Tăng cường giám sát đảng viên hai chiều tại nơi cư trú

PHƯƠNG NGUYÊN 30/07/2023 07:00

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc giám sát và nhận xét của Ban Công tác Mặt trận đối với đảng viên đang công tác tại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ở nơi cư trú. Qua triển khai, hoạt động này của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) đã góp phần khắc phục một số hạn chế trong việc nhận xét, giám sát đảng viên sinh hoạt hai chiều, nâng cao chất lượng đảng viên.

Ủy ban MTTQ phường Ngọc Lâm, quận Long Biên (Hà Nội) thống nhất triển khai công tác giám sát và nhận xét theo hướng dẫn.

Việc giám sát và nhận xét đối với đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ở nơi cư trú lại là kênh thông tin quan trọng giúp cho cấp ủy cơ sở phát huy dân chủ trong việc đánh giá, phân loại, kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nghĩa vụ công dân. Đặc biệt, khi thực hiện hướng dẫn số 30 ngày 28/10/2021 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, nhiều địa phương đã có những chuyến biến tích cực trong việc nhận xét, giám sát đảng viên sinh hoạt hai chiều tại nơi cư trú.

Ông Vũ Văn Thiệp - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 4, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, khẳng định việc nhận xét đảng viên có thêm ý kiến của Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư đã tăng tính khách quan hơn, hạn chế tình trạng nể nang. Còn tại quận Đống Đa, qua giám sát của Mặt trận, có trường hợp đảng viên có hộ khẩu trên địa bàn nhưng thời gian dài không ở địa phương, không tham gia sinh hoạt hai chiều nên đã đề nghị xóa tên để bảo đảm sự nghiêm túc. Hay như đại diện Ban Công tác Mặt trận và các thành viên của tổ dân phố số 1, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm đều bố trí thời gian để lắng nghe dư luận nhân dân phản ánh những vấn đề liên quan đến cuộc sống hằng ngày, thái độ ứng xử của cán bộ, đảng viên cư trú trên địa bàn. Đây là cơ sở để Ban Công tác Mặt trận gặp gỡ trao đổi thông tin với cán bộ, đảng viên đang sinh sống trên địa bàn và có ý kiến nhận xét hằng năm.

Để thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát và nhận xét của Ban Công tác Mặt trận đối với đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với nhân dân nơi cư trú theo hướng dẫn số 30 ngày 28/10/2021 của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội, MTTQ quận Ba Đình đã tổ chức giám sát bài bản, hiệu quả.

Bà Đỗ Thị Duy Nhiên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Ba Đình cho biết, thực hiện Hướng dẫn của thành phố, MTTQ quận Ba Đình đã kịp thời phổ biến nội dung của hướng dẫn đến các tổ chức chính trị - xã hội, các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ quận và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 14 phường; xây dựng các kế hoạch giám sát người đứng đầu, cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện các quy định của Đảng. Qua công tác giám sát và phối hợp giám sát, các Ban Công tác Mặt trận đã tham mưu cho cấp ủy, Chi bộ tuyên truyền cho đảng viên đang công tác ở nơi cư trú thực hiện tốt các quy định tại Điều 2, Quy định 213-QĐ/TW ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị, quy định về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú. Qua đó, góp phần bồi đắp mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú ngày càng gắn bó.

Còn tại huyện Chương Mỹ, việc tăng cường giám sát cán bộ, Đảng viên sinh hoạt hai chiều tại nơi cư trú cũng được cán bộ Mặt trận đặc biệt quan tâm. Ông Trần Trọng Phú - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chương Mỹ cho biết, hiện nay, toàn huyện có 5.486 đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với nhân dân nơi cư trú. Đa số các tổ chức Đảng, đảng viên đều có tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt việc theo dõi, quản lý, nhận xét, đánh giá về trách nhiệm của đảng viên đang công tác, thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú đảm bảo đúng quy định. Qua đó, đã mang lại niềm tin, sự tin tưởng của tổ chức Đảng, đảng viên về vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng thời giúp tổ chức Đảng có cơ sở đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên.

Ở góc độ khác, ông Vương Văn Thắng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quốc Oai lại cho rằng, khi thực hiện nội dung giám sát, MTTQ huyện Quốc Oai cũng phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, quán triệt tới cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời triển khai thực hiện gắn với xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. Do đó, để thực hiện tốt các hoạt động giám sát, ngay từ đầu năm, các Chi bộ đã chủ động, thường xuyên cập nhật bổ sung danh sách đảng viên mới được giới thiệu về sinh hoạt, gửi cho Ban Công tác Mặt trận nắm bắt, theo dõi hoạt động của đảng viên sinh hoạt hai chiều để cuối năm đánh giá khách quan, trung thực đảm bảo theo quy định. Nhờ vậy, trong năm 2022 trên địa bàn huyện Quốc Oai đã giám sát, xác nhận cho 3.766 đảng viên cư trú, đạt 100% đảng viên trong diện giám sát và nhận xét.

Đánh giá hiệu quả trong hoạt động giám sát và nhận xét đảng viên hai chiều, theo bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, việc triển khai thực hiện hướng dẫn số 30 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tại các địa phương được thực hiện bài bản, hiệu quả. Qua giám sát tại cơ sở cho thấy đa số đảng viên nơi cư trú đã luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân và tham gia đầy đủ các cuộc họp tại nơi cư trú. Các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư cũng thể hiện ngày càng tốt hơn vai trò, trách nhiệm theo dõi, giám sát cán bộ, đảng viên đang công tác về sinh hoạt tại địa phương, cơ sở. Qua đó góp phần bồi đắp mối quan hệ, tăng cường sự đoàn kết giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú ngày càng gắn bó, phát huy trách nhiệm, năng lực của đảng viên trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương ngày càng vững mạnh.

Hoạt động giám sát, nhận xét đảng viên đang công tác ở nơi cư trú là kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy cơ sở phát huy dân chủ trong đánh giá, phân loại đảng viên. Do đó, rất cần được tiếp tục nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường giám sát đảng viên hai chiều tại nơi cư trú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO