Tăng cường huy động các nguồn lực theo phương thức hợp tác công – tư

T.X (VGP) 09/01/2023 06:45

Sáng 8/1, trong chương trình công tác tại Phú Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc (xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa) thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên và dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khảo sát một số dự án trọng điểm tại Phú Yên. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Phát triển các ngành phải hài hòa, không xung đột lẫn nhau

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa, có chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Với cỡ tàu là tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn và các tàu chuyên dùng phát triển phù hợp theo nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của nhà đầu tư.

Khu vực cảng Bãi Gốc, cách mép bờ 20 mét, mực nước cảng có độ sâu khoảng từ 20m -25m. Cảng Bãi Gốc có diện tích 220ha, trong đó đã thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 134ha; phần diện tích còn lại 86ha là diện tích của mặt nước. Tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép điều chỉnh phân bổ bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp trên địa bản tỉnh Phú Yên đến năm 2025 là 2.812,28ha và giai đoạn 2021 - 2030 là 4.870,28ha.

Sau khi khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là khu vực có vị trí quan trọng và thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ logistics, công nghiệp, du lịch, dịch vụ... Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Yên phối hợp với các bộ, ngành triển khai phát triển khu vực theo quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời nghiên cứu phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng sử dụng công nghệ cao, công nghệ xanh thân thiện môi trường. Đặc biệt, phát triển các ngành phải hài hòa, không xung đột, ảnh hưởng lẫn nhau; có chính sách thu hút đầu tư, nhất là huy động các nguồn lực theo phương thức hợp tác công - tư để phát triển khu vực thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh và khu vực.

Các dự án cao tốc cần theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể

Tiếp đó, Thủ tướng và đoàn khảo sát thực tế một số vị trí tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, gặp gỡ các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng của dự án, thăm hỏi, động viên, trao đổi với người dân địa phương.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài hơn 90 km, gồm 2 dự án thành phần đi qua địa giới hành chính 24 xã, phường, thị trấn thuộc 6 địa phương cấp huyện. Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án hơn 885 ha. Dự án có 5.113 hộ dân bị ảnh hưởng, số hộ dự kiến bố trí tái định cư là 407 hộ; số khu tái định cư dự kiến 12 khu với tổng diện tích hơn 20 ha, cùng với đó, có 2.999 ngôi mộ cần di dời.

Các cơ quan đang tiến hành thực hiện đầu tư các khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án. Tuy nhiên, thời gian qua do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhất là vướng mắc trong việc xác định đơn giá bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, nên tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm so với chỉ đạo của Trung ương.

Khảo sát thực tế dự án đang triển khai, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế; hoàn thiện hồ sơ chỉ định thầu bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; gia cố nền đất; chuẩn bị sớm nguồn vật liệu; nhà thầu tư vấn phải luôn bám sát công trường; các bên cùng giải quyết vấn đề phát sinh.

Về vấn đề các mỏ đất, đá, nguyên vật liệu cho dự án, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm theo nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng tài nguyên là của đất nước nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để “bắt chẹt”, nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu.

Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, “qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi”, qua đó giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí và thời gian và tạo ra không gian phát triển mới. Việc thi công phải “3 ca 4 kíp” với nhiều mũi giáp công, nói là làm, tạo khí thế để người dân và địa phương phấn khởi, tin tưởng, ủng hộ, cùng vào cuộc triển khai dự án.

Trò chuyện với đại diện các hộ dân thị xã Đông Hòa, thuộc diện giải phóng mặt bằng của dự án, Thủ tướng bày tỏ vui mừng và hoan nghênh khi người dân đồng tình, sẵn sàng di dời, tái định cư, nhường đất cho dự án; đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm, đảm bảo cho cuộc sống, sinh kế của người dân ở nơi ở mới ít nhất là bằng, phấn đấu tốt hơn nơi ở cũ.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị người dân tiếp tục ủng hộ dự án trong quá trình thi công để dự án được triển khai đúng tiến độ, an toàn, chất lượng, không đội vốn, sớm đi vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và vì chính cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường huy động các nguồn lực theo phương thức hợp tác công – tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO