Quốc tế

Tai nạn máy bay Nhật Bản: 5 thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển thiệt mạng

Hà Anh (theo The Japan Times) 02/01/2024 20:47

Năm trong số 6 thành viên trên máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng, trong khi cơ trưởng bị thương nặng.

tai-xuong-3-.jpg
Chiếc máy bay của Japan Airlines bốc cháy tại sân bay Haneda ở Tokyo (Nhật Bản) vào tối ngày 2/1. Nguồn: Kyodo.

Tối 2/1, cập nhật thông tin về vụ va chạm giữa một máy bay chở khách của Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và một máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản, đài truyền hình NHK cho biết, 5 trong số 6 thành viên trên máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng, trong khi cơ trưởng bị thương nặng.

Máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đang thực hiện nhiệm vụ bay đến một căn cứ ở tỉnh Niigata mang theo hàng hóa hỗ trợ khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra ở miền trung Nhật Bản hôm 1/1. Máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển đang di chuyển trên đường băng thì va chạm với máy bay JAL.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, cơ trưởng máy bay của họ đã báo cáo với lực lượng bảo vệ bờ biển vào khoảng 5h55 chiều rằng, máy bay đã "nổ" trên đường băng Haneda và bản thân anh đã thoát được ra ngoài.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bảy tỏ “rất đáng tiếc” khi 5 thành viên Lực lượng bảo vệ bờ biển thiệt mạng trong vụ tai nạn. Thủ tướng Fumio Kishida gửi lời chia buồn chân thành và nói rằng, ông rất tôn trọng tinh thần trách nhiệm cao độ của các thành viên phi hành đoàn trong việc giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất.

"Tôi cảm thấy bị va đập, giống như máy bay va chạm với thứ gì đó khi hạ cánh. Tôi nhìn thấy một tia lửa bên ngoài cửa sổ và cabin tràn ngập khí gas và khói”, một hành khách nói.

tai-xuong-2-.jpg
Cột khói khổng lồ bốc lên khi máy bay của Japan Airlines bốc cháy tại sân bay Haneda, Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: Kyodo.

Phát biểu với các phóng viên vào tối ngày 2/1, các quan chức của Bộ Giao thông Vận tải và lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, họ vẫn đang trong quá trình xác nhận thông tin liên lạc điều khiển chuyến bay cụ thể giữa máy bay JAL, máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển và kiểm soát viên không lưu.

Ông Yoshitomo Aoki, nhà phân tích hàng không cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghe nói về một vụ va chạm lớn như vậy tại một sân bay ở Nhật Bản. Hệ thống kiểm soát không lưu của thế giới được thiết kế để ngăn ngừa tai nạn miễn là nhân viên kiểm soát không lưu tại các sân bay đưa ra hướng dẫn chính xác và phi công tuân theo chúng”.

Tất cả bốn đường băng của Haneda đều ngừng hoạt động vào khoảng 6 giờ chiều. nhưng sân bay đã có thể mở lại tất cả trừ đường băng C vào cuối ngày 2/1.

Theo ứng dụng Flightradar24, các chuyến bay đến đã được chuyển hướng đến các sân bay trên khắp đất nước, bao gồm Sân bay Narita ở tỉnh Chiba, Sân bay Chubu Centrair gần Nagoya và Sân bay Kansai ở tỉnh Osaka.

Vụ việc xảy ra vào một trong những thời điểm du lịch bận rộn nhất trong năm, với hàng triệu người Nhật Bản đến và đi từ quê hương của họ vào dịp nghỉ lễ đầu năm mới.

tai-xuong-4-.jpg
Nguồn: Kyodo.

Haneda là sân bay bận rộn nhất Nhật Bản, phục vụ gần 90 triệu hành khách vào năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Đây là trung tâm của Japan Airlines, All Nippon Airways và một số hãng hàng không nhỏ hơn.

Ngành hàng không Nhật Bản có thành tích an toàn cao, không có sự cố chết người nào liên quan đến máy bay thương mại trong thế kỷ này. Vụ va chạm hôm 2/1 cũng là sự cố nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến máy bay Airbus A350, được đưa vào sử dụng từ năm 2015. A350 là máy bay Airbus duy nhất đang hoạt động của JAL với 16 chiếc trong đội bay hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tai nạn máy bay Nhật Bản: 5 thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển thiệt mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO