Quốc hội

Tại sao càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ?

Việt Thắng 18/03/2024 14:06

ĐBQH chất vấn, đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm rõ việc giá vé máy bay tăng cao.

Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tại điểm cầu Long An, đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, ĐB Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao và giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới?

Trả lời về vấn đề giá vé máy bay, ông Phớc cho biết, Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ. Còn giá vé máy bay vận hành theo khung đó là theo các công ty kinh doanh bay thực hiện. Các công ty kinh doanh bay căn cứ vào nhu cầu để định ra giá vé máy bay cho phù hợp. Vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Như Vietnam Airlines hiện nay đang lỗ 37 ngàn tỷ đồng, năm lãi nhất cũng chỉ được 3 ngàn tỷ. Do đó vẫn đang khó khăn.

Phát biểu tranh luận, ĐB Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng, việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua không hẳn do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu. Đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ.

“Câu chuyện đặt ra cần giải được bài toán này. Hiện nay chi phí của Vietnam Airlines đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ”- ông An nêu rõ, đồng thời đặt vấn đề: Phải chăng việc tính giá trên cơ sở pháp luật thời gian qua chưa ổn?, việc tính toán đã đảm bảo tính đúng, tính đủ hay chưa?

Vì vậy ông An đề nghị cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra nội dung này để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO