Xã hội

Tăng cường biện pháp bảo vệ khu vực xung yếu các tuyến đê

NGHĨA VĂN 17/08/2024 06:38

Căn cứ kết quả đánh giá hiện trạng, nhiệm vụ cụ thể của từng tuyến đê trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Quảng Trị đã xác định các tuyến, khu vực trọng điểm xung yếu và có phương án bảo vệ đối với các vị trí này.

anhtren.jpg
Phía bờ hữu sông Thạch Hãn (đoạn qua địa phận xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) đã được kiên cố bằng đá, bê tông. Ảnh: N.V.

Ông Trịnh Tựu (trú thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho biết, năm 2020, do một đoạn phía bờ sông Vĩnh Phước (dài khoảng 1km) thấp khiến nước tràn vào gây ngập lụt nhiều nhà cửa, diện tích đất sản xuất của người dân trong khu vực.

Trước tình hình trên, ngày 22/4, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình khắc phục hư hỏng đê ngăn lũ sông Vĩnh Phước đoạn qua thôn Hà Xá.

Công trình có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng, đã được khởi công vào đầu tháng 6/2024. Công trình hướng tới đảm bảo an toàn, bảo vệ trực tiếp cho 76 hộ dân với 305 nhân khẩu và tài sản, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, nhà cửa diện tích sản xuất phía trong đê, góp phần ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh tế, phục vụ cứu hộ, cứu nạn, phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, ngập lụt gây ra.

Biết được thông tin về việc khắc phục đê ngăn lũ sông Vĩnh, ông Phan Bá Vũ (42 tuổi, trú thôn Hà Xá) cho rằng: Tuyến đê này xây dựng xong sẽ cơ bản ngăn được các đợt lũ lụt cho khu vực này. Như vậy người dân sẽ yên tâm sản xuất.

Thông tin từ Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị cho hay, toàn tỉnh hiện có 181,45km đê điều (đê biển, đê cửa sông và đê bao). Trong những năm qua, hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng, nâng cấp góp phần quan trọng và thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

anh-them.jpg
Công trình khắc phục hư hỏng đê ngăn lũ sông Vĩnh Phước đoạn qua thôn Hà Xá được khởi công vào đầu tháng 6/2024.

Tuy nhiên, qua quá trình đưa vào khai thác, sử dụng và do ảnh hưởng của thiên tai, hiện nay, tại Quảng Trị vẫn có tình trạng đê điều bị sạt lở, hư hỏng và cần nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn.

Căn cứ kết quả đánh giá hiện trạng, nhiệm vụ cụ thể của từng tuyến đê trên địa bàn tỉnh, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị đã xác định các tuyến và khu vực trọng điểm xung yếu.

Điển hình, tại tuyến đê Vĩnh Thái, mái đê và chân đê phía biển thường xuyên chịu tác động của sóng, đặc biệt đoạn từ K0÷K6; dải cây chắn sóng trước đê không có, khi có bão sẽ gây ra xói lở chân, sạt, trượt mái và thân đê gây mất an toàn công trình.

Hay các tuyến đê tả, hữu của sông Thạch Hãn, sông Bến Hải… có những vị trí bị sạt lở, mực nước lũ có khả năng tràn qua đê gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và an toàn công trình ở phía trong của các tuyến đê.

Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị cũng đề ra các tình huống sự cố và xác định phương án hộ đê. Trong đó, phương án kỹ thuật sẽ dùng cọc tre, bao tải đất, cát, phên, bó cây, rọ đá... xử lý chống sạt lở mái, đỉnh đê. Đắp áp trúc và mở rộng mặt đê về phía đồng đề phòng sạt lở lớn. Dùng bao tải chứa đất hoặc cát đắp thành hàng với chiều rộng phù hợp trên mặt đê chống tràn qua đê.

Đối với các cống trên đê, khi xuất hiện xói ngầm cần xử lý bằng tầng lọc (bó cây, cát, sỏi, vải lọc), đóng cọc hai bên mang cống, sân trước cống. Và, đối với tuyến kè bảo vệ đê sẽ dùng cọc tre, bao tải đất, rọ đá, bó cây... gia cố mái và đỉnh kè dọc các vị trí sạt lở.

Cùng với đó, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai trình Bộ NNPTNT, tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến đê còn lại trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo hoàn thiện hệ thống đê điều, tạo tuyến khép kín để bảo vệ sản xuất, phòng chống thiên tai và tiếp tục nâng cấp, tu bổ các tuyến đã bị hư hỏng, xuống cấp hoặc chưa được đầu tư đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Ngoài ra, hỗ trợ kinh phí dự kiến hàng năm 6,5 tỷ đồng để tu bổ đê điều thường xuyên (5 tỷ đồng) và duy trì hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân khi được thành lập (1,5 tỷ đồng) nhằm đảm bảo sử dụng lâu dài, phục vụ sản xuất của hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường biện pháp bảo vệ khu vực xung yếu các tuyến đê