Tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ nạn nhân bom mìn

Lan Hương 14/12/2016 14:38

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức The International Center (IC) tổ chức hội nghị tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ nạn nhân bom mìn.

Theo Thống kê, hiện nay ở Việt nam vẫn còn khoảng 800.000 tấn bom đạn sót lại sau chiến tranh, gần 20% diện tích đất đai bị ô nhiễm bom mìn và hơn 100.000 người bị chết và bị thương từ sau cuộc chiến, trong đó phần lớn là người lao động chính trong gia đình và trẻ em.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐ-TB&XH Lê Kim Dung cho biết, trong những năm vừa qua, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực giải quyết hậu quả bom mìn sau chiến tranh, minh chứng rõ ràng nhất là “Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010-2025”.

Đặc biệt, kế hoạch hỗ trợ nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng lồng ghép trong chương trình hỗ trợ người khuyết tật giai đoạn 2017-2020 đã được xây dựng, tập trung vào các hoạt động cứu chữa kịp thời cho nạn nhân bom mìn, hỗ trợ mô hình kế sinh nhai cho nạn nhân bom mìn, tăng cường năng lực trợ giúp xã hội nạn nhân bom mìn, xây dựng cơ chế phát triển dịch vụ xã hội.

Tuy nhiên, công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đòi hỏi nguồn nhân lực, vật lực rất lớn, cần huy động nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an toàn cho nhân dân; giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập đời sống xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bom mìn nói riêng và công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh nói chung trong thời gian qua và định hướng ưu tiên trong thời gian tới; thảo luận các giải pháp nhằm đẩy mạnh việc triển khai công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn và kế hoạch trợ giúp nạn nhân bom mìn tái hòa nhập cộng đồng, phát triển sinh kế nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống...

Đồng thời, các đại biểu đã góp ý vào Kế hoạch hỗ trợ nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng lồng ghép trong Chương trình hỗ trợ người khuyết tật giai đoạn 2017-2020...

Đóng góp cho định hướng ưu tiên thời gian tới bà Nguyễn Thu Hà, Phó trưởng đại diện tổ chức The International Center (IC) cho rằng: “Việc đưa ra chương trình trợ giúp nạn nhân bom mìn sẽ là một bước tiến quan trọng đối với công tác khắc phục nói chung và hỗ trợ nạn nhân nói riêng ở Việt Nam. Các nhà tài trợ, các tổ chức trong nước và quốc tế, sẽ có cơ sở để lên kế hoạch trợ giúp của họ đối với nạn nhân bom mìn ở Việt Nam, dựa trên các mục tiêu mà Chương trình đưa ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ nạn nhân bom mìn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO