Tân Hóa, làng du lịch tốt nhất thế giới

Minh Thủy 16/11/2023 07:16

Mới đây, tại xã Tân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), chính quyền và người dân địa phương tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2013 (Best Tourism Village) do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng.

Vẻ đẹp bình dị của bản làng Tân Hóa. Ảnh: VGP.

Tân Hóa là địa phương duy nhất của Việt Nam bầu chọn trong danh sách 260 làng du lịch đến từ 60 quốc gia tham dự giải, được UNWTO công nhận vào ngày 19/10/2023.

Xã Tân Hóa nằm cách trung tâm thị trấn Quy Đạt, huyện miền núi Minh Hóa khoảng gần 10km. Đây là vùng đất nhiều khó khăn do thường xuyên bị ngập vào mùa lũ lụt. Vượt qua nghịch cảnh, người dân ở đây cần cù, chịu thương, chịu khó vươn lên thích ứng dần với thiên tai. Trong đó, mô hình nhà phao tự nổi của người dân nơi đây được xem là sáng kiến nhằm sống chung cùng lũ lụt. Đến nay, ở xã Tân Hóa, gia đình nào cũng có từ 1-2 nhà phao tự nổi để đảm bảo cuộc sống mỗi khi có mưa lũ…

Nhiều ngôi nhà phao không những là cứu cánh khi xảy ra lũ lụt mà người dân nơi đây còn dày công suy nghĩ, đầu tư biến thành homestay phục vụ du khách.

Chưa hết, bà con còn đầu tư, biến bếp ăn của mình không chỉ phục vụ gia đình mà sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách. Vì vậy, du khách đến xã Tân Hóa không chỉ thưởng lãm thắng cảnh hùng vĩ của núi rừng, cảnh đẹp hoang sơ mà còn có thể trải nghiệm cuộc sống, sự cần mẫn lao động của người dân bản địa.

Điểm du lịch bậc nhất ở khu vực xã Tân Hóa là hang Tú Làn - phim trường của phim “Đảo đầu lâu”- Kong: Skull Island, một bộ phim bom tấn Hollywood của đạo diễn Jordan Vogt Roberts.

Nằm ở khu vực miền núi cao, cảnh đẹp Tú Làn mang đến bức tranh yên bình với những cánh đồng ngô tươi xanh mơn mởn được nối tiếp bởi một khúc sông Rào Nan kéo dài. Tại đây đã tìm kiếm thêm được 14 hang động mới. 6 hang động cũ đã được phát hiện năm 2009, trong đó Tú Làn được đánh giá bậc nhất.

Để khám phá hệ thống hang động Tú Làn, du khách sẽ băng qua trùng điệp những cảnh quan hùng vĩ nơi đây, băng qua những cánh đồng cỏ, thung lũng xanh rì, những cánh rừng nhiệt đới rậm rạp, chinh phục những dốc núi sừng sững hay bơi qua những con sông ngầm.

Theo ông Hồ An Phong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Tân Hóa có nhiều danh lam thắng cảnh, người dân chịu thương, chịu khó, làng quê bình yên, ít bị tác động của cơ chế thị trường, hiếm nơi nào có được. Tân Hóa đã làm được du lịch và nếu giữ được phương hướng phát triển bền vững này trong tương lai không xa địa phương còn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trước đó, vào đêm 13/11, xã Tân Hóa tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc chào mừng sự kiện được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới. Đông đảo người dân và du khách đến tham gia chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Hóa, làng du lịch tốt nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO