Trong 8 tháng năm 2016, toàn tỉnh Kiên Giang xảy ra 173 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 97 người, bị thương 133 người; so cùng kỳ năm 2015 giảm 25 vụ (13%), người chết không tăng giảm, giảm 58 người bị thương (30%). Nguyên nhân xảy ra TNGT: Đi không đúng làn đường, phần đường; thiếu chú ý quan sát; sai quy trình thao tác lái xe; không nhường đường; sử dụng rượu, bia; do người đi bộ; chuyển hướng không an toàn, quá tốc độ gây TNGT.
Kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.
Theo Ban An (ATGT) tỉnh Kiên Giang, từ đầu năm 2016, các ngành, các cấp tiếp tục quán triệt tinh thần nội dung các kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh về thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012, của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Ban ATGT đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thực hiện năm an toàn giao thông ở ngành, địa phương mình. Trong công tác kiểm tra liên ngành được thực hiện tốt, nhất là những ngày trước, trong, sau tết Nguyên đán và các ngày lễ hội; các phương án kiềm chế TNGT và chống ùn tắc giao thông được xây dựng cụ thể, rõ ràng thực hiện tốt.
Kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa trên các tuyến sông.
Trong 8 tháng, TNGT giảm về số vụ và số người bị thương nhưng vẫn ở mức cao; các lỗi gây ra TNGT chiếm tỷ lệ cao như đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát. Đặc biệt đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn huyện Phú Quốc làm chết 06 người. Công tác quản lý vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; vẫn còn xe chở quá tải trọng cho phép; một số cảng, bến không phép hoặc hết hạn vẫn hoạt động; công tác đăng ký, đăng kiểm đạt tỷ lệ còn thấp so với yêu cầu. Tình trạng xe không đăng ký, đăng kiểm vẫn còn hoạt động ở một số địa phương. Phương tiện thủy nội địa chở khách tham quan du lịch quanh đảo một số nơi chưa có cảng, bến; phương tiện vẫn chở quá số người quy định; trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa có nhưng không còn hạn sử dụng vẫn còn diễn ra. Lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa bị lấn chiếm; hạ tầng giao thông một số đoạn đường lề lộ lỡ, thiếu ánh sáng; đường giao thông nông thôn thiếu hoặc không có biển báo hiệu; các điểm đấu nối ra đường tỉnh, quốc lộ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật vẫn hoạt động...
Ban ATGT tỉnh thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên
tuyên truyền về luật giao thông.
Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó ban ATGT tỉnh cho biết: Để kiềm chế TNGT đến cuối năm 2016, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ: Thực hiện Công điện 1095/CĐ-TTg ngày 24-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự, ATGT quý III năm 2016; Công điện số 1502/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5-7-2016 về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, ATGTđường thủy nội địa trong tình hình mới; Quyết định số 530/QĐ-UBATGTQG ngày 4-12-2015 của Ủy Ban ATGT quốc gia về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015- 2020; Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 1-2-2016 của UBND tỉnh về triển khai công tác đảm bảo trật tự, ATGT năm 2016 trên địa bàn tỉnh; các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ thị số 767/CT-UBND ngày 4-4-2016 về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh; công văn số 657/UBND-KTCN ngày 26-5-2016 về tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT trong mùa mưa, bão và các tháng còn lại của năm 2016 trên địa bàn tỉnh; công văn số 659/UBND-KTCN ngày 26-5-2016 về tiếp tục thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ; công văn số 695/UBND-KTCN ngày 8-5-2016 về việc bảo đảm an toàn cho hành khách và khách du lịch tham gia giao thông trên đường thủy nội địa và đường hàng hải trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, 3 huyện Hòn Đất, Kiên Lương, Phú Quốc xây dựng phương án xử lý nạn cò hướng dẫn, thông tin cho xe quá tải; xe không đăng ký, đăng kiểm trốn tránh lực lượng tuần tra kiểm soát.