những điều lạc quan, thì đó là một xu hướng tốt cho khán giả. Vì vậy việc giữ gìn hình ảnh, cư xử đúng mực… của một thần tượng là điều cần thiết phải làm, điều này giống như một thứ quy tắc của nghề mà nghệ sĩ phải tuân thủ.

Theo anh việc đưa những ý tưởng nhân văn vào tác phẩm quan trọng thế nào và làm sao để giới trẻ đón nhận?

- Tôi rất thích sự chân thành trong một tác phẩm, bất kể nó thuộc thể loại nào trong nghệ thuật. Và khán giả cũng vậy, có lẽ sự chân thành là quan trọng nhất để họ cảm thấy trái tim của họ và người nghệ sĩ sáng tạo có cùng một nhịp đập về một câu chuyện nhân văn trong cuộc đời này.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh yêu thương từ âm nhạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO