Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Tản mạn quanh đấu trường nhan sắc

An Hà 16/12/2023 09:10

Câu chuyện hoa hậu lại được bàn tán khi mới đây Ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024” công bố hình hiệu cuộc thi. Theo đó, đây là “sân chơi” nhan sắc mới ở cấp quốc gia, được tổ chức mỗi năm một lần. Như vậy, cùng với cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam” do Báo Tiền phong tổ chức lần đầu tiên cách đây 35 năm (năm 1988) cho tới nay, phải chăng ở nước ta sẽ có 2 cuộc thi Hoa hậu tầm quốc gia?

Có người nói rằng cuộc thi “Hoa hậu Quốc gia Việt Nam” chỉ là phiên bản của một cuộc thi đang tồn tại. Vậy, có nên có thêm một cuộc thi nhan sắc tầm quốc gia nữa hay không? Nếu 2 cuộc thi diễn ra trong cùng 1 năm, có 2 Hoa hậu, thì ai mới là “nhất”?

Suốt nhiều năm qua, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (trước đó có tên gọi là Hoa hậu toàn quốc) do Báo Tiền Phong tổ chức đã tạo dựng được thương hiệu, không thể trộn lẫn. Còn nay, xuất hiện thêm cuộc thi “Hoa hậu Quốc gia Việt Nam” và kể cả nhiều cuộc thi khác cũng tuyên bố mình là “cấp quốc gia”, khiến dư luận băn khoăn.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã là tầm cỡ quốc gia thì chỉ nên có một cuộc thi Hoa hậu duy nhất, nhất là nhiều năm qua các cuộc thi nhan sắc được cho là “lạm phát”, truyền thông còn coi đó là “loạn” thi hoa hậu.

Hiện đang có quá nhiều các cuộc thi nhan sắc. Nhiều cuộc thi được đặt những cái tên rất mỹ miều nhằm thu hút sự quan tâm của thí sinh và đơn vị tài trợ. Gần đây, dư luận cũng bày tỏ sự khó hiểu với cuộc thi Hoa hậu Du lịch Bản sắc Việt Nam. Kế hoạch là sẽ diễn ra trong năm 2023 nhưng đã lui lại cho tới tháng 4/2024. Được biết, cuộc thi phải hoãn lại vì thiếu kính phí, ít có đơn vị đồng hành.

Cũng phải nói thêm, nhiều ý kiến đã cho rằng không nước nào như nước ta, chưa đầy 1 tuần đã có thêm 3 Hoa hậu, 12 Á hậu qua 3 cuộc thi nhan sắc diễn ra một cách dồn dập. Cụ thể, từ ngày 25 đến ngày 31/8/2023, có 3 đêm chung kết các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức, là: Hoa hậu Đại dương Việt Nam (25/8), Hoa hậu Hòa bình Việt Nam (27/8), Hoa hậu Quý bà Hòa bình Việt Nam 2023 (31/8).

Hoa hậu, Á hậu nhiều đến mức không nhớ nổi tên.

Vẫn biết vẻ đẹp từ hình thể đến tâm hồn của con người, nhất là phụ nữ, luôn xứng đáng được tôn vinh. Việc tổ chức thi hoa hậu là để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ, giờ đây thi hoa hậu còn là sự kiện văn hóa, giải trí cho công chúng. Nhưng nếu có quá nhiều các cuộc thi thì không biết “bói” đâu ra nhiều người đẹp đến thế, cho dẫu đó có là cường quốc nhan sắc đi chăng nữa.

Xin dẫn ra đây một số tên các cuộc thi hoa hậu nổi bật được tổ chức trong năm 2023 là: Miss Universe Vietnam, Hoa hậu Đại Dương (Miss Ocean Vietnam), Hoa hậu Hòa bình Việt Nam (Miss Grand Vietnam), Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam (Miss Cosmo Vietnam), Hoa hậu Nhân ái Việt Nam (Miss Petite Vietnam), Hoa hậu Thiên nhiên Việt Nam (Miss Nature Vietnam)... Chỉ nhớ nổi ngần ấy các tên thôi (tiếng Việt kèm theo tiếng Anh) cũng đã là quá khó. Và liệu có ai nhớ được tên 6 Hoa hậu, 24 Á hậu của 6 cuộc thi đó không? Đó là chưa kể mỗi cuộc thi lại thêm độ chục cô gái được trao thêm các danh hiệu phụ nữa.

Cũng không ít lùm xùm đã xảy ra ở các cuộc thi hoa hậu. Kể cả chuyện sắp xếp giải. Còn việc “lỡ miệng” của người đẹp thì rồi cũng như thể đành phải... chấp nhận.

Hoa hậu, Á hậu dĩ nhiên phải đẹp về gương mặt, về hình thể cái đã. Nhưng cũng không thể vì thế mà bỏ qua các yếu tố khác, nhất là hiểu biết xã hội, kiến thức văn hóa. Thật đáng buồn trước các phát ngôn ngô nghê của không ít nhan sắc tranh ngôi Hoa hậu, không chỉ khiến người ta bật cười mà còn là sự chê trách.

Hoa hậu đem đến niềm vui cuộc sống với những nhan sắc xứng đáng được tôn vinh. Nhưng các cuộc thi hoa hậu cũng không thể bị đem ra thương mại hóa quá đà. Điều đó không chỉ làm xấu đi các cuộc thi nhan sắc, sâu xa hơn nó còn làm tổn thương một hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh. Vì thế, cần loại bỏ những cuộc thi vô bổ mà mục đích kinh tế quá rõ ràng. Đặc biệt, đã gọi là Hoa hậu Việt Nam thì chỉ nên có một cuộc thi mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tản mạn quanh đấu trường nhan sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO