‘Tài nguyên tri thức không bao giờ vơi cạn’

Tùng Duy - CTV 28/10/2020 20:52

"Tài nguyên thiên nhiên khai thác mãi cũng cạn kiệt. Chỉ có nguồn tài nguyên tri thức là không bao giờ vơi cạn", phát biểu của GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, tại Đại hội đại biểu Hội khuyến học tỉnh Yên Bái sáng nay (28/10).

Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 4 tập thể đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2015 - 2020.

Tiếp sức cho sự phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh Yên Bái, đến nay hệ thống tổ chức Hội Khuyến học tỉnh miền núi này đã phủ khắp 100% xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố, trường học với hơn 1.800 chi hội, hơn 400 ban khuyến học; tỷ lệ hội viên đạt 24% dân số toàn tỉnh (tăng 7% so với năm 2015). Hội Khuyến học Yên Bái là một trong những tổ chức hội có tỉ lệ tập hợp hội viên khá cao.

Yên Bái có nhiều mô hình học tập, khuyến học, khuyến tài tiêu biểu với cách làm hay, sáng tạo, có sức lan tỏa lớn, đã động viên sự học, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội. "Kho thóc khuyến học”, "Dòng học tập" là những mô hình khá ấn tượng ở Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Yên Bình, Trấn Yên…

Bà Nguyễn Thị Doan và các đại biểu dự Đại hội.

Các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh có bước phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Chỉ vài năm qua, Quỹ khuyến học, khuyến tài của Yên Bái đã vận động ủng hộ được trên 10 tỷ đồng giúp đỡ được hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên, khen thưởng kịp thời học sinh và giáo viên có thành tích xuất sắc trong học tập.

Chúc mừng những thành tích trong học tập và phát triển kinh tế xã hội của Yên Bái và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Hội Khuyến học lần thứ 4 của tỉnh, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan khẳng định tầm quan trọng của việc học, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bà Nguyễn Thị Doan đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết của cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ qua, hoan nghênh các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đồng hành với Hội trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Yên Bái tiến tới một xã hội học tập.

Theo bà Nguyễn Thị Doan, Yên Bái và Phú Thọ đã triển khai mô hình thí điểm tiêu chí "Công dân học tập" của Trung ương Hội. Điều này sẽ giúp Trung ương Hội rút kinh nghiệm để nhân rộng cả nước theo Quyết định số 489/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49/2019 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 11/ 2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bà Nguyễn Thị Doan cho rằng, tỉnh Yên Bái và Hội Khuyến học tỉnh cần quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng về công nghệ thông tin để xây dựng con đường tri thức - kinh tế kết nối với thế giới; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; có biện pháp, giải pháp cụ thể từ nhà trường ra xã hội, quan tâm thúc đẩy sự học, bồi đắp tri thức để việc học lan tỏa từ các em học sinh, sinh viên đến mọi người dân, xây dựng công dân học tập, xã hội học tập.

Tại Đại hội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tặng Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái 100 triệu đồng. Các doanh nghiệp, đơn vị cũng đã ủng hộ Quỹ khuyến học, khuyến tài tỉnh Yên Bái 2,5 tỷ đồng.

Nhân dịp này, Trung ương Hội cũng đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 4 tập thể đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2015 - 2020. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học.

"Khoáng sản là nguồn tài nguyên dồi dào của Yên Bái nhưng tài nguyên thiên nhiên khai thác mãi cũng cạn kiệt. Chỉ có nguồn tài nguyên tri thức là không bao giờ vơi cạn. Do vậy Yên Bái phải biết tận dụng khai thác nguồn tài nguyên này phục vụ sự phát triển và "phải quan tâm đến cả sự học của người lớn, góp phần xây dựng Yên Bái phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc" như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra", GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Tài nguyên tri thức không bao giờ vơi cạn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO