Xã hội

Tạm đình chỉ điều tra vụ bất thường trong đấu thầu mua lúa giống, phân bón tại Cà Mau

Nguyên Du 31/01/2024 14:13

Liên quan vụ bất thường tại các gói thầu mua lúa giống, phân bón hữu cơ trên địa bàn huyện Thới Bình, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm do chưa có kết quả giám định và định giá tài sản.

Ngày 31/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết kiến nghị khởi tố vụ "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình.

Theo nguồn tin, lý do được đưa ra là đã hết hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm nhưng chưa có kết quả giám định và định giá tài sản.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau có kết luận thanh tra (KLTT) thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản do UBND huyện Thới Bình quyết định đầu tư và nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa.

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã chỉ ra nhiều dấu hiệu bất thường ở các gói thầu mua lúa giống năm 2020, 2021 ở Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình như thực hiện sai quy định Luật Đấu thầu, mua bán lòng vòng qua nhiều trung gian, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

8-nho-ma_38965eb27d568ba4351bd96b66340eac.jpg
Mô hình lúa tôm ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau

Thanh tra tỉnh cũng xác định, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Phòng NN&PTNT huyện (nay là Trưởng Phòng NN&PTNT) tự ý tăng chi phí thẩm định, làm giảm dự toán mua phân bón xuống dưới một tỷ đồng để áp dụng hình thức chỉ định thầu, vi phạm quy định Luật Đấu thầu năm 2013.

Đối với việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu mua phân bón, ông Phúc chia thành 2 gói thầu với tên loại phân bón khác nhau (thực tế chỉ có một loại) nhằm làm giảm giá trị mỗi gói thầu xuống dưới một tỷ đồng để không thực hiện việc đấu thầu theo quy định.

Thanh tra tỉnh Cà Mau nêu, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021 chịu trách nhiệm chung đối với những thiếu sót, vi phạm theo như kết luận thanh tra. Đồng thời, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Thới Bình giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021 vì để xảy ra những hạn chế, thiếu sót trên. Chủ tịch UBND huyện Thới Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những thiếu sót, vi phạm theo như kết luận thanh tra.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để xử lý theo quy định đối với các hành vi có dấu hiệu tội phạm "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" đối với các gói thầu mua lúa giống và các gói thầu mua phân bón hữu cơ trên địa bàn huyện Thới Bình năm 2020, 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạm đình chỉ điều tra vụ bất thường trong đấu thầu mua lúa giống, phân bón tại Cà Mau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO