Tấn công bằng xe hơi bên ngoài nhà thờ Hồi giáo ở London

Linh Chi 19/06/2017 19:15

Một người đàn ông đã thiệt mạng cùng 10 người khác bị thương khi một chiếc xe tải con lao bừa vào khách bộ hành bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở phía Bắc thủ đô London của Anh trong hôm 19-6. Vụ việc hiện đang được các quan chức chống khủng bố của nước này thụ lý điều tra.

Hiện trường vụ đâm xe khiến 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương tại Finsbury Park, London (Anh) hôm 19-6. (Nguồn: DailyMail).

Theo một tuyên bố mà cảnh sát Anh đưa ra hôm đầu tuần, thủ phạm vụ tông xe là một người đàn ông 48 tuổi, “được tìm thấy khi đang được một số người dân bắt giữ ngay tại hiện trường, và sau đó bị cảnh sát bắt giữ”. Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng vụ việc này hiện được cảnh sát coi như một hành động khủng bố tiềm tàng.

“Cảnh sát đã xác nhận rằng họ coi vụ việc này là một hành động tấn công khủng bố tiềm tàng” - Thủ tướng May nói - “Tôi sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn. Suy nghĩ của tôi hướng tới các nạn nhân, gia đình của họ và các cơ quan cứu hộ làm việc tại hiện trường”.

Vụ việc xảy ra trên phố Seven Sisters, gần nhà thờ Finsbury Park, phía Bắc thủ đô London vào lúc 12h20 (giờ địa phương). Hội đồng Hồi giáo của Anh đã viết trên tài khoản Twitter rằng, một chiếc xe tải con đã đâm vào nhiều người đang đi cầu nguyện khi họ rời khỏi nhà thờ Hồi giáo Finsbury Park.

Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường nói với hãng tin Sky News rằng có ít nhất 10 người đã bị chiếc xe tải này đâm trúng.

“Chúng tôi đã được báo tin về việc một chiếc xe tải con đâm vào các tín đồ ngay sau khi họ rời khỏi nhà thờ Finsbury Park. Chúng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân” - Hội đồng Hồi giáo Anh (MCB) viết trên Twitter.

Ông Harun Khan, người đứng đầu MCB, cho hay, chiếc xe tải này đã đâm vào nhiều người dân đi nguyện nguyện trong tháng lễ Ramadan “một cách có chủ đích”.

Theo hãng tin AFP, rất nhiều xe cứu thương cùng một chiếc trực thăng đã được điều tới hiện trường vụ tấn công. Cảnh sát đã phong tỏa các tuyến đường xung quanh hiện trường và đóng cửa một ngã tư đông đúc tại phố Seven Sisters.

“Tôi nhìn thấy rất nhiều người vừa chạy vừa la hét thất thanh và rất nhiều người bị thương” - David Robinson, 41 tuổi, một nhân chứng có mặt tại hiện trường nói với hãng tin AFP.

Lãnh đại Công đảng Anh, Jeremy Corbyn, cho biết ông đã “hoàn toàn sốc” khi nghe tin về sự việc xảy ra trong sáng hôm đầu tuần. “Tôi hoàn toàn sốc trước thông tin vụ việc xảy ra tại nhà thờ Finsbury Park”, ông Corbyn viết trên tài khoản Twitter cá nhân, “Tôi xin chia buồn với những người dân bị ảnh hưởng bởi sự kiện kinh hoàng này”.

Lực lượng cảnh sát, gồm nhiều sỹ quan được trang bị vũ khí chuyên dụng, đã có mặt tại hiện trường và phong tỏa các khu vực lân cận, rà soát để tìm kiếm các thiết bị nổ. Bên cạnh đó, một nhóm tín đồ Hồi giáo ngồi ngay bên vệ đường để cầu nguyện cho những nạn nhân của vụ đâm xe.

Cynthia Vanzella, một người dân sinh sống gần khu vực xảy ra vụ việc, cho hay: “Thật kinh khủng khi chứng kiến lực lượng cảnh sát hô hấp nhân tạo cho các nạn nhân ngay trên đường phố, cố hết sức để cứu lấy mạng sống của họ. Tôi chỉ mong họ được an toàn”.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Cứu hộ London cho hay họ “đã điều trị cho 8 bệnh nhân tại hiện trường và đưa họ tới 3 bệnh viện ở London”, thêm rằng một số các nạn nhân khác đã được chữa trị các vết thương nhỏ ngay tại hiện trường.

Cơ quan này thêm rằng: “Đã triển khai trên 60 nhân viên tới hiện trường, trong đó có nhiều đội xe cứu thương, y bác sỹ lành nghề và cả các đội phản ứng đặc biệt”.

Vụ việc xảy ra vào những ngày cuối cùng trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Trong tháng lễ này, các tín đồ đạo Hồi đều không ăn, không uống, không hút thuốc từ lúc Mặt trời mọc đến khi Mặt trời lặn. Tháng Ramadan năm nay kéo dài từ tối 26-5 đến tối 24/6.

Vụ việc mới nhất này xảy ra trong loạt các vụ tấn công khủng bố mà thành phố London phải hứng chịu mới đây, trong đó có vụ tông xe tương tự.

Hôm 22/3 vừa qua, 5 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một tài xế xe con đâm vào người đi bộ trên cầu Westminster sau đó xuống xe dùng dao đâm chém gần tòa nhà Quốc hội Anh.

Vụ việc thứ hai xảy ra tại cầu London bắc qua sông Thames vào hôm 3/6 vừa qua. 3 kẻ tấn công đã đâm xe vào người đi bộ và sau đó nhảy xuống dùng dao tấn công người dân khiến 8 người thiệt mạng.

Thị trưởng thành phố London, ông Sadiq Khan, cho hay thành phố này hiện đang chứng kiến mức tăng tới 40% các vụ tấn công có liên quan tới phân biệt chủng tộc và tỷ lệ các vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo đã tăng gấp 5 lần.

Trên tài khoản Facebook cá nhân, ông Khan đã kêu gọi người dân London “cùng chung tay, đoàn kết và gửi đi một thông điệp rõ ràng cho toàn thế giới rằng họ sẽ không bao giờ bị chia cắt bởi những kẻ đang tìm cách hãm hại họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấn công bằng xe hơi bên ngoài nhà thờ Hồi giáo ở London

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO