Sụt lở công trình đập Đá Bàn (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan

ANH TUẤN 16/03/2021 06:30

Đập Đá Bàn được đầu tư với tổng nguồn vốn gần 9 tỷ đồng, đến thời điểm này khi công trình còn đang dang dở đã xảy ra tình trạng thẩm thấu nước qua thân đập, sụt lún, nứt toác ở nhiều vị trí. Ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan.

Căn cứ Quyết định phê duyệt số 3898 ngày 9/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, công trình sửa chữa, nâng cấp đập Đá Bàn được xây dựng tại thôn Phú Sơn, xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 8,99 tỷ đồng, thời gian thi công dự án trong 2 năm.

Mục đích thực hiện dự án này nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho hàng chục ha đất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân trong vùng. Đến cuối năm 2020, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc thi công nhưng cũng từ thời điểm đó, công trình bắt đầu bị sụt lún, thẩm thấu nước, nứt toác ở nhiều vị trí dọc thân đập.

Tại dự án đập Đá Bàn, dễ dàng nhận thấy ở điểm nước thẩm thấu qua thân đập được đơn vị thi công khắc phục manh mún, bằng cách lót đá, đắp đất trên một khu vực khá rộng. Dọc theo tuyến đê chắn sóng đổ bê tông cao hơn mặt đê khoảng 50-60cm xuất hiện vô số những vết nứt toác được vá víu chằng chịt. Trong đó, có những vết nứt lớn, chạy dài xuống cả thân đất, đơn vị thi công che đậy khiếm khuyết này bằng cách trát hồ xi măng rất sơ sài, chỉ cần cạy nhẹ, từng mảng tường bung ra, để lộ vết nứt nguyên bản.

Nhiều người dân xã Phú Nhuận cho biết, đập Đá Bàn không thể tích nước phục vụ tưới tiêu trong nhiều năm qua. Tới cuối năm 2018, khi con đập này chính thức được khởi công tu sửa, bà con đã rất vui mừng vì sự quan tâm của Nhà nước. Vậy nhưng, vào khoảng tháng 9/2020, cơ bản dự án tiêu tốn gần 9 tỷ đồng này sắp hoàn thành cũng là lúc nó xuất hiện nhiều vết nứt, thẩm thấu nước qua thân đập, sụt lún.

Nói về công trình đập Đá Bàn, ông Vũ Hữu Tuấn - Trưởng phòng NNPTNT thuộc UBND huyện Như Thanh xác nhận những gì chúng tôi phản ánh ở trên là có cơ sở. UBND huyện Như Thanh cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Sở NNPTNT Thanh Hoá và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa (BQLDA).

UBND huyện Như Thanh đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra giải pháp kỹ thuật của nhà thầu, tư vấn thiết kế, quá trình thi công hạng mục đập đất để có biện pháp xử lý thấm qua thân đập. Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thanh Hóa cho biết: Sở NNPTNT Thanh Hoá đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư, chính là BQLDA trực thuộc Sở khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng, ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, BQLDA đã thực hiện hết vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc kiểm tra, đôn đốc thi công công trình này chưa? Vì sao một con đập chưa được bàn giao đã xảy ra vô số những khiếm khuyết cho thấy có dấu hiệu công trình không đảm bảo chất lượng? Đơn vị trúng thầu thi công công trình cần được xem xét năng lực thực tế. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đối với công trình đập Đá Bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sụt lở công trình đập Đá Bàn (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan