Tái tạo thành công xương hàm mặt bằng phẫu thuật ghép vạt xương mác dưới chân

Thành Luân 16/02/2017 10:25

Ngày 15/2, Bệnh viện Pháp-Việt (FV) cho biết: đã phẫu thuật thành công một ca rất khó, với việc tái tạo xương hàm mặt bằng vi phẫu thuật ghép vạt xương mác của chính bệnh nhân đó.

Theo BS Nguyễn Quảng Đại- Trưởng Khoa Tai-Mũi-Họng, ca phẫu thuật diễn ra hôm 14/2 cho bệnh nhân nam tên H.V.T (61 tuổi), là lao động tự do ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP HCM.

Ông T. được bệnh viện FV chẩn đoán bị hoại tử xương hàm dưới và được nhập viện ngày 13-2. Ca phẫu thuật được thực hiện kéo dài 7 tiếng, bằng phẫu thuật mở khí quản, cắt bỏ phần xương hàm dưới bị hoại tử, và lấy xương mác từ vùng cẳng chân của ông T. để tái tạo phần xương hàm đã cắt bỏ.

Dự đoán bệnh nhân sẽ bình phục trong vòng 8 tuần. Kỹ thuật ghép xương mác tự thân giúp tái tạo lại đường viền khuôn mặt bình thường, cũng như phục hồi nụ cười trên khuôn mặt.

Còn việc lấy một đoạn xương mác từ chân không ảnh hưởng đến chức năng chi của cơ thể bệnh nhân vì xương mác sẽ tự phục hồi.

Kỹ thuật tái tạo xương hàm bằng xương mác hiện là một kỹ thuật khó, đòi hỏi các BS phẫu thuật phải giỏi về chuyên môn, khéo léo và kỹ năng ghép bảo đảm tính thẩm mỹ, cũng như cần các trang thiết bị y tế hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái tạo thành công xương hàm mặt bằng phẫu thuật ghép vạt xương mác dưới chân