Tận dụng cơ hội từ VIFTA
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. Cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp (DN) khai thác được thị trường mới này.
Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Trưởng phòng WTO và Đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết Israel cam kết xóa bỏ thuế quan cho Việt Nam ngay khi hiệp định VIFTA có hiệu lực là trên 66,3% số dòng thuế, và sau lộ trình 3-5-7 năm hoặc 10 năm sẽ xóa bỏ thêm khoảng 26,4%. Như vậy, tổng mức tự do hóa tổng thể của các dòng thuế ở cuối lộ trình đạt khoảng 92,7% tổng số dòng thuế.
Ở chiều ngược lại, ngay khi hiệp định có hiệu lực, Việt Nam tự do hóa khoảng trên 30% số dòng thuế và sau lộ trình từ 3-5-7 năm sẽ giảm tiếp khoảng 51,6% cho phía bạn. Như vậy, tổng mức tự do hóa cuối lộ trình đối với các dòng thuế của Việt Nam đạt khoảng 85,7%.
Israel dành tự do hóa ưu đãi đối với rất nhiều mặt hàng Việt
Nam
Bà Đỗ Thị Thúy Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội DN điện tử Việt Nam (VEIA) nhận định, VIFTA mở ra cơ hội rất lớn cho các DN Việt Nam nói chung và đặc biệt là khối DN ngành điện tử nói riêng cả về xuất khẩu hàng hóa, tiếp cận công nghệ và kết nối chuỗi cung ứng ở thị trường Israel, nơi có một nền kinh tế công nghệ cao.
Theo đó, VIFTA giúp giảm chi phí thuế quan và đặt ra lộ trình giảm thuế rất rõ ràng cho các hàng hóa Việt và đặc biệt là các linh kiện, linh phụ kiện điện tử xuất đi thị trường này có giá cả cạnh tranh hơn.
Thứ hai, con số tăng trưởng thương mại sau một năm khá là ấn tượng, đặc biệt là khối điện tử. Thứ ba, ngành điện tử có cơ hội tiếp cận công nghệ và dịch vụ có giá trị cao.
“Israel là một nước mạnh về công nghệ và nông nghiệp công nghệ cao, các thiết bị y tế, các thiết bị bán dẫn thông minh, đào tạo kỹ sư, thiết kế bán dẫn…, chúng tôi rất kỳ vọng thị trường này sẽ bổ sung cho những thiếu hụt mà ngành điện tử Việt Nam trong nước còn đang thiếu” - bà Hương nhấn mạnh.
Đối với ngành hàng nông sản, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh, DN chuyên về sản xuất và xuất khẩu nông sản và là một trong những công ty xuất khẩu hạt tiêu hàng đầu vào Israel cho biết: Israel là một thị trường rất phát triển, mặc dù dân số chỉ có gần 10 triệu người nhưng họ nhập khẩu một lượng khổng lồ về hàng nông sản.
Cũng theo ông Thông, từ ngày 5/1/2026 Việt Nam và
Bên cạnh cơ hội, bà Hương cũng nêu ra những thách thức. Theo bà Hương, thị trường này có yêu cầu khá nghiêm ngặt về tiêu chuẩn và chất lượng và những quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật hàng rào kỹ thuật tương đối cao, đặc biệt đối với DN điện tử thì các DN nhỏ và vừa khó có thể đáp ứng ngay lập tức.
Bên cạnh đó, về quy tắc xuất xứ C/O và thủ tục chứng nhận, để được hưởng ưu đãi thuế, DN phải chứng minh xuất xứ phù hợp, nhiều DN chưa quen thực hiện quy trình, hồ sơ thủ tục và chi phí tuân thủ còn lớn.
Đồng thời, chuỗi cung ứng nội địa của Việt Nam chưa đủ sâu để có thể cung cấp được những linh phụ kiện điện tử theo đúng yêu cầu của chuỗi cung ứng.
Bà Hương cũng đề cập đến những khó khăn liên quan logistics, thời gian giao hàng; thủ tục hải quan… cùng với đó là việc thiếu những thông tin thị trường chuyên sâu.
Khuyến nghị tới DN, bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Trưởng phòng WTO và Đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, DN phải chủ động hơn trong việc nắm bắt các thông tin về các cam kết của Hiệp định đã được công khai trên các trang thông tin điện tử của Bộ Công thương như cổng thông tin điện tử về các FTA của Chính phủ là fta.gov.vn.
“Bên cạnh đó, các DN cần chủ động đưa ra những ý kiến kiến nghị, có thể thông qua hiệp hội ngành hàng của mình hoặc trực tiếp lên các cơ quan Chính phủ để chúng tôi có thể tổng hợp và đưa ra những chiến lược trong quá trình triển khai” – bà Phương nói.