Giao thông

Tam Kỳ (Quảng Nam): Xử lý nghiêm tình trạng phụ huynh giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện

Tấn Thành, Chí Đại 06/10/2024 16:09

Để lập lại kỷ cương trong việc học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố, những ngày qua, Đội cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã ra quân kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh.

KIEM TRA 1
CSGT Tam Kỳ nhắc nhở, xử phạt học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Từ ngày 1/10 đến nay, Đội CSGT TP Tam Kỳ đã ra quân tuyên truyền, xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, những ngày qua tại các tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Cao Vân, thuộc TP Tam kỳ, lực lượng CSGT TP Tam Kỳ đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông như: điều khiển xe máy không giấy phép lái xe, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm;…

KIEM TRA 2
CSGT Tam Kỳ tạm giữ phương tiện học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Theo chân CSGT TP Tam Kỳ, khi thấy một học sinh có dấu hiệu vi phạm, tổ công tác đã mời em Ng. V. Th. vào chốt kiểm tra. Tại đây, em Th. không xuất trình được giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe theo quy định. Em Th. nói: “Em biết việc điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe là sai. Thế nhưng, vì nhà quá xa trường nên em di chuyển bằng xe máy. Em hứa sẽ không vi phạm các lỗi này nữa”.

Còn em D.V.H. cho biết, trước đây, em được người nhà chở đi học hoặc tự đi xe đạp, nhưng đường quá xa và do ba mẹ bận công việc, nên sợ bị trễ học do đó từ khi biết đi xe máy thì tự đi.

“Em cũng đã được nhà trường tuyên truyền về Luật Giao thông nhưng mấy hôm nay em có lịch học nhiều nên tự đi xe máy để chủ động thời gian. Bây giờ em đã thấy cái sai của mình. Em hứa sẽ không dám tái phạm nữa”, em D.V.H. nói.

CSGT 11
CSGT Quảng Nam hỗ trợ nước uống miễn phí cho người dân giữa tiết trời nắng nóng.

Trung tá Nguyễn Đức Nhâm, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Tam Kỳ cho biết: “Thực hiện kế hoạch cao điểm của Cục CSGT và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, CSGT Công an TP Tam Kỳ đã huy động lực lượng ra quân triển khai đợt cao điểm từ ngày 1/10 đến ngày 30/10 theo chỉ đạo của cấp trên. Qua đây chúng tôi cũng mong muốn các em học sinh nhận ra sai phạm của mình và các bậc phụ huynh tăng cường ý thức trong việc quản lý con em khi tham gia giao thông”.

Trung tá Nguyễn Đức Nhâm cho biết, với các lỗi như học sinh từ 16 đến 18 tuổi điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng. CSGT sẽ xử phạt chủ phương tiện lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, mức phạt tiền 1,4 triệu đồng. Nếu trường hợp phụ huynh giao xe cho học sinh điều khiển mà gây tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người thì phải đối diện với xử lý hình sự.

KIEM TRA 4
Các phương tiện học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị tạm giữ.

“Chỉ trong ngày 1/10, đơn vị đã tuần tra, phát hiện và lập biên bản 21 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 21 xe máy và xe gắn máy các loại. Còn ngày 2/10, đơn vị tiếp tục tổ chức tuần tra nhưng chưa phát hiện trường hợp học sinh vi phạm. CSGT Công an TP Tam Kỳ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh, như: chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, xe gắn máy, không có giấy phép lái xe. Đồng thời, tập trung xử lý nghiêm tình trạng phụ huynh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển”, Trung tá Nguyễn Đức Nhâm nhấn mạnh.

Công an TP Tam Kỳ đã đề nghị các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh phải trở thành tấm gương sáng trong việc chấp hành các quy định về TTATGT để con em noi theo; không giao xe máy, xe gắn máy, xe máy điện cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển theo quy định của pháp luật; thường xuyên nhắc nhở, quản lý, giáo dục con em mình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tam Kỳ (Quảng Nam): Xử lý nghiêm tình trạng phụ huynh giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện