Tài khoản cá nhân cũng quý như vàng

CẨM THÚY 13/10/2023 06:18

Một trong những băn khoăn của cử tri trong báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét có việc bị lộ thông tin cá nhân. Điều mà trước đây chưa ý thức được hết thì bây giờ thông tin cá nhân trở thành cực kỳ quan trọng.

Người dùng nên bảo vệ thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

Hiện nay, không ít người Việt vẫn hoặc chủ quan, hoặc dễ dãi cho rằng tài khoản trên mạng xã hội là ảo và người ta không phải chịu trách nhiệm về nó. Khi người ta có những hành vi vi phạm trên mạng xã hội, rồi khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy” thì lại lấy lý do "bị hack" hoặc giao người khác quản lý. Đương nhiên, trên thực tế, các vụ tấn công chiếm tài khoản vẫn diễn ra. Và thậm chí tài khoản của người nổi tiếng thường do nhiều người cùng quản lý.

Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), khi có hành vi vi phạm xảy ra, chủ tài khoản vẫn là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm. Nếu tài khoản bị chiếm quyền điều khiển hoặc do nhiều người dùng chung, họ phải chứng minh mình không đăng tải nội dung đó. Nếu không vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Trong trường hợp phát ngôn vi phạm nghiêm trọng, họ có thể bị kiện ra tòa hoặc bị xử lý hình sự, theo Luật An ninh mạng.

Hiện nay, việc quản lý mạng xã hội cũng đã xóa nhòa khoảng cách giữa ảo và thực. Quản lý đời thực thế nào thì quản lý trên mạng như vậy. Vì thế, để tránh những rủi ro có thể phải đối mặt, người dùng phải có ý thức bảo vệ, quản lý tài khoản của mình trên mạng xã hội.

Chúng ta đều biết rằng, tài khoản của người dùng trên mạng xã hội ngày nay đã được dùng cả vào mục đích kinh tế, như kinh doanh, buôn bán. Nó không còn là chỗ chỉ để “chém gió” vô thưởng vô phạt. Cho nên, người ta phải chịu trách nhiệm về nó, như chịu trách nhiệm về hành vi của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày. Tài khoản trên mạng xã hội, bởi vậy cũng quan trọng tương đương (có khi hơn) cả tài khoản ngân hàng nếu ta coi việc mất tiền là mất ít, có những thứ mất lớn hơn cả tiền.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã đưa ra rất nhiều khuyến nghị với người dùng, yêu cầu thận trọng và hạn chế chia sẻ tài khoản. Nếu buộc phải chia sẻ, cần có hợp đồng thỏa thuận làm rõ những người nào cùng tham gia sử dụng và chịu trách nhiệm về phát ngôn đăng tải trên tài khoản đó. Trong trường hợp tài khoản bị chiếm quyền điều khiển, Cục cho rằng người dùng cần gửi báo cáo ngay cho nền tảng, đồng thời tìm cách thông báo công khai về tình trạng của mình. Khi có vi phạm xảy ra, đây sẽ là bằng chứng để cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Nói như ThS Trần Mạnh Hùng - một trong những dịch giả vừa dịch cuốn sách “Hướng dẫn của Determann về pháp luật bảo vệ dữ liệu cá nhân”, thì trước đây chúng ta nói đến những thứ tài sản quý là vàng, kim cương, còn bây giờ tài sản quý là data (dữ liệu).

Việc tuyên truyền trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân trở thành cấp thiết, để nâng cao nhận thức, giảm thiểu rủi ro, bảo đảm an toàn cũng như hiểu biết pháp luật về bảo vệ dữ liệu nói chung và dữ liệu cá nhân nói riêng.

Dữ liệu cá nhân là tài sản vô hình nhưng có thể mang lại tài sản thật, không hề vô hình. Đồng thời cũng mang lại những rủi ro, trả giá thật, không hề vô hình. Hiện nay, bảo vệ dữ liệu trở thành vấn đề nóng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nhưng người Việt Nam hiện nay, theo các chuyên gia, vẫn còn dễ dãi, chủ quan trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Mạng xã hội không còn là ảo nữa nên dữ liệu cá nhân, tài khoản cá nhân không phải là thứ ảo, muốn nói gì thì nói muốn làm gì thì làm, hoặc để cho người khác có thể tùy tiện sử dụng. Việc chịu trách nhiệm cá nhân sẽ buộc người ta phải nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đồng thời về mặt luật pháp cũng phải có đủ quy định, hành lang pháp lý để giúp người dùng bảo vệ được dữ liệu cá nhân của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tài khoản cá nhân cũng quý như vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO