Kinh tế

Supe Lâm Thao tiếp nối truyền thống 'đỏ'

Tùng Duy _ Ngô Hùng 18/01/2024 14:31

Nói đến "Supe Lâm Thao" là phải nói đến văn hóa sản xuất truyền thống anh hùng. Công ty sản xuất phân bón lớn nhất cả nước góp sức đáng kể cho nông nghiệp đã vượt lên nhiều thách thức trong bối cảnh khó khăn chung cả nước.

screenshot_20240118_122734_gallery.jpg
Sản xuất và phát triển xanh, uy tín, bền vững - là "slogan" của Supe Lâm Thao. Ảnh: Tùng Duy.

Là đơn vị hiếm hoi trong toàn quốc từng 3 lần đón nhận Danh hiệu cao quý Anh hùng (các năm 1985 - 1999 - 2000) và 14 huân chương các loại. Đó là động lực to lớn cổ vũ tinh thần lao động cho cán bộ, công nhân viên Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Phú Thọ) với biểu tượng danh tiếng "Ba cành cọ vàng", và hiện vẫn là địa chỉ tin cậy bậc nhất của ngành sản xuất phân bón nông nghiệp cả nước.

Ra đời trong thời kỳ kháng chiến với sự giúp đỡ toàn diện của Liên Xô, Supe Lâm Thao đã thể hiện sứ mệnh đặc biệt tạo nên sản lượng lương thực vượt bậc ở miền Bắc, góp sức cho quân và dân ta giải phóng miền Nam. Khi đó nhà máy từng phải chịu đựng tới 27 đợt ném bom của đế quốc Mỹ, và đã 3 lần dây chuyền sản xuất bị trúng bom phá hỏng. Dưới làn bom đạn, cán bộ và công nhân nhà máy vẫn dũng cảm bám trụ phân xưởng, sáng kiến nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Thời kỳ bao cấp, Supe Lâm Thao tiên phong cung cấp phân bón cho ngành nông nghiệp tiếp tục đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và xây dựng đất nước. Từ khi cổ phần hóa, “Thi đua lao động sản xuất, đảm bảo đủ phân bón, đáp ứng nhu cầu CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” là phong trào được phát động hằng năm cho tới tận ngày nay - đã tạo nên văn hóa truyền thống "đỏ" của Công ty.

supe-a.jpg
Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (thứ 3 từ phải sang) trao thưởng và tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc năm 2023 của Công ty. Ảnh: Tùng Duy.

Văn hóa đó kiến tạo chiến lược phát triển sản xuất - kinh doanh, xác lập mục tiêu hướng đến sản phẩm truyền thống phục vụ nông nghiệp, duy trì tốc độ tăng trưởng cao và phát triển kinh tế toàn diện. Mặc dù không còn cảnh đoàn xe tải nối dài bên ngoài nhà máy đợi "ăn hàng" thuở nào, Supe Lâm Thao hiện vẫn là địa chỉ cung cấp phân bón chủ lực, đa dạng mặt hàng, và ngày càng có nhiều sản phẩm rất chất lượng.

Liên tục tìm kiếm giải pháp trong bối cảnh khó khăn về nguyên liệu, xăng dầu, vật tư, cước vận tải tăng cao và thị trường biến động mạnh, Supe Lâm Thao tăng cường thi đua giai đoạn mới, phát huy truyền thống và giữ vững vị thế tiên phong. Gần với nông dân hơn, đồng hành trên từng thửa ruộng với bà con, linh hoạt tạo ra sản phẩm thị trường cần, mạnh dạn điều chỉnh quản trị Công ty và sử dụng lao động, Supe Lâm Thao tiếp tục ghi điểm khi toàn quốc đã có sự cạnh tranh rất lớn về phân bón.

Qua nhiều lần cải tạo nhà máy, nay Supe Lâm Thao hằng năm đã sản xuất gần 2 triệu tấn phân bón chứa lân, 800.000 tấn supe lân, 750.000 tấn NPK-S, và gần 300.000 tấn axit Sunfuric. Tiến bộ khoa học công nghệ luôn được Công ty chú trọng áp dụng để cho ra những sản phẩm mới, như supe lân vi sinh, phân bón hữu cơ khoáng, phân bón NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới...

Chuyển đổi số được Supe Lâm Thao vào cuộc rất sớm. Đặc biệt, dán tem thông minh QR Code đã tạo niềm tin vững chắc cho bà con nông dân an tâm được sử dụng "hàng chính hãng".

supe-3.jpg
Supe Lâm Thao ra mắt nhiều sản phẩm mới năm 2023. Ảnh: Tùng Duy.

Áp dụng và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng, môi trường theo các tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 (được chứng nhận chuẩn quốc tế), chuẩn hóa các hoạt động sản xuất - kinh doanh, Công ty khẳng định uy tín thương hiệu sản phẩm Supe Lâm Thao trên thị trường, đồng thời đảm bảo cam kết vì môi trường xanh. Thậm chí Supe Lâm Thao đã đưa hàng xuất khẩu tới những thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc...

Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Supe Lâm Thao đã đưa ra thị trường hơn 30 triệu tấn phân bón và hàng chục vạn tấn hóa chất các loại. Những năm qua, Công ty luôn đảm bảo việc làm ổn định cho 2.000 lao động với mức thu nhập bình quân đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng với 100% người lao động được đóng bảo hiểm xã hội và các dịch vụ an sinh. Khá thú vị, như một sự chu đáo truyền thống rất ấm lòng, năm nay Công ty vẫn duy trì quà Tết có "bánh chưng, thịt lợn" cho người lao động như hàng năm.

Năm 2023, doanh thu Công ty đạt 3.568 tỷ đồng, nộp ngân sách 47 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 12,2 triệu đồng/tháng. Đảng bộ Supe Lâm Thao vinh dự được Đảng bộ Tập đoàn CN Hoá chất Việt Nam tặng Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023; Được Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023”, đồng thời được Tập đoàn CN Hoá chất Việt Nam tặng danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023”.

Supe Lâm Thao cũng được vinh danh "Top 5 Thương hiệu tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương" và "Sản phẩm; dịch vụ tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương" do Ban biên tập Tạp Chí Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương cùng các tổ chức trong nước và quốc tế uy tín phối hợp tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Một công trình nghiên cứu được vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Năm 2023.

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng là địa chỉ ấm tình trong khối cộng đồng doanh nghiệp lớn khi thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Hàng năm Công ty tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, thăm hỏi gia đình chính sách, và hiện trực tiếp phụng dưỡng 5 Mẹ Việt Nam anh hùng. Năm 2023 Công ty cũng đã đồng hành với Báo Đại Đoàn Kết hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Dàn lãnh đạo mới của Supe Lâm Thao, đứng đầu là Tổng Giám đốc Phạm Thanh Tùng, đang được kỳ vọng là thế hệ tiếp nối lịch sử Công ty, có nhiều sáng tạo và đang truyền cảm hứng khá hiệu quả đến người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Supe Lâm Thao tiếp nối truyền thống 'đỏ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO