Tận dụng thời gian vàng để xét nghiệm sàng lọc

H.Vũ 06/08/2021 10:20

Bắt đầu từ chiều 5/8, TP Hà Nội đã mở rộng xét nghiệm sàng lọc ở những địa bàn nguy cơ cao tại phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) để tăng cường tận dụng thời gian vàng kiểm soát dịch bệnh.

Dương tính sau 6 lần âm tính

Trong ngày 5/8, Hà Nội tiếp tục thêm các ca mắc mới, chủ yếu được phát hiện trong cộng đồng được phân bố theo các chùm ca bệnh: ho, sốt thứ phát; sàng lọc ho, sốt. Chỉ tính từ 18h ngày 4/8 đến 12h ngày 5/8 Hà Nội đã ghi nhận 47 trường hợp mắc. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 từ ngày 27/4 đến 5/8 là 1.514 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 912 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 602 ca.

Đáng chú ý là chùm ca bệnh tại công ty SEI liên quan đến ổ dịch Bắc Giang. Bệnh nhân P.Đ.T là nhân viên phòng thiết kế Công ty SEI được cách ly tập trung tại FPT từ 16/7 - 31/7/2021. Ngày 31/7 bệnh nhân được xét nghiệm lần 6 âm tính được về theo dõi sức khỏe tại nhà. Tuy nhiên ngày 3/8 bệnh nhân xuất hiện sốt, đau họng được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính. Bệnh nhân P.Đ.T. đã được Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội công bố ca bệnh vào ngày 5/8.

Tương tự các bệnh nhân Đ.T.T. và H.T.T.H. đều là công nhân Công ty SEI. 2 bệnh nhân này được cách ly tập trung từ 16/7 - 31/7/2021. Ngày 31/7 cả 2 người được xét nghiệm lần 6 âm tính được về theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến ngày 3/8 được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh dương tính, lấy mẫu PCR kết quả dương tính, và được CDC Hà Nội công bố ca bệnh vào ngày 5/8.

Liên quan đến chùm ca bệnh Công ty Thanh Nga, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19, tới ngày 5/8, quận Thanh Xuân vẫn tiếp tục thông báo tìm người đã đến Siêu thị Vinmart B2-R2 khu đô thị Royal City (phường Thượng Đình); đề nghị cách ly tại nhà và liên hệ ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế quận.

Như vậy, diễn biến dịch Covid-19 tại Hà Nội vẫn phức tạp, cho dù số ca mới phát hiện không nhiều nhưng yếu tố lây lan ngoài cộng đồng vẫn rất cần phải chú ý.

Mở rộng diện xét nghiệm

Từ chiều 5/8, TP Hà Nội đã mở rộng xét nghiệm sàng lọc ở những địa bàn nguy cơ cao tại phường Chương Dương để tăng cường tận dụng thời gian vàng kiểm soát dịch bệnh. Tại khu cách ly y tế phường Chương Dương, Sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 quận Hoàn Kiếm cùng với CDC Hà Nội tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 6.000 người dân.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trong khu cách ly y tế có hơn 6.000 hộ dân với khoảng 23.000 người. Trước đó ngày 31/7, ngay sau khi phong tỏa toàn bộ các F1, F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm, truy vết.

“Đến nay quận Hoàn Kiếm phối hợp với CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm gộp mẫu cho đại diện mỗi gia đình 1 người để sàng lọc sớm. Việc gộp mẫu giúp tiếp kiệm nguồn lực, cho kết quả nhanh, giúp đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, các đối tượng tiếp xúc F1 và những người nguy cơ để hạn chế tình hình lây lan trong cộng đồng” - ông Quân cho hay.

Cũng theo ông Quân, bên cạnh việc đẩy nhanh truy vết, xét nghiệm, quận Hoàn Kiếm cũng thực hiện các phương án bảo đảm đời sống nhân dân trong khu cách ly y tế.

Cho biết thêm về kế hoạch xét nghiệm mở rộng của Hà Nội trong những ngày tới, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin, trong chiều 5/8 đã lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại phường Chương Dương. Trước đó, CDC Hà Nội cũng đã lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng). Còn bắt đầu từ ngày 6/8 sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 3.000 người dân tại Phường Văn Chương (quận Đống Đa).

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, thành phố sẽ mở rộng xét nghiệm sàng lọc trong những ngày tới ở những địa bàn nguy cơ cao để tăng cường tận dụng thời gian vàng giãn cách nhằm kiểm soát dịch bệnh. Để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh thì không chỉ tăng cường truy vết F0, nhanh chóng bóc tách mà còn phải kiểm soát các ca bệnh phát sinh trong cộng đồng. “Hà Nội đã và đang không ngừng tăng cường năng lực, thiết bị đẩy nhanh khâu xét nghiệm. Sẵn sàng kịch bản cho cả 3 tầng điều trị, mọi tình huống đều được lường trước với các phương án cụ thể” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận dụng thời gian vàng để xét nghiệm sàng lọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO