Mặt trận

Tăng cường giám sát việc thực hiện Chương trình MTQG 1719

Phương Nguyên 28/11/2023 06:55

Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Trung ương, các địa phương đã chỉ đạo triển khai xây dựng và bố trí nguồn lực kiểm tra, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (Chương trình MTQG 1719).

duoi.jpg
Một công trình cấp nước sạch của tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719. Ảnh: Thành Nhân.

Qua công tác kiểm tra, đánh giá của hệ thống MTTQ các cấp đã giúp các cơ quan, đơn vị chấp hành tốt các quy định về quản lý cũng như kịp thời xử lý những tồn tại, hạn chế phát sinh tại cơ sở.

Để đảm bảo các hoạt động giám sát được thực hiện trong toàn hệ thống, đến nay Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và tổ chức các đoàn giám sát Chương trình MTQG 1719 tại địa phương. Trong đó, các hoạt động chủ yếu tập trung vào giám sát việc xác định phạm vi, đối tượng thụ hưởng; giám sát phân bổ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí khác thuộc Chương trình.

Tại tỉnh Kon Tum, vừa qua, đoàn công tác của Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum đã kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2022 và năm 2023 trên địa bàn huyện Ia H’Drai. Để kịp thời triển khai thực hiện giải ngân các nguồn vốn đúng tiến độ, qua giám sát UBND huyện Ia H’Drai đã kiến nghị các cấp, các ngành xem xét hướng dẫn về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở.

Vì lý do khách quan của các hộ dân, đến nay nhiều hộ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; cần phối hợp hỗ trợ, đào tạo nghề trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, việc phân bổ vốn cho xã đặc biệt khó khăn quá cao, còn xã khu vực I có thôn đặc biệt khó khăn quá thấp, không đảm bảo để thực hiện mua sắm các danh mục theo Thông tư số 03/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông…

Cũng thông qua việc kiểm tra, giám sát tại huyện Ia H’Drai, Đoàn giám sát đã chỉ ra một số mặt còn hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, đoàn cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của huyện Ia H’Drai.

Đồng thời, Đoàn giám sát cũng đề nghị, UBND huyện cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát tại các xã, thôn trong triển khai thực hiện chương trình; chỉ đạo các xã hướng dẫn cụ thể cho người dân sử dụng nguồn vốn đầu tư có hiệu quả để được hưởng lợi một cách tốt nhất; tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, có giải pháp để giải ngân vốn đầu tư đạt mức độ cao nhất.

Cũng giống như Kon Tum, hiện nay khi thực hiện Chương trình MTQG 1719, tỉnh Tuyên Quang cũng luôn quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Chương trình. Trong đó, tỉnh Tuyên Quang đặc biệt coi trọng công tác đánh giá, kiểm tra, giám sát.

Hiện nay UBND tỉnh đã thành lập 159 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 825 thành viên nhằm tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình MTQG 1719. Theo đó, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát thực hiện nhiều công trình, góp phần tạo sự đồng thuận, tăng cường sự tin tưởng của nhân dân với quản lý nguồn vốn đầu tư và chất lượng thi công.

Ông Ma Quang Hiếu - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang cho biết, công tác kiểm tra, giám sát của cơ sở chủ yếu được thông qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cấp xã. Đây là hoạt động giám sát của chính nhân dân và nhân dân cũng là người hưởng lợi.

Do đó, việc làm này đã phát huy tối đa quyền dân chủ trong theo dõi, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình đầu tư. Từ đó, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng sẽ kịp thời phát hiện, kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước để xử lý các vi phạm về đầu tư.

Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, công tác kiểm tra, giám sát Chương trình MTQG 1719 cũng được địa phương đặc biệt coi trọng. Mới đây, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi do ông Bùi Đức Thọ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát Dự án 1 - giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất thuộc Chương trình MTQG 1719 năm 2023 tại huyện Trà Bồng.

Trong buổi giám sát, huyện Trà Bồng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Dự án 1 như: Chưa hỗ trợ cụ thể về hình thức vay, định mức vay, thời gian cho vay và lãi suất vay đối với nội dung hỗ trợ cho các hộ đồng bào DTTS còn hoàn cảnh khó khăn; chưa có quy định tiêu chí xác định đối tượng thiếu đất ở nhà ở, đất sản xuất nên rất khó khăn trong việc rà soát, tổng hợp; việc đăng ký nhu cầu hỗ trợ chuyển đổi nghề và hỗ trợ nước sinh hoạt chưa thống nhất và vẫn còn bất cập trong việc triển khai...

Qua việc nắm bắt những khó khăn tại cơ sở, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các phòng, ban liên quan phối hợp rà soát bổ sung đối tượng được thụ hưởng, giải quyết sớm cho các hộ có đủ điều kiện về đất ở nằm trong diện được hỗ trợ nhà ở. Để góp phần khắc phục những hạn chế, trong thời gian tới, huyện Trà Bồng cần chủ động phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các phòng, ban, ngành liên quan tìm cách tháo gỡ các vướng mắc trong việc thực hiện Dự án 1 và các dự án khác của Chương trình MTQG 1719.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường giám sát việc thực hiện Chương trình MTQG 1719

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO