Mặt trận

Sức sống mới từ các mô hình

QUỐC ĐỊNH 19/01/2024 07:47

Thời gian qua, MTTQ thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả. Trong đó có các mô hình về những “Tuyến đường văn minh”, “Tuyến đường kiểu mẫu”…

bai-chinh(1).jpg
Một tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn TP Tân Uyên (tỉnh Bình Dương). Ảnh: Q. Định.

Bà Ngô Thị Hoàng Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Uyên Hưng cho biết, phường được thành phố chọn làm điểm về xây dựng địa bàn, tuyến phố văn minh. Thực hiện chủ trương đó, cuối năm 2021, phường tiến hành triển khai mô hình “Tuyến đường kiều mẫu, gắn với công trình pano tuyên truyền”. Chương trình được thực hiện với các tiêu chí: “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”... Đây là chủ trương đúng đắn, mang lại lợi ích của chính mình nên được người dân hưởng ứng nhiệt tình; người thì đóng góp tiền, người góp công để thực hiện 4 tuyến đường tại địa bàn phường, với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng.

Ông Phạm Minh Sang (tổ 5, khu phố 1, phường Uyên Hưng) chia sẻ, hưởng ứng mô hình của địa phương, 3 năm qua, ông luôn tham gia thực hiện tích cực, đóng góp kinh phí thực hiện, vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh. “Trước đây, ý thức về bảo vệ môi trường, cảnh quan cũng như về an ninh trật tự của một bộ phận người dân chưa được tốt. Tuy nhiên, từ khi thực hiện các tuyến đường kiểu mẫu này, mọi người đã tự giác chấp hành, đem lại bộ mặt đô thị trên địa bàn khang trang, an ninh trật tự được đảm bảo, người của dân thêm phấn khởi, gắn bó với mảnh đất mình đang sinh sống” - ông Sang nói.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Sen - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tân Uyên, thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Điển hình năm 2018, MTTQ thị xã Tân Uyên (nay là TP Tân Uyên) đã triển khai Hội thi “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu”. Hình thức dự thi mỗi xã, phường tự chọn 1 tuyến đường để đăng ký dự thi; đảm bảo các tiêu chí: “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Nhờ ý nghĩa thiết thực, chương trình đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp và gặt hái được kết quả lớn. Cụ thể, giai đoạn 1, một số tuyến đường được mở rộng với tổng giá trị gần 9,4 tỷ đồng và kinh phí xã hội hóa để xây dựng cổng chào, trang bị đèn đường, mua hoa, cây cảnh, gắn camera an ninh...

Năm 2019, mô hình đã được nhân rộng từ 12 tuyến lên thành 35 tuyến đường kiểu mẫu, đa số các tuyến đường cũ được duy trì và chăm sóc đẹp hơn. Tổng số kinh phí đầu tư giai đoạn này gần 4,8 tỷ đồng. Năm 2020, từ 35 tuyến lên thành 47 tuyến được đầu tư xây dựng gồm các hạn mục như cổng chào, cây xanh, hoa cảnh, hành lang an toàn đường bộ, thùng rác, đèn chiếu sáng 711 bóng, trị giá trên 1,9 tỷ đồng.

Tổng kinh phí đầu tư trong năm 2020 cho 12 công trình là trên 2,4 tỷ đồng. Đến năm 2021, MTTQ thị xã chỉ đạo Mặt trận 12 xã, phường tiếp tục duy trì và nâng chất lượng mô hình tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh và tiếp tục nhân rộng mô hình này ra toàn bộ các tuyến đường, tuyến phố còn lại trong địa phương.

Theo bà Sen, nhận thấy được sự lan tỏa và hiệu quả mang lại của mô hình, MTTQ TP Tân Uyên đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nhân rộng mô hình này ra toàn thành phố. Theo đó, đã lắp đặt thêm 28 camera an ninh, 37 bóng đèn năng lượng mặt trời, 647 trụ cờ với tổng trị giá hơn 354 triệu đồng tại 11 tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh, nâng tổng số tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh của thành phố lên 58 tuyến.

Thông qua các mô hình, người dân đã thay đổi nhận thức, tự giác, tích cực tham gia, đóng góp công sức của mình trong việc nâng cao trách nhiệm đối với cộng đồng khu dân cư. Thời gian tới, để các mô hình này phát huy hiệu quả hơn nữa, MTTQ thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các tuyến đường kiểu mẫu. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện và giữ vững các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức sống mới từ các mô hình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO